‘นอคนอค’ โตนิวไฮ สร้างประสบการณ์ ‘ลูกค้า-คู่ค้า’

‘นอคนอค’ โตนิวไฮ สร้างประสบการณ์ ‘ลูกค้า-คู่ค้า’

ตลาดออนไลน์วัสดุก่อสร้างรับอานิสงค์มาตรการ “หยุดอยู่บ้าน” คำสั่งซื้อวัสดุ-เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านเพิ่ม สะท้อนการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมตลาดจากวิกฤติโควิด แนะค้าปลีกรุกขายผ่านออนไลน์ พร้อมส่งเอไอตรวจสอบราคาสินค้าบนหน้าเว็ สกัดปัญหาร้านค้าสมาชิกโก่งราคา

ท่ามกล่างธุรกิจในขณะนี้ที่เผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจจากการระบาดของโควิด-19 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ยังมีธุรกิจอีกประเภทหนึ่งที่ตอนนี้กำลังมาแรงและอยู่ในช่วงขาขึ้นที่สุดในช่วงที่ทุกคนนั้นหลีกเลี่ยงการออกจากบ้านก็คือธุรกิจ “อีคอมเมิร์ซ” เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาจับจ่ายใช้สอยสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ขณะที่ทุกคนมีอุปกรณ์และเครื่องมือทางเทคโนโลยีที่ทำให้เข้าถึงช่องทางเหล่านี้ได้ง่ายขึ้น

“หยุดอยู่บ้าน”สร้างโอกาส

ชลลักษณ์ มหาสุวีระชัย ผู้ร่วมก่อตั้งและป ชลลักษณ์ มหาสุวีระชัย ระธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลสภายใต้ชื่อ NocNoc.com ที่รวบรวมสินค้าและบริการวัสดุก่อสร้างรายแรกในไทย กล่าวในงานเสวนาออนไลน์ Techsauce Virtual Conference 2020 ว่า ร้านค้าออนไลน์ได้รับอานิสงส์จากมาตรการลดการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ที่รัฐบาลประกาศใช้ เนื่องจากผู้บริโภคต้องพึ่งพาแพลตฟอร์มออนไลน์ในการซื้อสินค้าซึ่งเดือนที่ผ่านมา นอคนอคถือได้ว่ายอดขายทำสถิติสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์

158686924982


“การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ จะเป็นการสร้างประสบการณ์ให้กับผู้บริโภค แต่อยู่ที่เราด้วยว่าจะชูประสบการณ์ได้ดีหรือไม่ ในส่วนของมาร์เกตเพลสมีคีย์สำคัญคือคำว่า “มั่นใจ” ถ้าหากลูกค้าได้รับความวางใจและเกิดความมั่นใจ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ไหนๆ เราก็ไปรอด และถึงเเม้จะมีแนวโน้มสูงขึ้นหรือมีลูกค้าที่เพิ่มขึ้น เเต่ถ้าประสบการณ์เเย่ สักวันหนึ่งการเติบโตก็สามารถเปลี่ยนเป็นลงได้เหมือนกัน”

บริษัทจึงให้ความสำคัญกับทีมงานหลังบ้านหรือทีมสนับสนุนที่ได้ทำงานอย่างต่อเนื่อง มีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสนับสนุนให้การทำงานมีประสิทธิภาพ สามารถให้บริการลูกค้าอย่างทั่วถึงในวงกว้าง เว็บไซต์เสถียร ไม่ติดขัด

158686927245


นอกจากนี้ยังชี้ชวนให้พันธมิตรร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างที่มีเพียงหน้าร้าน ได้ทดลองทำ digital content เพราะเป็นช่องทางที่จะทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น เเละคอนเทนต์เหล่านี้ยังสามารถนำมาใช้ซ้ำได้อีกด้วยในหลายเเพลตฟอร์ม
รวมทั้งการทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ในทุกๆ แพลตฟอร์มไปพร้อมกับการควบคุมหรือลดต้นทุนต่างๆ ที่ยังคงเป็นสิ่งจำเป็นในการประคองธุรกิจ

“ในส่วนของธุรกิจก่อสร้างนั้นก็ให้คิดว่ามันเป็นการทดลองสิ่งใหม่ ๆ และเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ซึ่งไม่เสียหายอะไรมาก ซึ่งธุรกิจก่อสร้างในกลุ่มที่ขายสินค้าที่หลาย ๆ คนอาจจะไม่คิดว่าจะทำออนไลน์ได้ แต่ก็สามารถทำได้ แค่เราต้องเริ่มที่จะเปลี่ยนสินค้าเข้าไปสู่รูปแบบดิจิทัล ซึ่งอาจจะเริ่มง่ายๆ ด้วยโทรศัพท์เพียงเครื่องเดียว และมี Materials ต่างๆ ให้ลูกค้าเห็นภาพมากขึ้น เช่น รูปภาพ, Room Scene และคำบรรยาย และลองเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะกับธุรกิจกับตัวเองมากที่สุด”

158686929984

มาตรการช่วยพาร์ทเนอร์

บริษัทยังได้ช่วยเหลือพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ ด้วยการลดค่าคอมมิชชั่นและจัดอบรมออนไลน์ให้สามารถนำสินค้าขึ้นหน้าเว็บได้ด้วยตนเองจากที่บ้าน เนื่องจากสินค้าในกลุ่มวัสดุก่อสร้างมีความซับซ้อนและหลากหลาย ทำให้พาร์ทเนอร์มีความสะดวกมากขึ้นจากเดิมที่ต้องเดินทางมารับการเทรนในสถานที่กำหนด ทั้งยังให้ความสำคัญกับฝ่ายโลจิสติกที่เปรียบเสมือนหัวใจของอีคอมเมิร์ซ โดยมีระบบที่ช่วยให้สินค้าไปถึงลูกค้าอย่างปลอดภัย พร้อมทั้งในสภาวะนี้อาจจะเกิดการโก่งราคา ทางบริษัทได้กำหนดกฎกติกาเพื่อป้องกันปัญหานี้ เช่น หากราคาสูงกว่าราคาบนฉลาก สินค้านั้นจะถูกปลดลงทันที โดยจะมีการตรวจสอบอย่างมีประสิทธิภาพ

1586869324100

“NocNoc” จึงถือได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มากไปกว่าการรวบรวมสินค้าและบริการด้านวัสดุ ก่อสร้าง สินค้าเฟอร์นิเจอร์เพื่อการตกแต่งบ้านเท่านั้น แต่ยังทําหน้าที่เชื่อมต่อผู้ซื้อและผู้ขายให้เจอกันบนโลกออนไลน์ ทําให้เจ้าของบ้านได้รับประสบการณ์ที่ดีในการใช้งาน การเลือกซื้อสินค้า สัมผัสสินค้าตัวอย่างจริงก่อนตัดสินใจซื้อ