'รมว.ต่างประเทศสหรัฐ' อวยพรปีใหม่ไทย ลั่นร่วมฝ่าโควิด-19

'รมว.ต่างประเทศสหรัฐ' อวยพรปีใหม่ไทย ลั่นร่วมฝ่าโควิด-19

“ไมค์ ปอมเปโอ” รมว.ต่างประเทศสหรัฐทวีตอวยพรปีใหม่ ยืนยันสหรัฐร่วมมือไทย ฝ่าวิกฤตโควิด-19

นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ทวีตข้อความในวานนี้ (9 เม.ย.) ระบุว่า “ขออวยพรให้ชาวไทยมีความสุขสันต์ในวันขึ้นปีใหม่ ในขณะที่สหรัฐและไทยยังคงทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 และหวังว่าความพยายาม ในการรับมือกับโรคระบาดใหญ่ดังกล่าวจะนำมาซึ่งพรอันประเสริฐในปีใหม่" 

มีรายงานด้วยว่า วานนี้ (9 เม.ย.) มอร์แกน ออร์เทกัส โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้ส่งสารในนามของรัฐบาลสหรัฐ มีเนื้อหาระบุว่า ขอส่งความปรารถนาดีมายังประชาชนชาวไทยในวาระวันขึ้นปีใหม่ไทย 13 เม.ย. 

ประเทศของเราทั้งสองมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยาวนานกว่า 200 ปี มิตรภาพและความร่วมมือด้านสาธารณสุขตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมาทำให้มีความยืดหยุ่นในการรับมือกับวิกฤตการณ์ด้านสุขภาพระดับโลกซึ่งเกิดจากโรคโควิด-19 ในครั้งนี้ได้ 

ปีนี้นับเป็นปีที่ 40 แห่งความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐ (ซีดีซี) อันเป็นความร่วมมือที่นำมาซึ่งความก้าวหน้าทางนวัตกรรมด้านการค้นคว้าวิจัย และความร่วมมือด้านสาธารณสุขที่ช่วยให้ทั้งสองประเทศพร้อมรับมือกับการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ที่กำลังเกิดขึ้น 

นอกจากนั้น ในปีนี้ยังเป็นปีที่สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร (AFRIMS) และกองทัพบกไทยดำเนินงานร่วมกันมาครบ 60 ปีอีกด้วย สหรัฐยินดีที่ได้มีส่วนช่วยเหลือประเทศไทยในการดำเนินงานควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การร่วมมือกันในครั้งนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความร่วมมือและพันธไมตรีของเราในหลากหลายด้าน ซึ่งรวมไปถึงการปฏิบัติการร่วมกันด้านความมั่นคง การบังคับใช้กฎหมาย ธุรกิจและการค้า การศึกษา และด้านอื่นๆ อีกมากมาย

แม้ว่าการระบาดใหญ่นี้เป็นเหตุให้จำต้องงดเว้นการเฉลิมฉลองวันสงกรานต์ของไทย แต่หวังว่า ความร่วมมือระหว่างกันจะเป็นพรอันประเสริฐในปีใหม่ ขณะที่ทั้งสองกำลังก้าวเข้าสู่ศตวรรษที่สามแห่งมิตรภาพ สหรัฐขอยืนยันเจตจำนงอันมุ่งมั่นต่อพันธไมตรีระหว่างสหรัฐและไทย โดยจะเดินหน้าทำงานร่วมกันเพื่อนำความเจริญรุ่งเรืองและผาสุกมาสู่ประชาชนของเราและภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกสืบไป

สหรัฐขออวยพรให้ปวงชนชาวไทยประสบแต่ความสุขสวัสดีเนื่องในศุภมงคลสมัยขึ้นปีใหม่นี้

Statement by @statedeptspox Morgan Ortagus - "On behalf of the Government of the United States of America, I wish the people of the Kingdom of Thailand well as you mark Thailand’s New Year on April 13." https://t.co/sxb2fqqUR5

— U.S. Embassy Bangkok (@USEmbassyBKK) April 10, 2020 " target="_blank" rel="noopener">