ผู้ถือหุ้น Zoom ฟ้องบริษัทปกปิดข้อมูลด้านความปลอดภัย

ผู้ถือหุ้น Zoom ฟ้องบริษัทปกปิดข้อมูลด้านความปลอดภัย

ผู้ถือหุ้นZoomฟ้องบริษัทปกปิดข้อมูลด้านความปลอดภัย ขณะรัฐบาลเยอรมนีแจ้งให้พนักงานหลีกเลี่ยงการใช้แอพพลิเคชัน Zoom สำหรับการประชุมทางไกล ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์

บริษัท Zoom Video Communications Inc ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน Zoom สำหรับการประชุมทางไกล ได้ถูกผู้ถือหุ้นรวมตัวกันฟ้องร้องแบบหมู่คณะ โดยกล่าวหาว่าบริษัทได้ปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัย และการรักษาความเป็นส่วนตัวในการให้บริการการประชุมทางไกล

นายไมเคิล ดรูว์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น Zoom ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแคลิฟอร์เนีย โดยอ้างว่า ความกังวลเกี่ยวกับช่องโหว่ด้านความปลอดภัย และการรักษาความเป็นส่วนตัวของ Zoom ส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นของบริษัท และกระทบต่อผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น โดยราคาหุ้น Zoom ร่วงลงในระยะนี้ แต่ก็ยังพุ่งขึ้น 67% นับตั้งแต่ต้นปีนี้

ด้านกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี ส่งหนังสือเวียนแจ้งให้พนักงานหลีกเลี่ยงการใช้แอพพลิเคชัน Zoom สำหรับการประชุมทางไกล ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์

หนังสือเวียนดังกล่าวระบุว่า เนื่องจากขณะนี้มีการใช้ Zoom กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งรวมถึงองค์กรต่างประเทศที่มีการติดต่อกับกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี ดังนั้นจึงแทบเป็นไปไม่ได้ที่จะสั่งห้ามการใช้ Zoom โดยสิ้นเชิง ซึ่งในยามฉุกเฉิน พนักงานสามารถใช้ Zoom ได้บนเครื่องมือสื่อสารส่วนบุคคล

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวในรัฐบาลยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้สั่งห้ามการใช้ Zoom บน desktop ที่มีการเชื่อมต่อแบบ fixed-line

นอกจากเยอรมนีแล้ว รัฐบาลไต้หวันก็สั่งให้เจ้าหน้าที่ของรัฐหลีกเลี่ยงการใช้ Zoom เช่นกัน