รัฐเตรียมแนวทางช่วยเหลือคนไทยในต่างแดน ยังไม่เคาะงบ

รัฐเตรียมแนวทางช่วยเหลือคนไทยในต่างแดน ยังไม่เคาะงบ

โฆษก ศบค. เผยที่ประชุมหารือมาตรการช่วยเหลือคนไทยในต่างแดน เพื่อให้เกิดการเคลื่อนย้ายคนน้อยที่สุด แต่ยังไม่มีการพูดคุยจำนวนเงิน

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือคนไทยในต่างแดน ว่า สำหรับแนวทางช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศจากที่ประชุมใหญ่ของ ศบค. ถึงการนำคนไทยจากต่างประเทศซึ่งทุกคนมีสิทธิกลับได้แน่นอน แต่หลักการอีกอย่าง คือ ต้องปกป้องคุ้มครอง 65 ล้านคนในประเทศ ไม่ให้ติดเชื้อ เราต้องดูแลทั้ง 2 กลุ่มและจัดสมดุลให้ดี จึงนำมาซึ่งความคิดว่า คนไทยที่อยู่ที่นี่รัฐยังมีมาตรการเยียวยา 5,000 บาท ขณะที่กลุ่มคนที่ทำงานในต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย ซึ่งมีการหยุดจ้างงาน หลักการคือ ทำอย่างไรให้เกิดการเคลื่อนย้ายคนน้อยที่สุด และให้เขามีค่าใช้จ่ายให้ดำรงชีพให้ได้ แต่เท่าไหร่ยังไม่มีการพูดคุย ซึ่งที่ประชุมมองว่าเป็นเหตุเป็นผล หากยืดระยะเวลาที่ไม่ให้เขากลับมาและอยู่ได้ เป็นสิ่งที่รัฐต้องจัดการ เพราะเขาเป็นคนไทย ซึ่งต้องดูว่ากลุ่มก้อนนี้มีเท่าไหร่ ต้องใช้งบเท่าไหร่ ตอนนี้เป็นเพียงแนวทาง เพื่อหาหนทางให้ดีที่สุดให้ประชาชนทุกกลุ่มได้รับการดูแล

กรณีบุคลากรทางการแพทย์บางพื้นที่ เช่น ภาคใต้ ที่อาจจะไม่เพียงพอ นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุว่า เนื่องจากอัตราส่วนของการติดเชื้อระยะหลังที่มาจากอินโดนีเซีย มาเลเซีย ซึ่งมีอัตราการติดเชื้อสูงกว่าไทย ความหนักจึงอยู่ที่บุคลากรด้านสาธารณสุข 3 จังหวัดชายแดนใต้ ใน ทั้งนี้ ภาพใหญ่ของกระทรวงสาธารณสุข เราแบ่งเป็นเขตตรวจราชการ ทั้งหมด 12 เขต ทั่วประเทศ ซึ่งสามารถถ่ายโอนทรัพยากรกัน ส่งกำลังเสริมทั้งหน้ากากอนามัย หน้ากาก N95 และยา ตรงไหนมีความต้องการสูงต้องรีบส่งให้ และในวันนี้ (10 เมษายน) จะมีการรับมอบหน้ากาก N95 จำนวน 2 แสนชิ้น