ปรับขึ้นต่อ และยังผันผวนแรง

ปรับขึ้นต่อ และยังผันผวนแรง

ไทยรายงานผู้ติดเชื้อ Covid-19 อยู่ที่ 28 รายซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 1 เดือน ส่งผลให้เริ่มมีความคาดหวังว่าในเดือน พ.ค. อาจมีการผ่อนคลายมาตรการปิดสถานที่ต่างๆ

KGI ประเมิน SET Index วันอังคารบวกต่อแต่อยู่ในกรอบจำกัด น่าจะยังผันผวนสูง... หลังจากเมื่อวานนี้ แรงซื้อหุ้นเชื่อมโยงมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐฯ และหุ้นที่โดนกระทบจาก Covid-19 มาแล้วหนักๆ ช่วยหนุนดัชนีฯ รีบาวด์ 0.71% (ตามคาด)... สำหรับปัจจัยวันนี้นั้น แม้ว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯ
เมื่อคืนนี้ปรับลดลงตามความกังวลต่อผลประกอบการ บจ. ไตรมาส 1/2563 ในสหรัฐฯ แต่เรามองว่าไม่น่าจะมีผลต่อตลาดหุ้นเอเชียมากนัก และที่จริงวันนี้มีปัจจัยบวกพอสมควร ได้แก่ i) ศูนย์โรคติดต่อสหรัฐฯ (CDC) คาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อ Covid-19 รายวันจะสูงสุดในสัปดาห์นี้และค่อยๆ ลดลง ii) รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อฯ รายวันในแถบยุโรป พบว่าเกือบทุกประเทศ (ยกเว้นอังกฤษ) มีตัวเลขติดเชื้อใหม่น้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ ล่าสุดประเทศสเปนผ่อนคลายการล็อกดาวน์บางจุดแล้ว และ iii) เมื่อวานนี้ ไทยรายงานผู้ติดเชื้อ Covid-19 อยู่ที่ 28 รายซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 1 เดือน ส่งผลให้เริ่มมีความคาดหวังว่าในเดือน พ.ค. อาจมีการผ่อนคลายมาตรการปิดสถานที่ต่างๆ (ยังไม่มีประกาศใดๆ ต้องติดตามต่อไป)... อย่างไรก็ดี อัพไซด์ระยะสั้นของ SET Index ยังไม่มาก เพราะ i) ดัชนีฯ ที่ระดับปัจจุบันเทรดเกินมูลค่าพื้นฐานปี 2562 ที่เราประเมินและได้สะท้อนกำไร บจ. ปี 2663 ไปครึ่งปีแล้ว ii) ราคาน้ำมันดิบยังคงผันผวนและแกว่งลงเมื่อคืนนี้ หลังจากตลาดมองว่ามติลดกำลังการผลิตของกลุ่ม OPEC+ เมื่อวานนี้ไม่เพียงพอที่จะลดอุปทานส่วนเกิน (oversupply) ของตลาดน้ำมันดิบที่เกิดขึ้น ในขณะนี้

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไร EPCO, JMART, BCPG*

- EPCO (เป้าพื้นฐาน 5.1 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 3.0 บาท / แนวต้าน 3.30 - 3.40 บาท (Stop loss 2.9 บาท) 2) ประเมินธุรกิจผลิตบรรจุภัณฑ์ (กล่องลูกฟูก) รับอานิสงส์ยอดขายสินค้าออนไลน์โตเด่นในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง ชดเชยรายได้
ธุรกิจสิ่งพิมพ์ที่ลดลง (ตามคาด) ... โดยล่าสุดได้ออเดอร์กล่องบรรจุภัณฑ์ธุรกิจกิจขนส่งเคอร์รี่ 3) หุ้นกู้มูลค่า 500 ล้านบาท ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในปีนี้มี Credit rating BBB- (ผ่านเกณฑ์ที่ ธปท. วางเกณฑ์ไว้ช่วยตราสารหนี้ Investment ขึ้นไปพอดี) 4) ประเด็นเรื่องความเสี่ยงลดค่าไฟให้กลุ่มลูกค้า
นิคมฯ เราได้ปรับลดประมาณการฯโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมลงสะท้อนประเด็นนี้ในบทวิเคราะห์วันที่ 26 มี.ค. แล้ว ... XD ปันผล 0.20 บาท/หุ้น วันที่ 28 เม.ย.

- JMART (เป้า Consensus 12.3 บาท) ประเมินแนวรับ 6.9 บาท และ 6.8 บาท / แนวต้าน 7.0 - 7.5 บาท (Stop loss 6.0 บาท) 2) ประเมินได้รับ Sentiment บวกจากมาตรการภาครัฐฯ i) แจกเงินเพิ่มเป็นบวกต่อธุรกิจสินเชื่อ SINGER และยอดขายของ JMART ii) ธปท อุ้มหุ้นกู้ Investment grade ขึ้นไป (หุ้นกู้ JMT* ล่าสุดมี Credit rating BBB) 3) PE ปีนี้ใน Bloomberg consensus ต่ำเพียง 11.1 เท่า (อาจมี Downside การปรับลดประมาณการฯบ้างแต่ประเมินว่า PE ยังต่ำเมื่อเทียบกลุ่มค้าปลีก) 4) พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนจากการแพร่ระบาดของไวรัสฯ จะเป็นตัวเร่งการใช้เทคโนโลยี 5G
(Cycle การขายอุปกรณ์รอบใหม่) ... XD ปันผล 0.24 บาท/หุ้น วันที่ 15 เม.ย.

