คาทอลิกศรีลังกา‘ให้อภัย’มือระเบิดพลีชีพอีสเตอร์

คาทอลิกศรีลังกา‘ให้อภัย’มือระเบิดพลีชีพอีสเตอร์

ศาสนจักรโรมันคาทอลิกศรีลังกา ให้อภัยกลุ่มมือระเบิดพลีชีพที่โจมตีวันอีสเตอร์ปี62 คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 279 คน

คาร์ดินัลมัลคอล์ม รันจิต แห่งศาสนจักรโรมันคาทอลิกศรีลังกา ให้โอวาทในพิธีมิสซาอีสเตอร์กล่าวถึงมือระเบิดพลีชีพในวันอีสเตอร์ปีก่อน ระบุ “พวกเรามีแต่ความรักให้กับศัตรูผู้พยายามทำลายเรา เราให้อภัยเขา” พร้อมย้ำว่าแทนที่จะแก้แค้น ชาวคาทอลิกซึ่งเป็นชนส่วนน้อยในศรีลังกากลับไตร่ตรองถึงสารแห่งความหวังของพระเยซู และลดความตึงเครียดแทน

ทั้งนี้ วันอีสเตอร์ 21 เม.ย.2562 กลุ่มมือระเบิดปฏิบัติการพลีชีพที่โบสถ์คาทอลิก 3 แห่งและโรงแรมหรู 3 แห่งในศรีลังกา คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 279 คน บาดเจ็บอีก 593 คน

คาร์ดินัลรันจิตเรียกร้องให้รัฐบาลในขณะนั้น ที่มีนายไมตรีพลา สิริเสนา เป็นประธานาธิบดีลาออก จากข้อกล่าวหาล้มเหลวในการสืบหาการสมคบคิดระหว่างประเทศวางแผนก่อเหตุร้ายดังกล่าว

นายสิริเสนาตอนแรกกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของกลุ่มอิสลามสุดโต่ง แต่ต่อมากล่าวหาว่าเป็นฝีมือของพ่อค้ายาเสพติดข้ามชาติ

ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจและเลขากระทรวงกลาโหมในขณะนั้นถูกดำเนินคดีฆาตกรรม ฐานไม่ดำเนินการทั้งๆ ที่ได้เบาะแสข่าวกรองเรื่องการโจมตีมาแล้ว

ต่อมาตำรวจกล่าวหาว่าระเบิดพลีชีพวันอีสเตอร์เป็นฝีมือของทาวฮีต จามัต กลุ่มสุดโต่งในประเทศ และจับกุมประชาชน 135 คน ฐานพัวพันเหตุระเบิดแต่ยังไม่มีใครถูกดำเนินคดี

ส่วนพิธีมิสซาปีนี้กระทำขึ้นที่สตูดิโอในสถานีโทรทัศน์เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า  ศรีลังกาต้องอยู่ภายใต้เคอร์ฟิวไม่มีกำหนด จำนวนผู้ติดเชื้อราว 199 คน เสียชีวิต 7 คน โบสถ์เซนต์แอนโธนีและเซนต์เซบาสเตียนที่ตกเป็นเป้าโจมตีเมื่อปีก่อน ทำพิธีอีสเตอร์เป็นการภายใน