เฟดยืนยันตรึงดอกเบี้ยใกล้ 0% จนกว่าศก.จะพ้นวิกฤตโควิด-19

เฟดยืนยันตรึงดอกเบี้ยใกล้ 0% จนกว่าศก.จะพ้นวิกฤตโควิด-19

เฟดเผยรายงานประชุมเดือนมี.ค.ชี้กรรมการเฟดยืนยันตรึงดอกเบี้ยใกล้ 0% จนกว่าศก.จะพ้นวิกฤตโควิด-19

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค. ซึ่งเฟดได้จัดการประชุมฉุกเฉินในวันที่ 15 มี.ค. เพื่อรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งในการประชุมวันดังกล่าว คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของเฟดได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 1.00% จากระดับ 1.00-1.25% สู่ระดับ 0.00-0.25% เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ เฟดยังได้ประกาศซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) วงเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์ และได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ฉุกเฉินสำหรับธนาคารพาณิชย์ลง 1.25% สู่ระดับ 0.25% และขยายอายุเงินกู้เป็นเวลา 90 วัน

รายงานการประชุมระบุว่า กรรมการเฟดทุกคนได้แสดงความกังวลว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐในระยะใกล้นี้ และจะก่อให้เกิดความไม่แน่นอนอย่างมาก

“กรรมการเฟดทุกคนคาดว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐจะชะลอตัวลงในไตรมาส 2 ปีนี้ และเศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง ขณะเดียวกันกรรมการเฟดมองว่า ระยะเวลาที่เศรษฐกิจสหรัฐจะกลับมาขยายตัวได้ดีอีกครั้งนั้น จะขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และขึ้นอยู่กับความสำเร็จในการใช้มาตรการและนโยบายต่างๆในการตอบสนองต่อสถานการณ์ดังกล่าว ซึ่งรวมถึงนโยบายการคลัง นอกจากนี้ กรรมการเฟดยังได้แสดงความกังวลว่า ภาคครัวเรือนที่มีรายได้น้อยอาจจะมีเงินออมไม่เพียงพอต่อการใช้จ่ายในช่วงที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจต้องหยุดชะงัก กรรมการเฟดจึงตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 1.00% จากระดับ 1.00-1.25% สู่ระดับ 0.00-0.25% ในการประชุมฉุกเฉินวันที่ 15 มี.ค. และยืนยันว่าจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวจนกว่าเฟดมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะสามารถผ่านพ้นวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เพื่อบรรลุเป้าหมายในการทำให้การจ้างงานเต็มศักยภาพ และรักษาเสถียรภาพของราคา” รายงานการประชุมเฟด ระบุ