'ซีพี' เช่าเหมาลำขนเครื่องจักรล็อตสุดท้าย ผลิตหน้ากากอนามัย

'ซีพี' เช่าเหมาลำขนเครื่องจักรล็อตสุดท้าย ผลิตหน้ากากอนามัย

ซีพี เช่าเหมาลำขนส่งเครื่องจักรล็อตสุดท้ายพร้อมวัตถุดิบถึงไทยแล้ว เตรียมเดินหน้าติดตั้งโรงงานหน้ากากอนามัยฟรีเพื่อบุคลากรทางการแพทย์

รายงานข่าวจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ระบุว่า หลังจากนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ มีนโยบายลงทุน 100 ล้านบาท ก่อสร้างโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยแจกฟรีแก่บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนเพื่อใช้ในการป้องกันโรค

ล่าสุดจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ส่งผลให้ทุกประเทศมีมาตรการเข้มงวดเรื่องการนำเข้าและส่งออก  ซึ่งมีผลต่อการนำเข้าเครื่องจักรผลิตหน้ากากอนามัย ที่เครือซีพีได้ดำเนินการสั่งซื้อจากประเทศจีน รวมถึงปัญหาเรื่องการจัดหาวัตถุดิบที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก

ประกอบกับสถานการณ์การบินจากประเทศจีนที่มีจำนวนเที่ยวบินลดลงกว่า 70% และมีกำหนดการที่ไม่แน่นอน ทำให้ต้องปรับแผนการขนส่งเครื่องจักรกันแบบวันต่อวัน เพราะไม่สามารถคาดการณ์ได้ชัดเจน

ส่งผลให้ทีมงานเครือซีพีต้องตัดสินใจครั้งสำคัญด้วยการเช่าเหมาลำเพื่อขนส่งเครื่องจักรและวัตถุดิบเข้ามาประเทศไทยให้ได้ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ โดยขณะนี้สามารถนำเข้าเครื่องจักรครบแล้ว พร้อมทั้งวัตถุดิบสำคัญคือ เมลต์โบลวน์ (Meltblown) ที่เป็นแผ่นป้องกันเชื้อโรค

158642698993

ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลาประกอบเครื่องจักรและทดสอบระบบอีกประมาณหนึ่งสัปดาห์ ก่อนจะพร้อมเข้าสู่กระบวนการผลิต ซึ่งจะได้หน้ากากอนามัยจำนวน 3 ล้านชิ้นต่อเดือน ตามที่ประธานอาวุโสได้ประกาศไว้

สำหรับวัตถุดิบสำคัญในการผลิตหน้ากากอนามัยครั้งนี้ คือ แผ่นกั้นเชื้อโรค หรือ เมลต์โบลวน์ ภายในสถานการณ์ปัจจุบัน เป็นวัตถุดิบที่หายากและราคาปรับสูงขึ้นจากภาวะปกติหลายสิบเท่า ทำให้กระบวนการจัดซื้อต้องใช้พลังจากเครือข่ายและพันธมิตรในหลายประเทศ เนื่องจากต้องการให้มีวัตถุดิบผลิตได้อย่างต่อเนื่อง

ตามมาตรฐานการผลิต หน้ากากอนามัยจะประกอบด้วย 3 ชั้น  ชั้นแรกเป็นนอนวูฟเวนชนิดสปันบอนด์ (สีเขียว) เคลือบสารไฮโดรโฟบิกเพื่อเพิ่มสมบัติกันน้ำ ชั้นต่อมาเป็นนอนวูฟเวนชนิดเมลต์โบลวน์ (สีขาว) ใช้ป้องกันเชื้อโรค และชั้นสุดท้ายเป็นนอนวูฟเวนชนิดสปันบอนด์ (สีขาว) โดยนอนวูฟเวนชนิดสปันบอนด์ (spunbond nonwoven)