อว.ชงกสทช.ขอเน็ต 'เรียนออนไลน์ฟรี'

อว.ชงกสทช.ขอเน็ต 'เรียนออนไลน์ฟรี'

“สุวิทย์” ผนึก กสทช.ขออินเทอร์เน็ตความเร็ว 4 เมกะไบต์ฟรีแถมไม่มีลิมิตการใช้งานให้นศ.ทั้งสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ เอกชน 156 แห่งทั่วประเทศ เรียนออนไลน์ฟรี 3 เดือนตั้งแต่ เม.ย.นี้ แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง ลดโอกาสเข้าไม่ถึงอินเตอร์เน็ต ลดเหลื่อมล้ำ!

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้นักศึกษาประมาณ 1.6 ล้านคนในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐและเอกชนทั่วประเทศ 156 แห่ง ต้องเรียนผ่านระบบออนไลน์ทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น จึงได้หารือร่วมกับสถาบันอุดมศึกษา และ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) รวมทั้งกลุ่มผู้ให้บริการการสื่อสารผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของประเทศไทย ทั้งทรู เอไอเอสและดีแทค สนับสนุนการเรียนการสอนออนไลน์สำหรับนักศึกษาทั่วประเทศ

158687102160

นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในภาคการศึกษานี้ หรือตั้งแต่ เม.ย.2563 จะสามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้ฟรีผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เพื่อเรียนในระบบออนไลน์ ซึ่งแต่ละมหาวิทยาลัยได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว ด้วยความเร็ว 4 Mbps ไม่มีลิมิตการใช้งาน เพื่อให้สามารถเข้าถึงบทเรียน ทำงานและสื่อสารกับอาจารย์ผู้สอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อำนวยความสะดวกและแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของนักศึกษา

“เป็นที่ทราบกันดีว่านักศึกษาบางส่วนอาจไม่จำเป็น เพราะมีระบบอินเทอร์เน็ตพื้นฐานในที่พักอาศัย (wifi) แต่ยังมีนักศึกษาจำนวนมากที่ขาดความสามารถในการจ่าย โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบันที่ผู้ปกครองและนักศึกษาอาจขาดรายได้จากการค้าขายและรับจ้างทำงาน ขณะที่ยังมีภาระด้านอื่นๆ ในการดำรงชีพ รวมถึงการจัดหาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อใช้ในการศึกษามีราคาสูง” นายสุวิทย์ กล่าว

158687066959

สำหรับงบประมาณสนับสนุนการเรียนออนไลน์นั้น อว. ได้เสนอของบประมาณตามจ่ายจริง วงเงินรวมไม่เกิน 240 ล้านบาท จะเป็นค่าบริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือทั้ง 3 ค่าย ความเร็ว 4 Mbps ไม่มีลิมิตเป็นระยะเวลา 3 เดือน ทั้งนี้หากมีความจำเป็นต้องใช้วงเงินมากกว่าจำนวนดังกล่าว สถาบันอุดมศึกษาทุกแห่งจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้กับนักศึกษาทั้งหมด 

ทั้งนี้ วงเงินงบประมาณ 240 ล้านบาทนั้น ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) จะพิจารณาจัดสรรตามศักยภาพทางการเงินของแต่ละสถาบันอุดมศึกษา โดยให้ความช่วยเหลือสถาบันฯ ที่มีศักยภาพทางการเงินน้อยที่สุดก่อน เพื่อให้ได้รับงบประมาณอย่างเพียงพอ หลังจากระยะเวลา 3 เดือนแรก สถาบันอุดมศึกษาคาดว่าจะสามารถบริหารจัดการเรื่องดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพเรียบร้อย โดยไม่ต้องพึ่งงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล

158687138344

ก่อนหน้านี้ นายสุวิทย์ได้ออกประกาศกระทรวง อว. ขอความร่วมมือจากสถาบันอุดมศึกษาในสังกัดให้ช่วยเหลือนิสิตนักศึกษา เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง ที่ได้รับผลกระทบจากพิษเศรษฐกิจ โดยให้มหาวิทยาลัยพิจารณาลดค่าธรรมเนียม ค่าบำรุงการศึกษาต่างๆ ที่เรียกเก็บจากนักศึกษาในภาคการศึกษาที่จะถึงนี้หรือปีการศึกษาแรกของปี 2563 เป็นกรณีพิเศษพร้อมให้ออกมาตรการต่างๆในการช่วยเหลือนักศึกษา ล่าสุด มี 52 มหาวิทยาลัย ขานรับนโยบาย อว.ในการพิจารณาออกมาตรการช่วยเหลือนิสิตนักศึกษา ด้วยการลดค่าลงทะเบียนเรียน ขยายระยะเวลาการชำระค่าเทอม ลดหรือคืนค่าธรรมเนียมบริการต่างๆ รวมถึงจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือนักศึกษา เป็นต้น