ราคาน้ำมันร่วงแม้ซาอุฯ-รัสเซียเห็นพ้องหั่นกำลังการผลิต

ราคาน้ำมันร่วงแม้ซาอุฯ-รัสเซียเห็นพ้องหั่นกำลังการผลิต

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วงลงเกือบ10% หลังมีข่าวว่าซาอุดีอาระเบียและรัสเซียสามารถบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันแล้ว โดยอาจสูงถึง 20 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ร่วงลง 2.33 ดอลลาร์ หรือ 9.29% ปิดที่ราคา 22.76 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวร่วงลง 4.14% ปิดที่ราคา 31.48 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียสามารถบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันแล้ว โดยอาจสูงถึง 20 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้จัดการประชุมฉุกเฉินผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในวันพฤหัสบดี(9เม.ย.) เพื่อหาข้อตกลงเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน หลังจากที่ราคาน้ำมันได้ทรุดตัวลงตามอุปสงค์น้ำมันที่ลดลงทั่วโลกจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาได้หารือกับผู้นำของรัสเซียและซาอุดีอาระเบียแล้ว ซึ่งเขาเชื่อว่าประเทศทั้งสองจะยุติการทำสงครามราคาน้ำมัน และจะบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิต 10-15 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด

ด้านรัฐมนตรีน้ำมันของกลุ่มจี20 จะจัดการประชุมทางไกลในวันนี้

ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นประธานกลุ่ม จี20 ในปีนี้ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้มีขึ้นเพื่อส่งเสริมการหารือและความร่วมมือในระดับโลกในการรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน และสร้างความแข็งแกร่งต่อเศรษฐกิจโลก