สงกรานต์ออนไลน์ รดน้ำดำหัวผ่านโซเชียลมีเดีย แทนพบหน้าลูกหลาน

สงกรานต์ออนไลน์ รดน้ำดำหัวผ่านโซเชียลมีเดีย แทนพบหน้าลูกหลาน

สงกรานต์ออนไลน์ ผู้สูงอายุ ปู่ย่าตายาย รดน้ำดำหัวรูปผ่านโซเชียลมีเดีย แทนพบหน้าลูกหลาน ยุคโควิด-19ระบาด

วันนี้ (13 เม.ย.63) ทีมข่าวเนชั่น ลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศรดน้ำดำหัวในพื้นที่ ต.เกาะยอ จ.สงขลา พบว่า บรรยากาศเงียบเหงา พ่อเฒ่าแม่เฒ่า ทั้งหลายไม่มีการรดน้ำดำหัวขอพรแต่อย่างใด ทั้งบรรยากาศที่วัดพระนอนแหลมพ้อ ก็เงียบเหงาไม่แพ้กัน แต่มีสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้เหล่าบรรดาคนเฒ่าคนแก่ไม่เหงา ก็คือการรดน้ำดำหัวในรูปแบบใหม่ ผ่านทางแอปพลิเคชั่นไลน์

ด.ต.ภิรมย์ สุวรรณนันท์ อายุ 71 ปี ชาวบ้าน หมู่ที่ 4 ต.เกาะยอ เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ปีนี้ไม่มีลูกหลาน มาหาเหมือนเช่นทุกปี ซึ่งปกติปีก่อนๆ ก็จะมาเยี่ยมกันทุกปี และมากันทุกคน แต่เพราะเกิดโรคโควิดระบาด ถึงมาก็ต้องโดนกักตัวเพราะลูกหลานอยู่กรุงเทพกันหมด แต่ก็มีการส่งข้อความผ่านไลน์ มาสวัสดีวันสงกรานต์ และใช้วิธีโทรหาแบบเห็นหน้ากัน ผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ ซึ่งลุงบอกว่าไม่เป็นไร เดี๋ยวปีหน้าก็ได้เที่ยวอีก

ส่วนนางชูศรี เจษฎานนท์ อายุ 86 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 4 ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา ก็ให้ความเห็นว่า ลูกหลานอยู่ต่างจังหวัด ทั้งกรุงเทพมหานคร และจังหวัดปัตตานี ได้มาเยี่ยมตนก่อนหน้านี้แล้ว ช่วงสงกรานต์มีโรคระบาดจึงไม่ได้มาก็ไม่เป็นไร ไว้โรคหายค่อยมาก็ได้ ใช้วิธีโทรหา และวิดิโอหาลูกหลาน ผ่านแอปพลิเคชั่นผ่านไลน์ได้ โดยตนเองจะให้ลูกชายเป็นคนทำให้ แค่นี้ก็อุ่นใจ

ส่วนบรรยากาศที่วัดพระนอนแหลมพ้อ ต.เกาะยอ ก็เป็นไปตามคาด คือไม่มีประชาชนเข้ามาทำบุญตักบาตรเหมือนเช่นประเพณีสงกรานต์ในปีก่อนๆ แต่ที่วัดได้ดัดแปลงพื้นที่วัดเป็นสถานที่ทำอาหารแจกจ่สยผู้คนในเกาะยอที่ได้รับความเดือดร้อนและยังเป็นจุดคัดกรองประชาชน เพื่อเข้าภายในพื้นที่เกาะยออีกด้วย