BTSปันผลพิเศษ0.15บาท/หุ้น กำหนดจ่าย8 พ.ค.นี้

BTSปันผลพิเศษ0.15บาท/หุ้น กำหนดจ่าย8 พ.ค.นี้

บอร์ด BTS จ่ายปันผลพิเศษ 0.15 บาทต่อหุ้น มูลค่ารวม 1,973.2 ล้านบาท กำหนดจ่าย8 พ.ค. 63 พร้อมคงราคา-อัตราใช้สิทธิ BTS-W5 เท่าเดิม

บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS แจ้ง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด)บริษัท อนุมัติจ่ายเงินปันผลพิเศษให้แก่ผู้ถือหุ้นจากผลการดำเนินงานงวด 9 เดือน (1เม.ย.- 31ธ.ค.62) และกำไรสะสมตามงบการเงินเฉพาะกิจการในอัตราหุ้นละ 0.15 บาท มูลค่ารวม 1,973.2 ล้านบาท ซึ่งบริษัทพิจารณาแล้วเห็นว่าบริษัทมีกำไรสะสมและสภาพคล่องส่วนเกินเพียงพอและภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ในปัจจุบันการจ่ายเงินปันผลพิเศษดังกล่าวจะสามารถดูแลผู้ถือหุ้นได้อย่างเหมาะสมมากกว่าการดำเนินโครงการซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารทางการเงิน ของบริษัท โดยบริษัทจะจ่ายเงินปันผลในวันที่ 8 พ.ค.นี้


สำหรับการจ่ายเงินปันผลพิเศษดังกล่าวยังไม่เข้าหลักเกณฑ์ตามข้อกำหนดว่าด้วยสิทธิและหน้าที่ของผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิและผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทครั้งที่5(BTS-W5) ข้อ 5. (จ) ที่กำหนดว่า บริษัทจะดำเนินการปรับราคาการใช้สิทธิ และหรือ อัตราการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิเมื่อบริษัทจ่ายเงินปันผลเป็นเงินเกินกว่าร้อยละ 95 ของกำไรสุทธิตามงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัทหลังหักภาษีเงินได้สำหรับการดำเนินงานในรอบระยะเวลาบัญชีใด ๆ เนื่องจากการจ่ายเงินปันผลดังกล่าว เป็นการจ่ายเงินปันผลพิเศษจากผลการดำเนินงานงวดเก้าเดือน (1 เม.ย.-31ธ.ค. 2562) และกำไรสะสม ไม่ใช่การจ่ายเงินปันผลประจำปีสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีสิ้นสุดวันที่31 มีนาคม2563แต่อย่างใด

ดังนั้นยังไม่สามารถนำจำนวนเงินปันผลพิเศษดังกล่าวมาคำนวณเพื่อหาอัตราร้อยละต่อกำไรสุทธิตามงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัท ตามหลักเกณฑ์ของข้อกำหนดว่าด้วยสิทธิและหน้าที่ของใบสำคัญแสดงสิทธิได้ ทำให้ราคาการใช้สิทธิและอัตราการใช้สิทธิของใบสำคัญแสดงสิทธิยังคงเดิม ที่ราคาใช้สิทธิหุ้นละ 14 บาท และอัตราใช้สิทธิที่ 1 หน่วยมีสิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนได้1 หุ้น