ฟังทุกปี ‘สงกรานต์’ กับเพลงสุนทราภรณ์ยอดฮิต คลาสสิกตลอดกาล

ฟังทุกปี ‘สงกรานต์’ กับเพลงสุนทราภรณ์ยอดฮิต คลาสสิกตลอดกาล

ชวนรู้จักบทเพลงประจำเทศกาล "สงกรานต์" ที่ฮิตตลอดกาลจากวง "สุนทราภรณ์" วงดนตรีคลาสสิกที่อยู่คู่เทศกาล "สงกรานต์" ในทุกๆ ปี และอยู่คู่คนฟังชาวไทยทุกยุคทุกสมัย

เมื่อวัน "สงกรานต์" เวียนมาบรรจบอีกครั้งในเดือนเมษายนของทุกๆ ปี  นอกจากปืนฉีดน้ำ เสื้อสายดอก และน้ำอบลอยดอกมะลิที่กลายเป็นเหมื้อนภาพจำของการเฉลิมฉลองปีใหม่ไมยแล้ว อีกหนึ่งสัญลักษณ์คู่ขวัญประจำเทศกาล "สงกรานต์" ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ "เพลงสงกรานต์" โดยเฉพาะเสียงร้องและทำนองอันมีเอกลักษณ์ของ วงสุนทราภรณ์  

ไม่ว่าจะเป็นบทเพลงที่มีเนื้อร้องว่า วันนี้เป็นวันสงกรานต์ หนุ่มสาวชาวบ้านเบิกบานจิตใจจริงเอย หรือ ฟ้าใหม่แล้วละนะน้อง สงกรานต์เราร้อง ทำนองเพลงโทน และ มาละโหวยมาละวา มาซิมาเรามารื่นรมย์ สุขสมชมชื่น รื่นเริงสุขสำราญ ที่ทุกคนต้องเคยผ่านหูและเชื่อว่าหลายคนสามารถร้องเพลงเหล่านี้ตามได้โดยไม่ต้องดูเนื้อร้องด้วยซ้ำ 

แม้ว่า "สงกรานต์" ปีนี้ชาวไทยจะไม่ได้ "สวัสดีปีใหม่ไทย" อย่างสนุกสนานเหมือนเคยแต่ก็อย่าเพิ่งหงอยเหงาเศร้าสร้อยไปมากกว่านี้เลย วันนี้ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ จะชวนมาฟัง "เพลงสงกรานต์" พร้อมกับทำความรู้จักวงสุนทราภรณ์ วงดนตรีคลาสสิกที่อยู่คู่คนไทยในทุกเทศกาลจริงๆ 

  • วงสุนทราภรณ์ ก่อตัวขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

วงสุนทราภรณ์ เกิดขึ้นในปี .. 2488 หรือยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เสียงเพลงและภาพยนตร์เป็นสิ่งสำคัญในการช่วยผ่อนคลายความหวาดกลัวสงครามของคนไทยในยุคนั้น โดย ครูเอื้อ สุนทรสนาน นักไวโอลินและนักแต่งเพลงฝีมือเยี่ยม เป็นผู้รวบรวมและควบคุมวงสุนทราภรณ์ ซึ่งครูเอื้อถือเป็นสุดยอดบรมครูของดนตรีไทยสากลเลยก็ว่าได้

วงสุนทราภรณ์มีเพลงมากกว่า 2,000 เพลง สมัยที่โด่งดังต้องบอกว่าไปที่ไหนก็ได้ยินแต่เพลงสุนทรภรณ์เปิดกันตั้งแต่เช้าจรดเย็น ความสำเร็จของบทเพลงสุนทราภรณ์ น่าจะมาจากการแต่งเนื้อหา จังหวะ ทำนอง ให้สามารถเข้าถึงกลุ่มคนฟังทุกเพศทุกวัยทุกชนชั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่จนถึงปัจจุบันก็ยังคงมีศิลปินรุ่นใหม่นำเพลงสุนทราภรณ์มา cover กันอยู่เสมอๆ

หากคุณเป็นนักฟังเพลงไทยจะสังเกตเห็นว่าเพลงของวงสุนทรภรณ์จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างจากเพลงไทยลูกกรุงทั่วไปอย่างชัดเจน เพลงของวงสุนทราภรณ์ถูกแต่งโดยบรมครูด้านดนตรี ทั้งด้านการแต่งเพลงและการประพันธ์ทำนอง โดยเฉพาะความคิดสร้างสรรค์ที่นำจังหวะดนตรีของทางตะวันตกมาผสมผสานกับดนตรีทางตะวันออกได้อย่างกลมกลืนลงตัว และด้วยคำร้องที่ไพเราะบวกกับทำนองที่เรียบเรียงได้อย่างยอดเยี่ยม มีทั้งเพลงที่ฟังแล้วสุข เศร้า เหงา หรือเพลงจังหวะสนุกสนาน รวมไปถึงเพลงที่มีเนื้อหาชวนให้อมยิ้ม เรียกว่าเพลงสุนทราภรณ์มีให้ครบทุกรสจริงๆ จึงกลายเป็นบทเพลงอมตะที่ครองใจนักฟังเพลงไทยได้ตลอดกาล

