พาณิชย์แนะใช้เวทีอาเซียน โชว์ศักยภาพสินค้าสุขภาพ

พาณิชย์แนะใช้เวทีอาเซียน โชว์ศักยภาพสินค้าสุขภาพ

ทูตพาณิชย์เวียดนามแนะใช้เวทีอาเซียนซัมมิท ระดมแผนรับมือโควิด-19 หวังเร่งจบปัญหา พร้อมชี้เป็นช่องทางเพิ่มโอกาสการค้ากลุ่มสุขภาพ อาหารและสุขอนามัย

     รายงานข่าวจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโฮจิมินห์ เปิดเผยว่า วันนี้ (14 เม.ย.) จะมีการจัดประชุม ASEAN Special Summit และการประชุม ASEAN +3 Special Summit on COVID-19 Response แบบออนไลน์ ในวันที่ 14 เม.ย.นี้โดยมีนายกรัฐมนตรีเวียดนามเป็นประธาน  และมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีร่วมประชุมเพื่อหารือแนวความความร่วมมือในการป้องกันและลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศสมาชิกอาเซียน

     ทั้งนี้ ตามการประเมินของ ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชียหรือเอดีบี ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจค่อนข้างมากจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 อย่งมาก   ดังนั้น การร่วมมือกับประเทศสมาชิกอาเซียนในการควบคุมการแพร่ระบาด เพื่อให้สถานการณ์การแพร่ ดังกล่าวคลี่คลายลงโดยเร็ว จะเป็นประโยชน์กับประเทศไทยทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม รวมทั้งความเป็นอยู่ของประชาชน

     อีกทั้งไทยควรใช้โอกาสนี้ในการขยายตลาดสินค้าเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยในการเพิ่มยอดการส่งออกทั้งในรูปวัตถุดิบ และการแปรรูปใช้เป็นวัตถุดิบในสินค้าที่มีมูลค่าสูง เช่น อาหาร เครื่องดื่ม อาหารเสริม เครื่องสำอาง เป็นต้น โดยให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพและ มาตรฐานของสินค้าที่เน้นเรื่องความสะอาดปลอดภัยและสุขอนามัยของประชาชน

     สำหรับการประชุมครั้งนี้ เกิดขึ้นจากเดิมจะมีการเลื่อนการประชุมอาเซียน ซัมมิท ครั้งที่ 36 และการประชุมผู้นำอาเซียน-นิวซีแลนด์ จากวันที่ 8-9 เม.ย. 2563 ออกไปเป็นช่วงปลายเดือนมิ.ย. 2563 โดยจัดที่นครดานัง ทางภาคกลางของเวียดนาม

     อย่างไรก็ตาม เมื่อ31 มี.ค.2563 ได้มีการประชุม ASEAN Coordinating Council Working Group on Public Health Emergencies แบบ Teleconference เพื่อหาแนวทางความร่วมมือกันในการรับมือกับสถานการณ์แพร่ระบาดและมีมติให้มีการประชุมระดับผู้นำในที่สุด โดยไทยมีกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมประชุม