บุกจับกักตุนสินค้า ชุดป้องกันเชื้อโควิด - เจลแอลกอฮอล์ มูลค่า 113 ล้าน

บุกจับกักตุนสินค้า ชุดป้องกันเชื้อโควิด - เจลแอลกอฮอล์ มูลค่า 113 ล้าน

ตำรวจ ปคบ. บุกตรวจยึดอุปกรณ์ป้องกันเชื้อโควิด ทั้งหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า เจลเเอลกอฮอล์ เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ ชุดตรวจหาเชื้อโรค (ชุดPPE) มูลค่ากว่า 113 ล้าน ชี้สินค้าควบคุมห้ามกักตุน


เมื่อเวลา 11.15 น. วันที่ 10 เมษายน 2563 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา นายชาตรี อารีวงศ์ ผู้อำนวยการกองตรวจสอบและปฏิบัติการ ร่วมกันแถลงผลปฏิบัติการจับกุมหน้ากากอนามัย อุปกรณ์ชุดตรวจไวรัสโควิด-19 ชุดตรวจป้องกัน PPE เครื่องวัดอุณหภูมิแบบอินฟาเรด และเจลแอลกอฮอล์ รวมมูลค่าของกลางกว่า 113,990,000 บาท

158649780418

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ. ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค และสายด่วน ปคบ.1135 ว่า มีการลักลอบนำเข้าสินค้าควบคุม (หน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์) เพื่อนำมาจำหน่ายเกินราคา ดังนั้น จึงได้สืบสวนจนทราบว่า สินค้าดังกล่าวอยู่เก็บไว้ในโกดัง ซ.บางกระดี่ 16 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ

158649782853

ต่อมาวันที่ 8 เมษายน 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้ขออนุมัติหมายค้น ตามหมายค้นศาลแขวงธนบุรี ที่ 10/2563 ลงวันที่ 8 เมษายน 2563 เข้าตรวจสอบโกดังดังกล่าวพบ นายมานะ ถาวร เป็นผู้ดูแลสถานที่ ผลการตรวจค้นพบของกลาง 10 รายการ

ประกอบด้วย 1.หน้ากากอนามัย 160,000 ชิ้น , 2.หน้ากากผ้า(PITTA MASK) 81,600 ชิ้น , 3.เจลแอลกอฮอล์ 473,974 ขวด , 4.เครื่องวัดอุณหภูมิแบบยิงอินฟาเรด 1,280 ชิ้น , 5.ชุดตรวจหาเชื้อโรค 4,500 กล่อง , 6.ชุดป้องกันโรค PPE 4,000 ชุด , 7.ถังบรรจุเจลล้างมือขนาด 40 ลิตร จำนวน 88 ถัง 3,520 ลิตร , 8.เครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์เกี่ยวข้องที่ใช้กับแหล่งจ่ายไฟฟ้าประธาน สำหรับใช้ในที่อยู่อาศัย (ลำโพง) จำนวน 190 หน่วย

158649784699

, 9.ของเล่นไม่แสดงเครื่องหมาย มอก. จำนวน 48 หน่วย , 10.เครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์เกี่ยวข้องที่ใช้กับแหล่งจ่ายไฟฟ้าประธาน สำหรับใช้ในที่อยู่อาศัย (กล่องรับสัญญาณ) จำนวน 280 หน่วย รวมมูลค่าของกลางที่ตรวจยึดได้ ประมาณ 113,990,000 บาท

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดอีกทั้งบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งถือเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อมากที่สุด เพราะต้องเผชิญใกล้ชิดกับผู้ป่วยซึ่งหน้ากากอนามัยชุดป้องกันเชื้อโรค PPE เปรียบเสมือนเป็นเสื้อเกราะให้กับบุคลากรทางการแพทย์ในการต่อสู้กับโรคระบาดรัฐบาล ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติเล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวจึงมอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยเฉพาะกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคควบคุมกำกับดูแลและป้องกันการกำหนดราคาซื้อราคาจำหน่ายหรือการกำหนดเงื่อนไขและวิธีปฏิบัติทางการค้าอันไม่เป็นธรรม รวมทั้งสร้างความมั่นใจในมาตรฐานของสินค้า เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

ตำรวจบก. ปคบ. จึงได้ดำเนินการตรวจสอบโดยลงพื้นที่ร่วมกับอย. กรมการค้าภายใน รวมทั้งภาคประชาชนในการตรวจสอบและดำเนินการความสำเร็จในครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือของหลายภาคส่วนที่ทำให้การตรวจค้นพบของกลางเป็นจำนวนมาก จากการสอบถามคนดูเเลภายในโรงงานรับว่ามีการนำเจลเเอลกอฮอล์มาผสมกันเองภายในโรงงานจริง ซึ่งสินค้าที่ตรวจพบมีทั้งผลิตเองเเละนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งในส่วนนี้ต้องตรวจสอบเเละเตรียมเเจ้งข้อเเตกต่างกันออกไป พร้อมเตรียมติดต่อเจ้าของโกดังมาสอบปากคำเเจ้งข้อหาต่อไป

