ตร.แจงคดี 'แหม่มโพธิ์ดำ' ดำเนินตามขั้นตอน

ตร.แจงคดี 'แหม่มโพธิ์ดำ' ดำเนินตามขั้นตอน

โฆษก ตร.แจงคดีแหม่มโพธิ์ดำ แชร์โพสต์เสี่ยบอย อยู่ระหว่างกระบวนการยุติธรรม ที่ไม่ออกหมายเรียก เพราะยังระบุตัวตนแอดมินไม่ได้ ชี้ ความพยายามนำเสนอข้อมูลต่อสาธารณชน ถือเป็นเรื่องดี แต่อาจสร้างความเสียหายให้กับบางคน

วันนี้ (10 เม.ย.) พลตำรวจโท ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณี พลตำรวจโท ปัญญา ปิ่นสุข รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ระบุจะดำเนินคดีกับแอดมินเพจ “แหม่มโพธิ์ดำ” กรณีแชร์โพสต์ของนาย ศรสุวีร์ ภู่รวีรัศวัชรี หรือ เสี่ยบอย ซึ่งผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ว่า กรณีดังกล่าวมีผู้ได้รับความเสียหายมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนว่า ได้รับความเสียหายจากการที่เพจแหม่มโพธิ์ดำแชร์โพสต์ดังกล่าว

ตอนนี้เป็นกระบวนการสอบสวนตามกระบวนการ เมื่อมีผู้มาร้องทุกข์ก็ต้องมีการสอบสวน ซึ่งไม่ได้หมายความว่าผู้ถูกกล่าวหามีความผิดแต่อย่างใด โดยยังอยู่ระหว่างกระบวนการรวบรวมพยานหลักฐานยังไม่ชี้ชัดว่าใครผิดใครถูก

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการเรียกผู้ถูกกล่าวหามาสอบสวน ซึ่งตามกฏหมายหากพยานหลักฐานยืนยันว่าไม่มีความผิด พนักงานสอบสวนก็สั่งไม่ฟ้อง กรณีที่พลตำรวจโท ปัญญา แถลงข่าวชี้แจงไปเมื่อวานเป็นขั้นตอนการสอบสวนตามกฏหมายตาม

ส่วนกรณีเพจแหม่มโพธิ์ดำ ไม่เปิดเผยตัว เพราะมีเจตนาดีนั้นก็ขอชื่นชมที่ออกมาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ แม้แต่คดีนี้ข้อมูลที่นำเสนอก็มีประโยชน์อย่างยิ่ง แต่บังเอิญว่าข้อมูลที่นำเสนอเกี่ยวข้องกับหลายคน บางคนเห็นว่าตนเองเสียหายก็ต้องมาร้องทุกข์ดำเนินคดี

เมื่อเห็นว่าอะไรที่เป็นประโยชน์ก็ทำต่อไปมันดีอยู่แล้ว แต่หากไปกระทบใครบุคคลนั้นก็มีสิทธิ์ร้องทุกข์กล่าวโทษ ตำรวจก็ดำเนินการไปตามหน้าที่ ส่วนจะมีการออกหมายเรียกแหม่มโพธิ์ดำหรือไม่นั้น ยังไปไม่ถึงขั้นตอนนั้น เพราะยังไม่รู้เลยว่าผู้ถูกกล่าวหาเป็นใคร มีที่อยู่หลักแหล่งหรือไม่