รวมแอพฯพบแพทย์ เจ็บป่วยก็หาหมอได้แบบไม่ต้องออกจากบ้าน

รวมแอพฯพบแพทย์ เจ็บป่วยก็หาหมอได้แบบไม่ต้องออกจากบ้าน

ยิ่งในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ใครหลายคนคงไม่ค่อยอยากออกจากบ้านนัก หากเกิดเจ็บป่วยหรือต้องการปรึกษาหมอขึ้นมา ทุกวันนี้มีแอพพลิเคชั่นที่จะทำให้เราสามารถพบแพทย์ได้แบบเรียลไทม์ แถมยัง 24 ชั่วโมงด้วย!

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโรคโควิด-19 ที่ขยายวงกว้างไปเกินกว่า 60 จังหวัดทั่วประเทศไทยแล้ว ทำให้หลายคนเกิดความวิตกกังวล และไม่ค่อยกล้าออกจากบ้าน ยกเว้นบางคนที่ยังคงต้องออกไปทำงาน หรือไปเท่าที่จำเป็น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการออกประกาศฉุกเฉินของรัฐบาล ที่จะควบคุมและเฝ้าระวังการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส ด้วยการกำหนดให้ประชาชนงดออกจากบ้านในช่วงเวลา 22.00-04.00 . ไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

หลายคนยังเป็นกังวลว่า หากเกิดเจ็บป่วย หรือไม่สบายขึ้นมาจะทำอย่างไร แม้แต่ช่วงเวลาปกติ บางคนก็ยังไม่กล้าออกจากบ้านมากนัก "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ได้รวบรวมแอพพลิเคชั่นที่จะทำให้ทุกคนสามารถปรึกษาคุณหมอได้ แม้ไม่ต้องออกจากบ้าน ที่สำคัญบางแอพพลิเคชั่นสามารถพบหมอได้แบบเรียลไทม์ ง่ายๆ ผ่านวิดีโอคอล และตลอด 24 ชั่วโมง

  • ‘Raksa’ ป่วยทัก รักษา

ขอเริ่มจากแอพพลิเคชั่น “Raksa - ป่วยทัก รักษาที่ร่วมก่อตั้งและบริหารโดยกวิน อัศวานันท์ภายใต้บริษัท Doctor Raksa จำกัด ที่เริ่มพัฒนาแอพพลิเคชั่นในปี 2560 ให้เป็น Telemedicine เพื่อแก้ปัญหาคนไข้จำนวนมากที่ต้องต่อคิวเพื่อรอเข้ารับการรักษาพยาบาล

แอพพลิเคชั่นนี้ทุกคนสามารถดาวน์โหลดติดโทรศัพท์มือถือไว้ได้เลย รองรับทั้งระบบ iOS และแอนดรอยด์ โดยเมื่อดาวน์โหลดและติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ระบบจะให้ลงทะเบียนเป็นข้อมูลก่อน ซึ่งใช้เวลาเพียงไม่ถึงกี่นาทีเท่านั้น ด้วยเบอร์โทรศัพท์มือถือของเรา และรับรหัส OTP ในการยืนยันตัวตน หลังจากนั้นจึงกรอกข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ ได้แก่ ชื่อ-นามสกุล เพศ และวัน/เดือน/ปีเกิด เป็นอันเสร็จเรียบร้อยและระบบจะพาเข้าสู่หน้าหลัก

ภายในแอพพลิเคชั่นจะมีบอกว่าคุณหมอที่กำลังออนไลน์อยู่ในขณะนั้นว่ามีใครบ้าง มีจำนวนกี่คน ซึ่งจะมีการแสดงสถานะการใช้บริการอยู่ หากเป็นสีฟ้า หมายถึงออนไลน์อยู่ สีเหลือง หมายถึงไม่ว่าง กำลังให้คำปรึกษา และสีเทา หมายถึงอยู่ในโหมดออฟไลน์ โดยจะบอกทั้งชื่อ-นามสกุลของหมอ รวมถึงความชำนาญเฉพาะทาง ประวัติ สถานที่ที่หมอทำการรักษาอยู่ รวมถึงมหาวิทยาลัยที่หมอเรียนจบมา และยังมีคะแนนรีวิวจากผู้ที่เคยเข้ามาปรึกษามาแล้ว

