คาดสถานการณ์โควิด-ดีขึ้นหนุนดาวโจนส์พุ่งกว่า700จุด

คาดสถานการณ์โควิด-ดีขึ้นหนุนดาวโจนส์พุ่งกว่า700จุด

คาดสถานการณ์โควิด-ดีขึ้นหนุนดาวโจนส์พุ่งกว่า700จุด หลังผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะดีขึ้น หลังจากผ่านพ้นสัปดาห์นี้

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันพุธ(8เม.ย.)พุ่งขึ้นกว่า700 จุด หลังจากเจ้าหน้าที่สหรัฐคาดการณ์ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะดีขึ้น หลังผ่านพ้นสัปดาห์นี้ไปแล้ว และการที่นายเบอร์นี แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์มอนต์ ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 779.71 จุด หรือ 3.44% ปิดที่ 23,433.57 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 90.57 จุด หรือ 3.41% ปิดที่ 2,749.98 จุด และดัชนีแนสแด็ก ปรับตัวขึ้น 203.64 จุด หรือ 2.58% ปิดที่ 8,090.90 จุด

นายเบอร์นี แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์มอนต์ ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งการถอนตัวของนายแซนเดอร์สส่งผลให้นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตแต่เพียงคนเดียวในการชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐกับคู่แข่งของเขา คือ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ก่อนหน้านี้ นักลงทุนวิตกว่า นโยบายของนายแซนเดอร์ส ซึ่งรวมถึงการให้สวัสดิการประกันสุขภาพแก่ชาวอเมริกันทั้งหมด จะทำให้มีการปรับขึ้นภาษี หากนายแซนเดอร์สคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการที่เจ้าหน้าที่สหรัฐคาดการณ์ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะพลิกผันดีขึ้น หลังผ่านพ้นสัปดาห์นี้ โดยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในสหรัฐชะลอตัวลงนับตั้งแต่วันศุกร์ ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกก็ชะลอตัวลงเช่นกัน

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้อยู่ในระดับต่ำกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งกล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะดีขึ้น หลังจากผ่านพ้นสัปดาห์นี้ แต่เจ้าหน้าที่จะต้องใช้ความพยายามมากขึ้นในการสกัดการแพร่ระบาดดังกล่าว