- BCPG* (เป้าพื้นฐาน 22 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 14.3 บาท และ 14.0 บาท / แนวต้าน 15.5 - 16.0 บาท (Trailing stop 13.5 บาท) 2) ประเมิน Valuation ไม่แพง PE ปีนี้ 12.5 เท่า, Dividend yield 5.0% ยังถูกเมื่อเทียบ i) กลุ่มโรงไฟฟ้า (PE เฉลี่ย >25 เท่า) และ ii) คาดกำไรปีนี้จะโต +30%YoY สวนตลาดฯ จากการลงทุนโรงไฟฟ้ าพลังงานนำ้ ที่ลาวใน 4Q62 และ 1Q63 3) คาดยังมีการทยอยซื้อ + สร้างโรงไฟฟ้าอีกมากโดยเฉพาะในประเทศลาว ทั้งโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำและลม โดยเตรียมสายส่งไว้แล้วราว ±1,000 MW (สำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ และโรงไฟฟ้าพลังงานลม โดยใช้
สำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำที่ซื้อเข้ามาแล้วราว 114MW) ... ซึ่งปัจจุบัน BCPG* มีกำลังการผลิตที่ COD แล้วราว 450MW

หุ้นมีข่าว

(+ THAI* / - PTT*, AOT*) คลังดันขายหุ้น THAI* ตุนสภาพคล่องแสนล้าน (กรุงเทพธุรกิจ) "คลัง"เดินหน้าขายหุ้น "การบินไทย" ให้ 4 หน่วยงานหลัก "ออมสิน-วายุภักษ์-AOT*-PTT*" พร้อมเร่งจัดหาสภาพคล่องราวเฉียดแสนล้าน ด้าน รมว.คลัง จี้ผู้เกี่ยวข้องเร่งทำแผนฟื้นฟูส่งภายในเดือนนี้ย้ำ ต้องปฏิบัติได้จริงด้าน "นิตินัย" ปัดร่วมซื้อหุ้น ลั่น AOT* ไม่เหมาะถือหุ้นสายการบิน

(+) บรรจุภัณฑ์เดลิเวอรีดีมานด์พุ่ง (ไทยโพสต์) EPG* เผยดีมานด์ธุรกิจบรรจุภัณฑ์อาหารปรับตัวดีขึ้น หลังผู้บริโภคขานรับแคมเปญ "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" ดันการส่งเดลิเวอรีพุ่ง

(-) ลูกค้านิคมทนไม่ไหว กระทุ้งลดค่าไฟฟ้า (ทันหุ้น) ลูกค้านิคมอุตสาหกรรม ดาหน้ายื่นหนังสือวอนผู้ประกอบการโรงไฟฟ้า ลดค่าไฟฟ้าเพิ่มเติมอีก 3% ท็อปอัพจากที่รัฐสั่งลด ด้านนายกสมาคมผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนเผยยังไม่ได้มีการหารือกันเรื่องนี้ ขณะที่ GULF*-EPCO รับมีจริง กำลังพิจารณา ด้านโบรกประเมิน
หากลดจริงกระทบกำไรกลุ่มโรงไฟฟ้าระยะสั้น

(+) EPCO ขยายฐานเวียดนาม ดีลลงทุนไฟฟ้าพลังงานลม (ทันหุ้น) EPCO ดีลลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานลมในเวียดนาม กำลังการผลิต 200-372 เมกะวัตต์ คาดชัดเจนสิ้นเดือน เม.ย. 2563 ดันกำลังการผลิตเพิ่มจากปัจจุบันที่ 440 เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างพิจารณาลดค่าไฟฟ้าช่วยลูกค้านิคม ส่วนธุรกิจบรรจุภัณฑ์กล่องลูกฟูกขายดี ตามการสั่งของออนไลน์ ช่วยชดเชยธุรกิจโรงพิมพ์ที่ลดลง ทั้งปีมั่นใจรายได้เติบโต 30%

(+) กกพ.เปิดยื่นโรงไฟฟ้าชุมชนเม.ย.นี้ 'UAC-NER' มีลุ้นได้รับคัดเลือกเข้าข่ายควิกวิน (ข่าวหุ้น)“กกพ.” เตรียมเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอโรงไฟฟ้าชุมชนควิกวิน ไม่เกิน 100 เมกะวัตต์ ภายในเดือน เม.ย.นี้ ฟาก UAC-NER รับข่าวดีเข้าข่ายขายไฟฟ้าได้ทันที โดย UAC มีโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ 2 โรงที่ขอนแก่น
กำลังผลิตรวม 3 เมกะวัตต์ ขณะที่ NER มีโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ 2 โรงที่บุรีรัมย์ กำลังผลิตรวม 4 เมกะวัตต์รอลุ้นคณะกรรมการฯ คัดเลือกไฟเขียว