จตุรภาคีส่ง ‘ชุดปลอดเชื้อ’ เพิ่มความปลอดภัยแพทย์

จตุรภาคีส่ง ‘ชุดปลอดเชื้อ’ เพิ่มความปลอดภัยแพทย์

ชุดปลอดเชื้อสำหรับใช้ในห้องผ่าตัด (PAPR) ตัวอย่างผลงานรับมือกับสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่เกิดจากการเชื่อมโยงการทำงานรูปแบบจตุรภาคี ระหว่างคณะแพทยศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาคเอกชน/อุตสาหกรรมและ อว. ในการพัฒนาและผลิตด้านเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์

วานนี้ (9 เม.ย.) สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานการแถลงความสำเร็จในการวิจัยและพัฒนาชุดอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อฯ โดยได้รับความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) และสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)

158643761138

ความร่วมมือในรูปแบบจตุรภาคี

สุวิทย์ กล่าวว่า บมจ.เดลต้าฯ ได้รับการสนับสนุนจากบีโอไอทำการผลิตระบบพัดลมปลอดเชื้อคุณภาพสูง (DC Fan) ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญของชุดปลอดเชื้อความดันบวกและหน้ากากป้องกันเชื้อโรคแบบคลุมศีรษะ ทำหน้าที่ดูดอากาศจากภายนอกผ่านตัวกรองอากาศ เพื่อเปลี่ยนให้เป็นอากาศที่สะอาด แล้วจ่ายลมให้กับหน้ากากป้องกันเชื้อโรคความดันบวก ที่บุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยต้องใช้

158643806521

ทางเดลต้าฯ ทำการผลิตพัดลมฯ จำนวน 10,500 เครื่อง มอบให้กับกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เพื่อส่งมอบให้กับมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราชโดยคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย
ดำเนินการนำไปประกอบการผลิตชุดปลอดเชื้อและหน้ากากป้องกันเชื้อโรคพร้อมชุดกรองอากาศประสิทธิภาพสูง (PAPR) ต่อไป

กระทรวง อว. มีนโยบายเตรียมความพร้อมให้กับประเทศ เพื่อรับมือกับสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 โดยความร่วมมือกับหลายภาคส่วนทั้งหน่วยงานในสังกัด มหาวิทยาลัย ภาคเอกชน และเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนโยบายสำคัญคือการสนับสนุนการพัฒนาอุปกรณ์ทางการแพทย์คุณภาพสูงให้เพียงพอกับความต้องการของบุคลากรทางการแพทย์ โดยได้มอบให้ วช. บริหารจัดการงานวิจัยและนวัตกรรมที่เป็นโครงการเร่งด่วนตามความต้องการของประเทศ ที่ใช้ในการควบคุมป้องกันและรักษาโรคโควิด-19 ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว”

158643773632


สำหรับระบบพัดลมปลอดเชื้อคุณภาพสูง ซึ่งเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์สำคัญที่ทีมวิจัยและนวัตกรรมของเดลต้าฯ ร่วมกับบีโอไอนี้ ถือเป็นตัวอย่างของความร่วมมือของทุกภาคส่วนเพื่อคนไทย เป็นการพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ และสร้างอุปกรณ์ที่ถือเป็นเครื่องมือหลักของบุคลากรทางการแพทย์
จะทำให้การปฏิบัติงานใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีความปลอดภัย และเกิดความมั่นใจในการดูแลผู้ป่วย"

"ผมขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ นักวิจัยและผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ในความพยายามทำวิจัยและพัฒนานวัตกรรมอย่างเต็มที่ และขอให้ทุกท่านมั่นใจว่ากระทรวงการอุดมศึกษาฯ จะร่วมสนับสนุนและอยู่เคียงข้างทุกท่านในการฝ่าวิกฤติโควิด-19 แล้วเราจะผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน” สุวิทย์ กล่าว

บีโอไอใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูล

ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนกล่าวว่าลังจากที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมการประชุมเพื่อคิดค้นและพัฒนาชุดปลอดเชื้อ PAPR และอุปกรณ์อื่นๆ ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ทำให้ทราบว่ากระบวนการทำงานมีความต้องการในเรื่องของระบบพัดลมปลอดเชื้อคุณภาพสูง หรือ DC Fan ทางบีโอไอซึ่งมีพาร์ทเนอร์หลายราย จึงร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยหาซัพพลายเชนให้ครบองค์ประกอบ โดยมีฐานข้อมูลของแต่ละบริษัทว่ามีความเชี่ยวชาญในด้านใด และโครงการที่ให้การส่งเสริมการลงทุนนั้นได้มีผลผลิตใดออกมา ทำให้ทราบว่าเดลต้ามีการผลิตระบบพัดลมอยู่ก่อนหน้านี้ จึงได้มีการเจรจาเกิดขึ้น และในอนาคตจะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อื่นๆ เพื่อนำมาสนับสนุนในลำดับต่อไป

แจ็คกี้ ชาง ประธานบริษัท เดลต้าฯ กล่าวว่า จากที่เราทราบคือเชื้อไวรัสสามารถแพร่กระจายได้ในอากาศ ดังนั้นสถานพยาบาลก็จะมีการเสี่ยงปนเปื้อนในอากาศสูง เดลต้าในฐานะที่ได้รับการสนับสนุนจากบีโอไอและมีการส่งออกไปยังประเทศต่างๆ มาตลอด แต่เนื่องด้วยสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ลุกลาม ในประเทศอย่างรวดเร็วและรุนแรง ทำให้เดลต้าตัดสินใจเข้าร่วมสนับสนุนและลงมือช่วยเหลือโดยทันที

158643771736

ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการส่งมอบพัดลมเดลต้า โดยเป็นอุปกรณ์หลักในการสร้างลมบริสุทธิ์ เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ลดความเสี่ยงการปนเปื้อนทางอากาศ โดยระบบพัดลมปลอดเชื้อคุณภาพสูง DC Fan ของเดลต้าเป็นโมเดล BFB1012EH-A  มีประสิทธิภาพในการสร้างแรงดันลมได้สูงเพียงพอกับความต้องการของบุคลากรการแพทย์ เนื่องจากระบบฟิลเตอร์กรองอากาศ HEPA H14 จะมีความหนาค่อนข้างมาก ในกรณีที่พัดลมไม่สามารถสร้างแรงดันลมได้สูงพอ จะไม่สามารถนำอากาศสะอาดให้ผ่านตัวกรองได้ดีนัก ซึ่งจะกระทบกับเจ้าหน้าที่และบุคลากรการแพทย์โดยตรง และจะมีโอกาสที่เชื้อสามารถไหลย้อนเข้าไปในชุดป้องกันได้ง่าย และจะทำให้เจ้าหน้าที่มีความเสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อ

158643809232