ดัน 'เน็ตชายขอบ' หนุน 'เรียนออนไลน์'

ดัน 'เน็ตชายขอบ' หนุน 'เรียนออนไลน์'

ลุย ถก กระทรวงการอุดมศึกษาฯ เปิดเรียนออนไลน์ผ่านทีวีดาวเทียม-ดิจิทัลทีวี เน็ตชายขอบ ด้าน “ทรู” ยันค่ายมือถือไม่ได้ประโยชน์ อัพเน็ตฟรี หากพร้อมช่วยทุกฝ่ายระบุเน็ต 10 กิก ปกติขายที่ 399 บาท

158679108045

นายฐากร กล่าวว่า ล่าสุดได้หรือกับ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติให้เลื่อนเปิดภาคการศึกษาไปเป็นวันที่ 1 ก.ค.นั้น โดยระหว่างนี้อาจจะมีการให้เรียนออนไลน์ หรือมีการเรียนการสอนของแต่ละโรงเรียน

ทางสำนักงาน กสทช.จึงจะเคาะมาตรการช่วยเหลือใน 3 ช่องทางในด้านการศึกษาออนไลน์จากที่บ้าน (เลิร์น ฟรอม โฮม) ประกอบด้วย 1.เปิดให้เรียนผ่านทีวีดาวเทียม 12 ช่อง 2.ผ่านทีวีดิจิทัลทางช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ และ 3.ผ่านโครงการอินเทอร์เน็ตชายขอบ (โซนซี) ที่ใช้งานได้จำนวน 2,936 หมู่บ้าน ซึ่งกำลังหารือว่าจะเริ่มดำเนินการได้เมื่อไร

นายจักรกฤษณ์ อุไรรัตน์ รองผู้อำนวยการด้านรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (ทียูซี) กล่าวว่า การมอบเน็ตฟรี 10 GB กสทช.ใช้เงินจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) จ่ายให้ผู้ให้บริการเลขหมายละ 100 บาท แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจะจ่ายเงินจำนวนดังกล่าวเมื่อไร และวิธีเบิกจ่ายเงินก็มีขั้นตอนด้านเอกสาร แต่เป็นวิธีการที่โปร่งใส และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบได้ ส่วนการเพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ตบ้าน กสทช.จะนำเงินจากค่าธรรมเนียมยูโซ่ ของกองทุน กทปส.ซึ่งจะจ่ายให้เลขหมายละ 50 บาท

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า เป็นเรื่องยุ่งยากของผู้ให้บริการที่ต้องดำเนินการทั้งด้านเอกสาร ตลอดจนระบบหลังบ้าน และคอลเซ็นเตอร์ที่ต้องทำงานหนักขึ้น รวมถึงค่าใช้จ่ายที่กสทช.สนับสนุนแทนประชาชน  เป็นจำนวนเงินที่ไม่เพียงพอกับความเป็นจริง เพราะปกติแพ็กเก็จ 10 GB บริษัทขายอยู่ที่ 399 บาท แต่เพื่อประชาชนแล้วต้องช่วยกันในภาวะวิกฤติ