บอร์ดเมืองการบินนัดถกวันนี้ เปิดข้อเสนอพิเศษ “บีบีเอส”

บอร์ดเมืองการบินนัดถกวันนี้  เปิดข้อเสนอพิเศษ “บีบีเอส”

บอร์ดเมืองการบิน นัดเปิดซอง 4 ข้อเสนอพิเศษ “บีบีเอส” วันนี้ หลังเห็นชอบผลการเจรจา ส่งต่ออัยการตรวจสอบร่างสัญญา มั่นใจลงนามตามเป้าหมาย เม.ย.63

พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือและประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการ โดยระบุว่า การประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ เมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบผลการเจรจาตามข้อเสนอของกลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส และขั้นตอนหลังจากนี้จะจัดส่งเอกสารร่างสัญญาให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบและให้ความเห็น เพื่อนำเสนอผลการคัดเลือกต่อคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

สำหรับการเจรจาข้อเสนอดังกล่าว ดำเนินการต่อเนื่องจากการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ ครั้งที่ 2/2563 เมื่อวันที่ 30 ม.ค.2563 ที่มีมติให้กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส ซึ่งเป็นผู้ยื่นข้อเสนอที่เสนอเงินประกันรายได้ขั้นต่ำเป็นผลตอบแทนให้แก่รัฐดีที่สุด เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกและเข้าสู่กระบวนการเจรจา

หลังจากนั้นสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ได้ทำการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ทั้งสิ้น 2 ชุด ได้แก่ คณะทำงานเจรจาเงื่อนไขร่างสัญญาร่วมลงทุน และคณะทำงานเจรจารายละเอียดด้านเทคนิค โดยคณะทำงานทั้ง 2 ชุด และบริษัทที่ปรึกษา ได้มีการประชุมหารือในประเด็นต่างๆ ตลอดมา และได้มีการเจรจากับเอกชนจนบรรลุผลการเจรจาในเบื้องต้น

ทั้งนี้ คณะทำงานเจรจาฯ ได้นำเสนอผลการเจรจาต่อคณะกรรมการคัดเลือกฯ เพื่อพิจารณาในการประชุมเมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2563 วันที่ 7 เม.ย. 2563 และวันที่ 9 เม.ย. 2563 โดยคณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้เห็นชอบผลการเจรจาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยหลักการพิจารณาเป็นไปตามกรอบของเอกสารการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โดยที่ภาครัฐจะต้องไม่เสียประโยชน์แต่อย่างใด อีกทั้ง ได้มีผู้แทนผู้สังเกตการณ์จากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เข้าร่วมทุกกระบวนการ 

รายงานข่าวจาก สกพอ.ระบุว่า ภายหลังจบขั้นตอนการเจรจาแล้ว คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้กำหนดเปิดซอง 4 ข้อเสนอพิเศษ ในวันนี้ (10 เม.ย.) เวลา 14.00 น. โดยคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะทำการเปิดซองข้อเสนอพิเศษ หากพบว่าข้อเสนอส่วนใดเป็นประโยชน์ต่อภาครัฐ จะมีการเจรจาในรายละเอียด และพิจารณารับข้อเสนอไว้ ทั้งนี้ ยืนยันว่าการเปิดซอง 4 ข้อเสนอพิเศษ ไม่มีผลต่อการพิจารณาคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน

โดยเบื้องต้น คณะกรรมการคัดเลือกฯ ยังมั่นใจว่าจจะสิ้นสุดขั้นตอนคัดเลือกเอกชน และลงนามสัญญาได้ภายในกรอบรัฐบาลกำหนดเดือน เม.ย.นี้