มาแรง #สงกรานต์2563 วันนี้ไม่เหมือนทุกปี ช่วงเทศกาลปีใหม่ไทย

มาแรง #สงกรานต์2563 วันนี้ไม่เหมือนทุกปี ช่วงเทศกาลปีใหม่ไทย

ฮอตโซเชียล #สงกรานต์2563 มาแรง วันนี้ไม่เหมือนทุกปี ช่วงเทศกาลปีใหม่ไทย

กระแสความสนใจของประชาชนในเช้านี้ (13 เม.ย.) แห่ติดแฮชแท็ก #สงกรานต์ทิพย์2020 #สงกรานต์2563 จนติดเทรนด์ทวิตเตอร์

ท่ามกลางการแสดงความคิดเห็นเนื่องในวันสงกรานต์ ซึ่งเป็นวันปีใหม่ไทย และวันครอบครัวอีกด้วย เพราะปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 ทำให้รัฐบาลประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และเคอร์ฟิว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

บางราย ระบุว่า สงกรานต์ปีนี้เล่นน้ำไม่ได้ เเต่จะส่งใจไปให้ , สงกรานต์ปีนี้ยังทำงานไม่ได้หยุด , วันนี้ของทุกปีเป็นวันที่ต้องเปียกโดนสาดแต่วันนี้ไม่ใช่ , ปกติไม่ได้ออกไปเล่นน้ำ แต่ชอบสงกรานต์ตรงที่มันหยุดยาวหลายวัน เป็นต้น

158674971035

ขณะที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟวบุ๊คเช้านี้ (13 เม.ย.) อวยพรสงกรานต์ ระบุว่า สงกรานต์ไทย ปลอดโควิด สุขสันต์วันสงกรานต์และวันครอบครัว ปีนี้ไม่คึกคักเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องงดจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์และงานรื่นเริงต่างๆ พร้อมทั้งขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนงดเดินทางออกนอกบ้านหรือเดินทางข้ามจังหวัดไปเฉลิมฉลองยังภูมิลำเนา

แต่เรายังสามารถร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์และสร้างความสุขให้กับครอบครัวได้ โดยการสรงน้ำพระพุทธรูปประจำบ้าน ไหว้ขอพรปู่ย่าตายาย เครือญาติผู้ใหญ่ โดยเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร และโทรศัพท์หรือวิดีโอคอลไปกราบขอพรผู้ใหญ่ที่อยู่ห่างไกล อวยพรให้กัน และให้กำลังใจซึ่งกันและกันครับ ผมว่าจะเป็นการสร้างความอบอุ่นใจในยามนี้ได้มากทีเดียว

ขณะเดียวกัน เช้าวันนี้ (13เมษายน 2563) บรรยากาศการทำบุญตักบาตรวันสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย ประจำปี 2563 ที่บ้านหนองม้า ตำบลมะค่า อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา เป็นไปด้วยความเงียบเหงา มีเพียงพระภิกษุสงฆ์เพียง 1 รูป ออกมาบิณฑบาตริมถนนกลางหมู่บ้าน แม้ว่าจะมีชาวบ้านออกมาทำบุญตักบาตรตามปกติเหมือนเช่นทุกวันก็ตาม ซึ่งแตกต่างกับปีที่แล้ว เพราะถ้าถึงวันสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย ทางองค์การบริหารส่วนตำบลมะค่า อำเภอโนนสูง จะจัดประเพณีทำบุตรตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง บริเวณด้านหน้าองค์การบริหารส่วนตำบลมะค่า

158675040261

เพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่มาร่วมทำบุญสร้างกุศล สืบสานประเพณีสงกรานต์ไทย โดยจะมีหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า แม่ค้า ประชาชน นักเรียน นักศึกษา และชาวบ้านแต่งชุดลายดอก ออกมาทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ในวันสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ไทยกันอย่างคึกคัก ขณะเดียวกันตามวัดต่างๆ ก็จัดงานประเพณีก่อกองทราย หรือขนทรายเข้าวัดในวันขึ้นปีใหม่ไทย

แต่ในปีนี้กลับเงียบเหงา เพราะผลพวงของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ภาครัฐต้องออกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ห้ามจัดงานหรือกิจกรรมต่างๆในช่วงวันสงกรานต์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ในพื้นที่ ทำให้บรรยากาศการทำบุญตักบาตรของคนไทยในช่วงวันสงกานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ไทยเงียบเหงาไปถนัดตา เหมือนกับวันธรรมดาทั่วไป