158677853746

ข้อมูลรูป :  ศิลปวัฒนธรรม ฉบับพฤศจิกายน 2532

วงดนตรีสุนทราภรณ์ยังได้สร้างนักร้องให้เกิดขึ้นประดับวงการมากมาย นักร้องรุ่นใหญ่อมตะอย่าง ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัฒน์ ที่โด่งดังมากที่สุดในเพลง หวงรัก ยามรัก หรือ สีชัง เพลงจังหวะสนุกๆ ที่ร้องโดย วินัย จุลละบุษปะ ตั้งแต่เพลงพรหมลิขิต พรานล่อเนื้อ ฟลอร์เฟื่องฟ้า หรือเพลงห่วงอาลัย เพ้อรัก ขอเพียงแต่เห็น ฯลฯ

สำหรับนักร้องหญิงที่โด่งดังของวงสุนทราภรณ์และยากจะหาใครร้องเพลงได้เทียบเท่า คงต้องยกให้ บุษยา รังสี เจ้าของเพลง รักวันเติมวัน กระซิบสวาท ฝนหยาดสุดท้าย เหมันต์รัญจวน เป็นต้น ส่วนนักร้องหญิงเสียงสูง เสียงใสกังวาน และร้องเพลงจังหวะเร็วได้ดีที่สุดคนหนึ่งก็คือ ศรีสุดา รัชตะวรรณ เพลงยอดฮิตของเธอก็คือ บ้านเรือนเคียงกัน มองอะไร สุขกันเถอะเรา และนักร้องหญิงที่เป็นศิษย์วงสุนทราภรณ์และยังคงร้องเพลงจนถึงปัจจุบันนี้และเชื่อว่าทุกคนรู้จักกันดีได้แก่ ดาวใจ ไพจิตร, รุ่งฤดี แพ่งผ่องใส และอีกหลายๆ คน 

158677862215

ในช่วงเทศกาลสำคัญของประเทศไทย ผู้คนก็ยังคงเปิดเพลงสุนทราภรณ์กันจนถึงทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นช่วงวันปีใหม่ที่มักจะได้ยิน "เพลงสวัสดีปีใหม่" และ "เพลงรื่นเริงเถลิงศก" ของสุนทราภรณ์ดังกระหึ่มทั่วประเทศสืบทอดมาเป็นเวลาหลายสิบปี รวมถึงช่วงวัน "สงกรานต์" ของทุกปี คนไทยทั่วประเทศก็ยังนิยมเปิดเพลงสุนทราภรณ์ในเทศกาล "สงกรานต์" อยู่เสมอทุกปี ไม่ว่าจะเป็น "เพลงเริงสงกรานต์" ที่คึกคักสนุกสนานมากกับจังหวะรำวงที่มีเนื้อร้องที่ใครๆ ก็จำได้ว่าฟ้าใหม่แล้วละนะน้อง สงกรานต์เราร้องทำนองเพลงโทน โน่นไงจ๊ะ โทนป๊ะโทนๆ ทั้งโยกทั้งโยนเย้ายวนยั่วใจ

ไม่เว้นแม้แต่เทศกาลวันลอยกระทง จะมีเพลงไทยเพลงไหนที่จะคลาสสิกเท่า "เพลงรำวงลอยกระทง" ของสุนทราภรณ์ได้อีก นับเป็นเพลงที่คนไทยร้องกันได้แทบทุกคน ร้องกันได้ตั้งแต่สมัยเป็นเด็กอนุบาลไปจนถึงรุ่นคุณปู่คุณย่า แม้แต่เพลงสถาบันการศึกษาต่างๆ ก็มีหลายเพลงที่ให้วงสุนทราภรณ์เป็นผู้ประพันธ์ทำนองและเนื้อร้อง

158677882073

สุนทราภรณ์คือวงดนตรีที่เป็นตำนานเพลงของประเทศไทย ไม่ว่ายุคนี้จะมีเพลงร็อค เพลงป๊อป เพลงลูกทุ่ง ลูกกรุง หรือแม้แต่เพลงญี่ปุ่น เพลงเกาหลี ที่เข้ามาครอบครองตลาดเพลง ทุกเพลงผ่านมาแล้วก็ผ่านไป แต่เชื่อเถอะว่าเพลงของวงสุนทราภรณ์กว่า 2,000 เพลงก็ยังคงต้องอยู่ในตลาดไทยเพลงต่อไปอีกนานแสนนาน ในทุก 4-5 ปี ก็จะมีศิลปินสักคนสองคนหรือแม้แต่ละครโทรทัศน์เรื่องใดเรื่องหนึ่งต้องนำหนึ่งในเพลงสุนทราภรณ์มา cover ใหม่ แล้วก็จะกลายเป็นเพลงฮิตอีกครั้งเสมอ

-----------------------

อ้างอิง : 

https://gmtrocks.com/2016/03/31/%E0%B8%95%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A0%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B9%8C-%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94/