คาดโอเปกบรรลุข้อตกลงหนุนราคาน้ำมันพุ่งแรงทะลุ 25 ดอลลาร์

คาดโอเปกบรรลุข้อตกลงหนุนราคาน้ำมันพุ่งแรงทะลุ 25 ดอลลาร์

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพุธ(8เม.ย.)พุ่งทะลุ25ดอลลาร์ท่ามกลางความคาดหวังที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะสามารถบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 1.46 ดอลลาร์ ปิดที่ราคา 25.09 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 97 เซนต์ ปิดที่ราคา 32.84 ดอลลาร์/บาร์เรล

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร ซึ่งรวมถึงรัสเซียจะจัดการประชุมทางไกลในวันนี้

อย่างไรก็ดี นายบิจาน ซานกาเนห์ รมว.น้ำมันอิหร่าน ทวีตข้อความระบุว่า ควรมีการทำข้อตกลงเกี่ยวกับตัวเลขการผลิตน้ำมัน ก่อนที่จะมีการประชุมระหว่างกลุ่มโอเปก และชาติพันธมิตร

นายซานกาเนห์ระบุว่า สหรัฐและแคนาดาควรเข้าร่วมการปรับลดกำลังการผลิต

นอกจากนี้ นายซานกาเนห์ยังระบุว่า เขาได้หารือกับรัฐมนตรีน้ำมันจากอัลจีเรีย คูเวต และรัสเซียเกี่ยวกับการรักษาเสถียรภาพในตลาด

นักลงทุนคาดว่าซาอุดิอาระเบียและรัสเซียมีแนวโน้มที่จะเห็นชอบการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมวันนี้ หลังจากมีการเลื่อนออกไปจากเดิมที่มีกำหนดประชุมเมื่อวันจันทร์

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า เขาได้หารือกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย และมกุฏราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเขาคาดว่าทั้งสองประเทศอาจปรับลดกำลังการผลิตราว 10 ล้านบาร์เรล หรืออาจมากถึง 15 ล้านบาร์เรล เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด

ปธน.ทรัมป์ ยังกล่าวว่า เขาเชื่อว่าประเทศทั้งสองจะบรรลุข้อตกลงในการยุติการทำสงครามราคา