'ชัชชาติ' ดันโครงการ 'บ้านใกล้เรือนเคียง' ช่วยชาวบ้าน

'ชัชชาติ' ดันโครงการ 'บ้านใกล้เรือนเคียง' ช่วยชาวบ้าน

“ชัชชาติ” ดันโครงการ “บ้านใกล้เรือนเคียง” ช่วยชาวบ้านในชุมชนที่กำลังได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ และสุขอนามัยกระจายอยู่ทั่วทั้ง 50 เขต

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.63   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” โดยระบุว่า ในกรุงเทพมหานคร เรามีชุมชนที่กำลังได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ และสุขอนามักระจายอยู่ทั่วทั้ง 50 เขต ประมาณอย่างน้อย 1,500 ชุมชน

ผมคิดว่าการช่วยเหลือผู้ที่รับความเดือดร้อนเหล่านี้ อาจจะเริ่มจากการที่เราลองดูใกล้ๆตัวเรา บ้านใกล้เรือนเคียงของเรา ว่ามีใครเดือดร้อนไหม มีอะไรที่พอจะช่วยกันได้ไหม โดยเริ่มจากใกล้ๆตัวเราก่อน

ทางทีมอาสาสมัครเลยลองคิดโครงการ "บ้านใกล้เรือนเคียง" ขึ้น เป็นโครงการที่พวกเราจะสามารถหาข้อมูลของชุมชน ที่อยู่ใกล้ๆบ้านหรือที่ทำงาน พร้อมชื่อผู้ติดต่อ และให้ช่วยเหลือกันตรงเลย (ไม่ต้องผ่านหน่วยงานกลาง) คล้ายเราแต่ละคนไปหาเพื่อนกับชุมชนในพิ้นที่ใกล้ๆบ้าน และช่วยเหลือตามกำลัง


แนวคิดของการลองทำโครงการนี้ คือ

1. ชุมชนเป็นกำลังสำคัญของธุรกิจและกิจกรรมต่างๆในพื้นที่ คนในชุมชน ส่วนใหญ่เป็นแม่บ้าน แม่ครัว รปภ. คนส่งของ ทำงานในละแวกนั้น เป็นกลุ่มที่เปราะบางในระดับเส้นเลือดฝอย การแก้ปัญหาตรงที่ระดับเส้นเลือดฝอยจะช่วยลดปัญหาในระดับใหญ่ได้

2. ถ้าชุมชนไม่เจ็บไม่ป่วย จะช่วยลดการระบาด ลดปัญหาของพื้นที่ในอนาคต และลดภาระของบุคลากรสาธารณสุขได้มาก

3. การให้ช่วยเหลือโดยตรง ลดการบริหารจัดการ เพิ่มความโปร่งใส กระจายอำนาจ ถ้าผู้นำชุมชนจัดการไม่ดี คนที่ลงไปช่วยก็จะไม่กลับมาช่วย และทำให้เราเข้าใจปัญหาในพื้นที่ของเราดีขึ้น

4. ตอนนี้ความช่วยเหลือต่างๆ เน้นไปรวมศูนย์อยู่ด้านบน การกระจายลงมาสู่คนที่ลำบากจริงๆไม่ทั่วถึง ถ้าเราช่วยกันกระจายกันดูแลโดยตรงในพื้นที่ใกล้ๆเรา จะช่วยให้เข้าถึงปัญหาได้เร็วและตรงจุด

ข้อมูลของเราตอนนี้อยู่ใน Google Map ถ้ากด Link ข้างล่าง จะเป็นแผนที่กรุงเทพมหานคร ชุมชนต่างๆจะเป็นสัญลักษณ์รูปบ้าน

สีเขียว ไม่หนาแน่น
สีเหลือง หนาแน่นปานกลาง
สีแดง หนาแน่นมาก

ขั้นตอนในการลองใช้ "บ้านใกล้เรือนเคียง"
1. กด Link ด้านล่าง
2. เราลอง Search แผนที่ไปใกล้ๆจุดที่เราสนใจ เช่นลาดพร้าว 101
3. กดตำแหน่งสัญญลักษณ์ชุมชนที่เป็นรูปบ้าน
4. จะมีชื่อชุมชนปรากฎขึ้นมา กดที่ชื่อชุมชน จะมีรายละเอียดของชุมชน เบอร์ติดต่อ สิ่งที่ขาดแคลน

https://bit.ly/2RlSzEZ

158635457615

ลองสำรวจดูนะครับ เราอาจจะไม่เคยรู้ก็ได้ว่าชุมชนที่เป็นบ้านใกล้เรือนเคียงกับเรามีใครบ้าง ถ้าพอมีกำลัง ช่วยดูแลคนใกล้ๆต้วเรา ข้าวกล่อง หน้ากาก เจลล้างมือ ข้าวสาร อาหารแห้ง นมกล่อง ของเล็กน้อย คนละนิดคนละหน่อย แต่อาจจะมีค่ามากสำหรับคนที่กำลังลำบากตอนนี้ครับ
วิกฤติโควิดนี้ เรารอดคนเดียวไม่ได้ บ้านใกล้เรือนเคียงเราต้องรอดไปด้วยกันครับ