อีกทั้งสามารถคลิกเข้าไปค้นหารายชื่อคุณหมอตามประเภทของแพทย์เฉพาะทาง ได้แก่ กุมารแพทย์ สูติ-นรีแพทย์ อายุรแพทย์ ทางเดินปัสสาวะ กระดูกและข้อ จิตแพทย์ หู คอ จมูก กระดูกและข้อ ศัลยแพทย์ แพทย์ผิวหนัง จักษุแพทย์ ระบบประสาท และแพทย์รังสีวิทยา

ทั้งนี้การเลือกปรึกษาหมอมี 3 รูปแบบ เช่น การแชท การโทรศัพท์ และการวิดีโอคอล ซึ่งมีทั้งปรึกษาฟรี และต้องจ่ายเงิน โดยสามารถเติมเงินเข้าไปในระบบได้ 2 ช่องทาง คือ บัตรเครดิต และโอนงินเข้าบัตรที่ระบุไว้ในแอพพลิเคชั่น โดยสามารถกดเข้าไปที่ชื่อหมอแต่ละคนเพื่อดูราคาของรูปแบบที่ต้องการปรึกษาได้

เมื่อกดเลือกแล้วจะมีหน้าต่างให้พิมพ์อธิบายลักษณะอาการ เลือกระยะเวลาที่มีอาการ และสามารถแนบรูปภาพ หลังจากนั้นจะขึ้นให้เลือกระยะเวลาที่ต้องการจะปรึกษาและเลือกการชำระเงิน รอหมอรับเคสภายในระยะเวลา 3 นาที สุดท้ายจะได้รับสรุปผลการปรึกษาและคำแนะนำเรื่องยาจากคุณหมอ

นอกจากนี้ในแอพพลิเคชั่นยังมีความรู้เรื่องโรคต่างๆ ให้อ่านเพิ่มเติม รวมถึงมีประเด็นที่น่าสนใจ และยังมีหมวดร้านขายยา ที่ให้เลือกซื้อได้ และยิ่งในช่วงโควิด-19 เช่นนี้ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จะมีการจัดส่งฟรีภายใน 1 ชั่วโมง

158677419312

  • Samitivej Plus

อีกหนึ่งแอพพลิเคชั่นนี้เป็นของโรงพยาบาลสมิติเวช คือ Samitivej Plus ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อรองรับผู้รับบริการของโรงพยาบาลสมิติเวช ทั้งสาขาสุขุมวิท ศรีนครินทร์ และโรงพยาบาลเด็กสมิติเวช ให้สามารถค้นหาและนัดหมายแพทย์ทางออนไลน์ได้ รวมถึงสามรถดูประวัติการรักษา ใบสั่งยา ผลแล็บ และภาพเอกซเรย์ และชำระค่ารักษาพยาบาลได้แบบไม่ต้องรอคิวเช่นเดิม อีกทั้งยังรองรับผู้ที่ไม่เคยเข้ารักษาในโรงพยาบาลสมิติเวชมาก่อนด้วย

แอพพลิเคชั่นนี้รองรับทั้งระบบ iOS และแอนดรอยด์ โดยเมื่อดาวน์โหลดและติดตั้งแล้ว ทุกคนต้องลงทะเบียนก่อน เพื่อเก็บไว้เปนประวัติ ทั้งชื่อ-นามสกุล วันเกิด และเลขบัตรประชาชน โดยหน้าแรกจะประกอบด้วยตัวเลือกต่างๆ ทั้งคอนเทนต์ด้านสุขภาพ การนัดหมายแพทย์ ระบบการชำระเงิน ประวัติการรักษา ฉุกเฉิน หรือการโทรติดต่อโรงพยาบาลสมิติเวช สิทธิพิเศษสำหรับผู้ถือบัตร SCB  ฯลฯ

