ภูเก็ตพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 21 ราย เผย 19 คนมาจากรุดตรวจเชิงรุก

ภูเก็ตพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 21 ราย เผย 19 คนมาจากรุดตรวจเชิงรุก

จังหวัดภูเก็ต พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 21 ราย ในจำนวนนี้ 19 ราย มาจากการตรวจเชื้อเชิงรุก รวมยอดสะสม 161 ราย ส่วนใหญ่สัมผัสใกล้ชิดกับกลุ่มที่ประกอบอาชีพในซอยบางลา ป่าตอง

วันนี้ (9เม.ย.63) ที่ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 14/2563 เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 และผลการดำเนินการมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดในช่วงที่ผ่านมา ตลอดจนการพิจารณาเพื่อปิดพื้นที่เสี่ยงเพิ่มเติม ทั้งนี้เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรค โดยมีพล.ร.ท.เชิงชาย ชุมเชิงแพทยื ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3, พลโทสิทธิพร มุสิกะสิน แม่ทัพน้อยที่ 4/ รองผอ.รมน.ภาค 4,ผู้แทนผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

ทั้งนี้ได้มีการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ของจังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่5มกราคม– 8เมษายน2563มีผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19แล้วจำนวน161ราย พบผู้ป่วยรายใหม่21ราย เหตุที่มีตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากมีการตรวจหาเชื้อเชิงรุก โดยมีผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้านแล้ว45ราย มีการจำหน่าย1ราย (ชาวฮังการีเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุจราจรแต่ตรวจพบเชื้อโควิด– 19 ) กำลังรักษาพยาบาลอยู่115ราย ในจำนวนนี้ อาการรุนแรง3ราย ที่เหลืออาการอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ยังไม่มีผู้เสียชีวิต ทั้งนี้มีผู้มีอาการเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสะสมทั้งหมด1,946ราย โดยยังคงรักษาพยาบาล115ราย ในจำนวนนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ104ราย กลับบ้านแล้ว1,727ราย

สำหรับผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 ที่พบเพิ่มขึ้น 19 ราย จาก 21 ราย เป็นกลุ่มที่พบจากการตรวจหาเชื้อเชิงรุก ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการเพิ่มเป็นพิเศษในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อค้นหาผู้ป่วยกลุ่มผู้ที่มีอาชีพเสี่ยงสูง อยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง และผู้สัมผัสของผู้ป่วยยืนยัน จากข้อมูลนี้จะเห็นได้ว่าโรคโควิด-19 นี้สามารถติดต่อจากคนไปสู่คนได้ง่าย โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ที่เดียวกัน ทำงานใกล้ชิดกัน มีการพูดคุย สัมผัส หรือใช้สิ่งของร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้มอบเครื่องวัดอุณหภูมิ (เทอร์โมมิเตอร์ชนิดอินฟาเรด) ให้แก่จังหวัดภูเก็ต จำนวน 3,000 เครื่อง นำร่องใช้ตรวจวัดคัดกรองอุณหภูมิให้แก่ประชาชนทุกครัวเรือน ตามโครงการชุดปฏิบัติการสนับสนุนแอปพลิเคชั่น (Application)ตรวจวัดอุณหภูมิประชาชน ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อใช้สอบสวนควบคุมโรคโควิด-19 ซึ่งได้มีการส่งมอบกันไปเรียบร้อยแล้ว และทาจังหวัดภูเก็ตจะนำไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติในพื้นที่ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ อสม.,เจ้าหน้าที่ อปพร.,อาสาสมัคร,และกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งจะลงไปเคาะประตูบ้านทุกครัวเรือน เพื่อทำการตรวจวัดอุณหภูมิ สอบสวนโรคโควิด-19 เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่พี่น้องประชาชน ตลอดจนเพื่อให้มาตรการปิดเมืองเกิดประสิทธิผลสูงสุด