158649786579

เภสัชกรหญิงสุภัทรา กล่าวว่า อย.และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะร่วมมือกันปฏิบัติหน้าที่เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคโดยจะขยายผลเข้าตรวจสอบหาโรงงานที่ลักลอบผลิต นำเข้าและจำหน่าย หากพบผู้ได้รับอนุญาตฯ รายใดมีส่วนเกี่ยวข้องจะดำเนินคดีอาญาและใช้มาตรการทางปกครองทันที และขอเตือนผู้ประกอบการอย่าซ้ำเติมสถานการณ์โควิด-19 ลักลอบนำเข้าอุปกรณ์ชุดตรวจไวรัสโควิด-19 เครื่องวัดอุณหภูมิอินฟาเรด หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์อื่น ๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตโดยเด็ดขาด สำหรับผู้ผลิตเครื่องสำอางควรนำเข้าหรือเลือกวัตถุดิบแอลกอฮอล์สำหรับผลิตเจสแอลกอฮอล์ให้ดีก่อนซื้อ ห้ามใช้เมทิลแอลกอฮอล์โดยเด็ดขาด เพราะจะเกิดอันตรายกับผู้บริโภค

แนะให้ซื้อจากร้านที่น่าเชื่อถือและขอเอกสารระบุรายละเอียดของวัตถุดิบ (CoA) เพื่อความมั่นใจในคุณภาพ นอกจากนี้ยังพบแป้งเปียกผสมสีบรรจุขวดติดฉลากว่าเป็นเจลแอลกอฮอล์จัดเป็นเครื่องสำอางปลอม อย. พร้อมเอาผิดกับผู้ประกอบการที่ไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภคทุกกรณี


เภสัชกรหญิงสุภัทรา กล่าวย้ำว่า ส่วนเจลแอลกอฮอล์ ทางอย.ได้รับการร้องเรียนจากเจ้าของผลิตรายใหญ่รายหนึ่งว่ามีการผลิตเจลแอลกอฮอล์เลียนแบบ จากโรงงานเถื่อน ซึ่งไม่ได้คุณภาพและนำเลขจดแจ้งของผลิตภัณฑ์อื่นมาแสดง จึงฝากเตือนประชาชนที่จะซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ต่างๆไปบริจาค จะต้องตรวจสอบว่ามีคุณภาพหรือไม่ ผ่านการรองรับจากอย.หรือไม่

158649788235

โดยสามารถเข้าไปตรวจสอบเลขจดทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ของ อย. เนื่องจากหากเป็นสินค้าไม่ได้คุณภาพ จะเกิดอันตรายต่อผู้ใช้ได้ โดยการจับกุมครั้งนี้ยังมีลักษณะพิเศษ คือ พบชุด PPE ที่บุคลากรทางการแพทย์จำเป็นต้องใช้ เวลาเข้าไปตรวจผู้ที่เข้าข่ายติดเชื้อและรักษาผู้ติดเชื้อ หากไม่ได้คุณภาพจะทำให้บุคลากรทางการแพทย์ได้รับอันตรายได้เช่นกัน

เภสัชกรหญิงสุภัทรา กล่าวว่า สำหรับผู้บริโภคอย่าซื้ออุปกรณ์ชุดตรวจโรคโควิด 19 ทางเว็บเพจหรือสื่อออนไลน์มาใช้โดยเด็ดขาด เพราะในการตรวจวิเคราะห์จะต้องกระทำโดยผู้ประกอบวิชาชีพที่มีความชำนาญในการอ่านและแปลผล หากมีการตรวจด้วยตนเองแล้วเกิดข้อผิดพลาดอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดคิดว่าตนเองไม่ติดเชื้อ จะทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อมากขึ้น และอย่าหลงเชื่อโฆษณาขายยาต้านไวรัสทางเว็บเพจอ้างช่วยรักษาโรคไวรัสโคโรนา เพราะการใช้ยาดังกล่าวต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์

158649790313

การซื้อมาใช้เองอาจทำให้เกิดเชื้อดื้อยา ที่สำคัญกฎหมายไม่อนุญาตให้ขายยาผ่านทางอินเทอร์เน็ต เสี่ยงได้รับยาไม่มีคุณภาพหรือยาปลอมและการเลือกซื้อเครื่องสำอางเจลแอลกอฮอล์ขอให้ตรวจสอบเลขจดแจ้งของผลิตภัณฑ์ก่อนซื้อทุกครั้งโดยสามารถตรวจสอบได้ที่ Oryor Smart Application หรืออย. ตรวจเลขหรือ Line @ Fdathai เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค และขอเตือนไปยังร้านจำหน่ายทั่วประเทศให้ระมัดระวังในการเลือกสินค้าเข้ามาจำหน่ายต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องตามกฎหมายและซื้อจากแหล่งจำหน่ายที่เชื่อถือได้ อีกทั้งฝากถึงประชาชนผู้บริโภคช่วยกันเป็นหูเป็นตาหากพบการลักลอบผลิตนำเข้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายขอให้แจ้งมาที่สายด่วนอย. 1556

ทั้งนี้มีความผิดตามพ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมพ.ศ.2511 และพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการพ.ศ.2542