‘มาดากัสการ์’ลุ้นใช้พืชรักษาโควิด-19

‘มาดากัสการ์’ลุ้นใช้พืชรักษาโควิด-19

ประธานาธิบดีมาดากัสการ์แถลง เตรียมทดสอบการใช้พืชรักษาไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

ประธานาธิบดีแอนดรี ราโจลินา แห่งมาดากัสการ์แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ ในคืนวันพุธ (8 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า เมื่อวันที่ 24 มี ค. เขาได้รับจดหมายฉบับหนึ่งกล่าวว่า มาดากัสการ์ครอบครองยาที่อาจรักษาไวรัสโคโรน่าได้หายขาด แต่ที่ใช้คำว่า “อาจจะ” เพราะยังต้องรอการพิสูจน์ 

“เรากำลังทดลอง ผมเชื่อมั่นว่ามาดากัสการ์จะรักษาด้วยวิธีนี้ได้ เรากำลังเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์โลก” 

นายราโจลินาย้ำ โดยไม่ได้เผยว่าเป็นพืชชนิดใดและใครเป็นคนเขียนจดหมาย กล่าวเพียงว่าบรรดานักวิทยาศาสตร์และห้องทดลองต่างยินดีมีส่วนร่วมทดสอบ

ก่อนหน้านี้นายราโจลินาเคยอ้างถึงการรักษาไวรัสแบบทางเลือก ด้วยการให้ผู้ป่วยสูดน้ำมันหอมระเหยราวินต์ซารา และให้อาหารแคลอรีสูง พร้อมๆ กับให้ยา โดยให้เหตุผลว่าวิธีนี้เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับแอนติบอดี้

แต่นางสาวชาร์ลอตต์ เฟตี เอ็นเดียเย ตัวแทนองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ประจำมาดากัสการ์เตือนให้ระมัดระวังการรักษาแผนโบราณ

เว็บไซต์ดับเบิลยูเอชโอ ระบุว่า ยาบางชนิดทั้งแผนตะวันตกและแผนโบราณ อาจลดอาการโควิด-19 ช่วยให้สบายตัว “แต่ยังไม่มีหลักฐานว่า ปัจจุบันมียาที่สามารถป้องกันหรือรักษาโรคนี้ได้ ประชาชนจึงไม่ควรรักษาตัวเอง”

ด้านศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐ (ซีดีซี) กล่าวถึงการรักษาด้วยชาหรือสมุนไพรว่า ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์บ่งชี้ว่าการรักษาทางเลือกสามารถป้องกันหรือรักษาความเจ็บป่วยจากโรคโควิด-19 ได้ แถมยาบางชนิดก็ไม่ปลอดภัยสำหรับบริโภคด้วย