จีนปลดล็อกดาวน์ หุ้น 4 กลุ่มตอบรับปัจจัยบวก

 จีนปลดล็อกดาวน์ หุ้น 4 กลุ่มตอบรับปัจจัยบวก

ปฎิบัติการล็อกดาวน์ปิดสถานที่บริการและเคอร์ฟิวห้ามออกจากเคหะสถานทำให้สถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสของไทยมีแนวโน้มดีขึ้น ผู้ติดเชื้อใหม่วานนี้ (14 เม.ย.) 34 ราย สะสม 2,613 คนรักษาหาย1,405 คน จนทำให้วันนี้เริ่มมีการพูดถึง Exit Strategy หรือยุทธ์ศาสตร์ทางออก

บทเรียนที่สำคัญที่จะเป็นตัวอย่างได้ดีต้องกลับไปยังประเทศจีน ที่สั่งปิดเมืองเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์หลังเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ภาคธุรกิจได้รับผลกระทบเพราะต้องยุติสายการผลิตตามไปด้วย เนื่องจากอู่ฮั่นถือว่าเป็นฐานการผลิตของบริษัทจากทั่วโลกให้กับอุตสาหกรรมรถยนต์และอุตสาหกรรมไฮเทคโนโลยี

ด้วยผลการปิดเมืองนานถึง 2 เดือน และดำเนินมาตรการเข้มงวดทำให้เมืองฮู่อั่นประสบความสำเร็จไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ จนปัจจุบันสามารถอนุญาตให้พลเมืองที่แข็งแรงดีเดินทางระหว่างเมืองต่าง ๆ ในมณฑลได้ ถือเป็นการปลดล็อคดาวน์ครั้งแรกตั้งแต่เวลา 23.59 น. ของวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา

ภาวะการหยุดชะงักกิจกรรมในชีวิตประจำเมื่อได้รับการปลดล็อกภาพที่เห็นคือการแห่ออกมาท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ด้วยจำนวนผู้คนมหาศาลของจีนจึงทำให้เริ่มสร้างกังวลใจตามมาว่าการระบาดไวรัสอาจจะกลับมาอีกรอบ

อย่างไรก็ตามภาพดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนมีความต้องการกลับเข้าสู่ภาวะชีวิตประจำวันมากแค่ไหน ส่งผลทำให้เป็นสัญญาณบวกให้กับหลายภาคธุรกิจในจีนที่จะมีกำลังซื้อกลับมา และน่าจะเป็นกำลังซื้อที่เพิ่มสูงในช่วงแรก

ดังนั้นจึงส่งผลดีให้กับธุรกิจในไทยเป็นคู่ค้าสำคัญด้วย ซึ่งกลุ่มแรกที่ตอบรับข่าวคือ ธุรกิจเดินเรือ หลังจากดัชนีชี้วัดสำคัญ ดุลการค้าของจีน เดือนมี.ค. คาดว่าจะฟื้นตัว หลังสำนักงานศุลกากรจีนรายงานส่งออกมี.ค. ร่วง 3.5% แต่นำเข้าเพิ่มขึ้น 2.4 % สอดคล้องกับค่าระวางเรือที่ปรับตัวลงไปลึก 60 % ล่าสุดตัวเลขมาอยู่ที่ 635 จุด เป็นการเพิ่มขึ้นมากกว่า 5% คำสั่งซื้อจากจีนเริ่มดีขึ้น

ก่อนหน้านี้บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA ได้ปรับลดเป้ารายได้ของปีนี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการส่งออกสินค้าไปจีนหยุดชะงัก ปริมาณความต้องการขนส่งสินค้าลดลงแต่ยังคาดว่าจะเป็นเพียงระยะสั้นทำให้ค่าระวางเรือยังปรับขึ้นได้ต่อ

ขณะที่ บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PRM แม้จะมีแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2563 ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่ความต้องการใช้เรือธุรกิจเรือขนส่งและจัดเก็บน้ำมันดิบ และผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูปยังมีอยู่จากการกักเก็บน้ำมัน

กลุ่มที่ได้รับผลดีเต็มๆต้องมีกลุ่มอาหารและเกษตรรวมเข้าไปด้วย เนื่องจากในไทยมีผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ลงทุนในจีนและหลายรายส่งออกสินค้าอาหารไปยังจีนที่เป็นตลาดใหญ่ ซึ่งก่อนหน้านี้ยังมีปัญหาโรดระบาดในสัตว์ประเภทหมูอยู่แล้วจึงทำให้ขาดซัพพรายในประเทศ ทำให้ผู้ที่มีฟาร์มขนาดใหญ่ได้รับประโยชน์

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF มีการลงทุนในจีน และเวียดนาม บวกกับราคาหมูในตลาดโลกยังสูงหลังเริ่มมีการขาดแคลนจากโรคระบาดในสัตว์ก่อนหน้านี้ ส่วนบริษัท ไทยฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TFG ได้รับผลกระทบจากการส่งออกไก่ดิบไปจีน ญี่ปุ่น และยุโรป ชะลอตัวในช่วงเดือนก.พ.-มี.ค. 2563 แต่ขณะนี้เริ่มกลับมาดำเนินการได้ตามปกติแล้ว ยกเว้นยุโรปยังมีมาตรการล็อกดาวน์ประเทศ

ธุรกิจเนื้อหมูซัพพลายลดลงไปค่อนข้างมากจากเรื่องโรคระบาดจึงเป็นผลบวกต่อการส่งออก ซึ่งบริษัทก็มีแผนขยายตลาดการส่งออกสุกรไปยังประเทศเวียดนาม และยังมองการส่งออกไปจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มเติม เช่นเดียวกับธุรกิจยางพาราที่การล็อกดาวส์ในหลายประเทศทำให้ไทยกลายเป็นผู้ผลิตแทนและสามารถส่งออกไปยังจีนที่เป็นผู้บริโภคอันดับต้นๆของโลกมากขึ้น

และธุรกิจไอทีช่วงแรกซัพพรายอุปกรณ์หายไปจากจีน จนทำบริษัทมือถือต้องเลื่อนเปิดตัวโทรศัพท์รุ่นใหม่แต่เมื่อสายการผลิตในจีนสามารถกลับมาดำเนินการได้ใหม่ทำให้การผลิตกลับมาเป็นปกติ แต่ในกลุ่มนี้ต้องบวกกับการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ในไทยประกอบไปด้วยจึงจะหนุนหุ้นในกลุ่มนี้