'อยู่ระหว่างการตรวจสอบ' เช็คสถานะเจอแบบนี้ควรทำอย่างไรต่อ?

'อยู่ระหว่างการตรวจสอบ' เช็คสถานะเจอแบบนี้ควรทำอย่างไรต่อ?

สำหรับคนที่ลงทะเบียน "เราไม่ทิ้งกัน" เมื่อทำการตรวจสอบสถานะแล้วพบว่ายังไม่ผ่าน โดยมีข้อความว่า "อยู่ระหว่างการตรวจสอบ" แบบนี้ต้องทำอย่างไรต่อ? แล้วจะได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท จากโครงการเมื่อไหร่?

เมื่อวานนี้ (8 เม.ย.) หลายคนที่ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5,000 บาท ในโครงการ "เราไม่ทิ้งกัน" เอาไว้ก็คงเริ่มทยอย "ตรวจสอบสถานะ" กันแล้ว แต่จนถึงวันนี้ (9 เม.ย.) บางคนเข้าไปตรวจสอบแล้วก็ยังไม่ได้รับเงินและเห็นข้อความว่า "อยู่ระหว่างการตรวจสอบ" ทั้งๆ ที่ตนเองมีคุณสมบัติเข้าข่ายครบถ้วน แบบนี้ควรทำอย่างไรต่อดี?

  

   

ก่อนอื่นขอทบทวนขั้นตอนการเข้าไปตรวจสอบสถานะกันหน่อย ต้องแน่ใจว่าคุณกรอกตัวเลขต่างๆ ได้ถูกต้องจริงๆ เริ่มจากให้คุณกดไปที่เมนู "ตรวจสอบสถานะ" จากนั้นให้กรอก หมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก เบอร์โทรศัพท์มือถือที่ใช้ลงทะเบียน และวัน เดือน ปีเกิด ลงไปให้ครบถ้วน เพื่อให้ระบบทำการตรวจสอบ ก่อนที่ระบบจะแจ้งผลให้ทราบ

158641680962

  

ซึ่งผลการตรวจสอบที่ว่านี้ก็มีหลากหลายแบบ ทำเอาประชาชนงงกันอยู่ไม่น้อย โดยในโลกโซเชียลมีการตั้งคำถามเหล่านี้มากมาย เช่น 

1. ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งระบุว่า “ตรวจสอบในระบบแล้วเงินยังไม่เข้า เมื่อกี้โทรเช็คที่เบอร์นี้ว่าแม่เราได้รับสิทธิ์มั้ย สรุปคือได้ งืออออ รอดตายละโว้ยยยยยยย ใครที่เงินยังไม่เข้าลองโทรเช็คดูนะคะ แต่จะติดยากนิดนึง 021111144 กด 4 กด 2 ตามด้วยเลขบัตรปชช# แล้วมันจะแจ้งผล”

2. หลายคนเมื่อตรวจสอบสถานะแล้ว กลับพบข้อความขึ้นมาว่า “ไม่สามารถทำรายการต่อได้” ไม่พบข้อมูลการลงทะเบียน หรือกรอกข้อมูลไม่ถูกต้อง โปรดตรวจสอบอีกครั้ง 

3. ขณะอีกบางส่วนที่ได้รับเงินเยียวยาแล้ว แต่ก็ไม่แน่ใจว่าใช่เงินจากโครงการ "เราไม่ทิ้งกัน" หรือไม่? เพราะไม่มี sms เข้ามาแจ้งผล โดยโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลว่า “ใช่มั้ย ใช่ใช่มั้ย ไม่ได้เข้าใจผิดใช่มั้ย หรือไม่ใช่ ไม่มีข้อความอะไรเรย งง” เป็นต้น

   

   
ทั้งหมดทั้งมวลนี้คือปัญหาที่หลายคนพบจากการ "ตรวจสอบสถานะ" แต่จะบอกว่า.. อย่าเพิ่งร้อนใจไป หากคุณมั่นใจว่าตนเองมีคุณสมบัติครบถ้วนต่อการได้รับเงินเยียวยาก็จะได้รับเงินในเร็ววัน ส่วนใครที่อยากรู้ว่าการเข้า "ตรวจสอบสถานะ" ในโครงการ "เราไม่ทิ้งกัน" แล้วยังไม่ผ่านต้องทำอย่างไรต่อ? หรือเช็คเพิ่มเติมได้ที่ไหนอีกบ้าง?

มาดูกันชัดๆ ว่าเมื่อกรอกเสร็จแล้ว และกดไปที่ "ตรวจสอบสถานะ" เมื่อระบบประมวลผลเสร็จแล้ว ก็จะมีผลการตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนขึ้นมาว่าตอนนี้อยู่ในขั้นตอนไหนแล้ว ซึ่งระบบก็จะมีสถานะอยู่ทั้งหมด 4 แบบ ได้แก่

1. ท่านได้รับสิทธิมาตรการเยียวยา 5,000 บาท: แบบนี้จะมีเครื่องหมายถูกสีเขียว แปลว่าคุณผ่านเกณฑ์และเงินเข้าแล้ว พร้อมมีการแจ้งทาง sms 

2. อยู่ในระหว่างปรับปรุงสถานะการลงทะเบียนของท่าน (ไม่สามารถยกเลิกการลงทะเบียนได้): แบบนี้แปลว่า ผ่านเกณฑ์ แต่ต้องรอเงินเข้าอีกสักพัก

3. อยู่ระหว่างการตรวจสอบ: แบบนี้แปลว่ายังอยู่ในช่วงตรวจสอบ ยังมีโอกาสที่จะได้รับเงินเยียวยาอยู่

4. ไม่สามารถทำรายการต่อได้:  แบบนี้แปลว่าคุณอาจจะกรอกข้อมูลผิด ต้องทำการลงทะเบียนใหม่

158641680847

158641680842

ทั้งนี้ ทางการแจ้งว่าประชาชนที่ลงทะเบียนไว้ ให้รอผลไปอีกสักระยะในระหว่างวันที่ 8 - 10 เมษายน 2563 เพราะระบบไม่สามารถจะแจ้งผลทั้งหมดได้ภายในวันเดียว แต่จะจะทยอยแจ้งผลการลงทะเบียนให้ทราบทาง SMS ไปเรื่อยๆ จนครบทุกคน (สำหรับคนที่ตรวจสอบแล้วว่าผ่านเกณฑ์) และจะมีการแจ้งไปที่อีเมลที่มีการลงทะเบียนเอาไว้ในตอนแรกด้วย ว่าคุณผ่านหรือไม่ผ่าน 

ส่วนผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์จะได้รับการแจ้งเตือนตั้งแต่วันที่ 9 เมษายนเป็นต้นไป และผู้ที่กรอกข้อมูลไม่ชัดเจน หรือต้องกรอกข้อมูลเพิ่ม ระบบก็จะส่ง SMS หรืออีเมลแจกแจงรายละเอียดอีกครั้ง เพื่อให้กรอกข้อมูลเพิ่มเติมได้ภายในวันที่ 11 – 12 เมษายน 2563

นอกจากนี้ยังมีคำเตือนและข้อควรระวัง คือ อย่าเผลอกดยกเลิกการลงทะเบียน เพราะนั่นแปลว่าคุณสละสิทธิ์ไม่ขอรับเงินเยียวยาจากโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” อีกทั้งจะไม่สามารถกลับมาลงทะเบียนใหม่ได้อีก