งานออกแบบเพื่อความยั่งยืน ในสไตล์ Modernform

งานออกแบบเพื่อความยั่งยืน ในสไตล์ Modernform

Modernform แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ที่อยู่คู่คนไทยมากว่า 38 ปี ปรับสไตล์การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ยึดหลักการที่ว่า “ความยั่งยืนไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องมีส่วนร่วม” นำเสนอผ่านคอลเลคชั่น “Modern Lifestyle …Sustainable Furniture”

เมื่อสิ่งแวดล้อมถูกนำไปใช้อย่างมหาศาลตามปริมาณประชากรที่เพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้สภาวะแวดล้อมทางธรรมชาติขาดความสมดุล สังเกตง่าย ๆ จากฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลงไป หน้าหนาวที่เคยเย็นสบายกลับร้อนขึ้น หน้าฝนที่เคยชุ่มฉ่ำกลับน้อยลงจนเกิดภาวะแห้งแล้ง และหน้าร้อนที่แดดแรงเหมือนไฟเผา ด้วยเหตุนี้ งานออกแบบเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Design) จึงกลายเป็นโจทย์สำคัญที่ผู้ประกอบนำใช้พัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงระบบงานบริการของแบรนด์


เช่นเดียวกับ Modernform ผู้ผลิต และจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ที่อยู่คู่คนไทยมากว่า 38 ปี เล็งเห็นว่า “ความยั่งยืนไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องมีส่วนร่วม” คุณหมี กิตติพงษ์ วนภิญโญศักดิ์ (Design Chief) กล่าวว่า “การดีไซน์คือการแก้ไขปัญหา ดังนั้นนักออกแบบจึงโฟกัสไปที่การแก้ไขปัญหา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเล็ก หรือใหญ่ โดยเฉพาะกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่เป็นกระแสที่รุนแรงขึ้นทุกวัน”

158668792269

ด้วยเหตุนี้ ทีมงานจึงตัดสินใจทำโปรเจคร่วมกับ GC หรือบริษัท พีพีที โกลบอล เคมีคอล จำกัด (มหาชน) พัฒนาเฟอร์นิเจอร์จากเศษพลาสติกเหลือใช้ภายใต้คอลเลคชั่น “Modern Lifestyle …Sustainable Furniture”

ทั้งนี้ ทีมงานไม่ได้มุ่งที่จะออกแบบสินค้าเท่านั้น แต่จะทำหน้าที่เล่าเรื่องให้โลกรู้ว่าทุกชิ้นผลิตภัณฑ์มีเรื่องราว มีแนวคิดในการออกแบบอย่างไร สำหรับคอลเลคชั่น “Modern Lifestyle …Sustainable Furniture” เป็นการเล่าเรื่องเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ของคนยุค Millennials ที่เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญจนทำให้เส้นแบ่งระหว่างการทำงาน กับการพักผ่อนไม่ชัดเจน สิ่งเหล่านี้ถูกแปลออกมาเป็นภาษาผ่านงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์ Multi-Funciton ที่ครอบคลุมทั้งในแง่ประโยชน์ใช้สอย และ Mixed-Use Space ที่เอื้อต่อการใช้งานในหลากหลายพื้นที่ น้ำหนักเบา นั่งสบาย แถมมีลูกเล่นสนุก ๆ

158668796585

ยกตัวอย่างเช่น

เก้าอี้นั่ง MOTION ที่ออกแบบเพื่อรองรับการพักผ่อน และการทำงานในตัวเดียวกัน และช่วยปรับพฤติกรรมการนั่งตามหลักการยศาสตร์

เก้าอี้นั่ง MONO ที่ถูกออกแบบเพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้งานเคลื่อนไหวร่างกายแบบ Rocking Stool ไม่ว่าจะเป็นการโยกเบา ๆ ระหว่างนั่ง โดยผู้ใช้สามารถเลือกสีสันของเบาะรองนั่งให้เข้ากับบุคิกภาพของผู้ใช้งาน

เก้าอี้นั่ง MIXX ที่ผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งการวางเก้าอี้ให้ต่อเป็นวงกลม หรือวางซ้อนเป็นชั้นใส่ของก็ได้ เป็นต้น

158668802673

อีกหนึ่งแนวคิดของงานออกแบบที่แสดงให้เห็นว่า หน้าที่สำคัญของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ไม่ใช่ถูกขีดวงจำกัดเพียงแค่ความสวยงามเท่านั้น แต่คือการเข้าไปแก้ไขปัญหาทั้งในเรื่องของประโยชน์ใช้สอย รวมไปถึงการคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่กลายเป็นโจทย์ข้อสำคัญที่ผู้ประกอบ และนักออกแบบไม่สามารถมองข้ามได้เลย