นอกจากนี้ภายในแอพพลิเคชั่น มีบริการสำหรับให้คำปรึกษาทางการแพทย์แบบเรีลไทม์ ตลอด 24 ชั่วโมง และสามารถใช้ได้ทุกพื้นที่ทั่วโลก เพียงต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตกับโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตเท่านั้น ซึ่งสามารถเข้าไปที่สมิติเวช Virtual Hospital เมื่อกดเข้าไประบบจะโทรศัพท์เข้าไปที่โรงพยาบาลทันที ถือว่ารวดเร็วจริงๆ หากเรามีการตัดสายไป ทางโรงพยาบาลก็ยังจะโทรกลับมา เพื่อสอบถามว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ หรือมีการเจ็บป่วยอาการลักษณะอย่างไร มากน้อยแค่ไหน

ทั้งนี้หากต้องการนัดหมายแพทย์ล่วงหน้า สามารถทำได้ตั้งแต่ 48 ชั่วโมงขึ้นไปเท่านั้น เมื่อทำการนัดหมายแล้วจะได้รับการยืนยันในอีเมลภายใน 24 ชั่วโมง และจะมีการแจ้งเตือนในช่องนัดหมายของฉันในแอพพลิเคชั่น

อีกทั้งยังมีบทความด้านสุขภาพอื่นๆ ที่น่าสนใจให้ผู้รับบริการได้อ่านเพิ่ม รวมถึงยังมีคลิปวิดีโอของสมิติเวชแชนแนลที่ให้ความรู้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ภายในแอพพลิเคชั่นมีให้เลือกทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ซึ่งแอพพลิเคชั่นนี้อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

158677422425

  • Ooca

มาที่แอพพลิเคชั่นสำหรับให้คำปรึกษาด้านจิตเวชโดยเฉพาะ อย่างอูก้า (Ooca) ซึ่งเป็นแอพลที่ช่วยให้ทุกคนสามารถพูดคุยกับจิตแพทย์และนักจิตวิทยาทางออนไลน์ได้ทุกที่ ทุกเวลา ด้วยการวิดีโอคอล โดยไม่ต้องเสียเวลาไม่นั่งรอพบแพทย์ที่โรงพยาบาล หรือรู้สึกกังวลใจว่าที่จะเข้ารับการรักษาเมื่อต้องไปโรงพบาบาล

ซึ่งผู้ที่ต้องการใช้บริการนี้ สามารถเลือกแพทย์ที่ตรงใจของตัวเองได้ รวมถึงวัน เวลาได้ หรือจะให้ระบบแนะนำแพทย์ที่เหมาะสมให้ก็ได้ สำหรับเรื่องค่าใช้จ่ายนั้น เป็นการจ่ายค่าให้บริการปรึกษาที่ใช้จริง ไม่มีค่าอื่นๆ เพิ่มเติม หากใครยังไม่แน่ใจว่าต้องการจะใช้แอพพลิเคชั่นนี้เพื่อปรึกษาจริงหรือไม่ ก็มีแบบทดสอบเพื่อวัดระดับความเครียดของเราได้

หลังจากที่ทุกคนดาวน์โหลดและติดตั้งแอพแล้ว ก็ลงทะเบียนข้อมูลเบื้องต้นเช่นเดียวกับแอพอื่น และจะเข้าสู่หน้าแรก ซึ่งจะมีข้อมูลจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาที่ออนไลน์อยู่ในขณะนั้น ซึ่งเราจะเห็นทั้งชื่อ หน้าตา และหัวข้อที่เชี่ยวชาญ หากต้องการรู้ข้อมูลของจิตแพทย์หรือจิตวิทยาคนไหน ก็สามารถคลิกเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ ซึ่งจะบอกทั้งความชำนาญเฉพาะทาง สถานที่ทำงาน รวมถึงการศึกษาและประวัติเพิ่มเติมอื่นๆ หรือจะนัดหมายขอคำปรึกษาล่วงหน้าได้ สำหรับการชำระค่าใช้จ่าย ก็สามารถเติมเงินของไปในแอพพลิเคชั่นได้เลยด้วยบัตรเครดิต

สนใจสมัครบัตรเครดิตเพื่อความสะดวกสบายในการใช้ คลิก