‘เลอโนโว’เจาะเทรนด์พีซีเอเชีย ‘อินเทลลิเจนซ์เวิร์คเพลส’ กระแสหลักไอที

‘เลอโนโว’เจาะเทรนด์พีซีเอเชีย ‘อินเทลลิเจนซ์เวิร์คเพลส’ กระแสหลักไอที

ข้อมูลรั่วไหลครั้งเดียวอาจทำให้เสียค่าใช้จ่าย 132 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี อุปกรณ์ต้องมีขนาดกะทัดรัด สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก ไม่ว่าจะเป็นสำหรับการเปลี่ยนห้องเรียน หรือเคลื่อนย้ายไปที่จุดต่างๆ ในสำนักงาน โรงงานที่มีพื้นที่จำกัด ฯลฯ

สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ การเลือกใช้คอมพิวเตอร์ที่มีขนาดเล็ก กะทัดรัด ถือเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาและการจัดการเครื่องให้กับองค์กร

สเปคไฮเอนด์-ปลอดภัย

ธเนศบอกว่า การเลือกลงทุนเครื่องคอมพิวเตอร์และฟีเจอร์สำหรับใช้งานขององค์กรส่วนใหญ่จะเน้นน้ำหนักที่เบา รูปทรงกระทัดรัด หรือจะเป็นสไตล์เครื่องแบบออลอินวัน เพื่อช่วยประหยัดพื้นที่โต๊ะทำงานให้สามารถใช้สอยด้านอื่นๆ ได้มากขึ้น

ที่ผ่านมา คนทำงานส่วนใหญ่ที่มีความเข้าใจในเทคโนโลยีเป็นอย่างดีมักมองหาคอมพิวเตอร์ที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการณ์วินโดว์ส 10 โปร มีซีพียูที่ทรงพลัง อีกทั้งต้องมีตัวเลือกหน่วยความจำที่หลากหลายสำหรับการจัดเก็บข้อมูล

นอกจากนี้ ติดตั้งมาพร้อมกับโปรเซสเซอร์ระดับไฮเอนด์รุ่นล่าสุดที่ให้ประสิทธิภาพการเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายในรูปแบบที่รองรับการทำงานระยะไกล(remote) เพื่อทำให้การค้นหา ปิด เปิด ซ่อมบำรุง หรือรักษาความปลอดภัยของเครื่องทำได้อย่างสะดวกสบายโดยไม่ต้องเสียเวลารอให้ช่างเทคนิคเดินทางเข้ามาเพื่อตรวจสอบ ซึ่งนับเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย และเพิ่มความน่าเชื่อถือของธุรกิจไปในตัว

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากขนาดที่กะทัดรัด ยังต้องมีระบบความปลอดภัยที่ยอดเยี่ยม เพราะการรั่วไหลของข้อมูลเพียงครั้งเดียวอาจทำให้บริษัทเสียค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยสูงถึง 4 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 132 ล้านบาท อีกทั้งยังสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงของบริษัทด้วย 

ข้อมูลระบุว่า ความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในเอเชียแปซิฟิกซึ่งมาจากการละเมิดความมั่นคงทางระบบไซเบอร์นั้นสูงถึง 1.745 ล้านล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 57,410 ล้านล้านบาท ด้วยเหตุนี้องค์กรจึงจำเป็นต้องใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ควบคู่กับเซอร์วิสที่ปลอดภัยในการทำงานร่วมกันเพื่อป้องกันการรุกล้ำจากผู้ไม่หวังดี

เน้นประหยัดพลังงาน

อีกประเด็นที่ไม่อาจมองข้ามคือเรื่องประหยัดพลังงาน ทุกวันนี้หลายๆ องค์กรเริ่มให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยีอย่างยั่งยืน โดยเลือกใช้อุปกรณ์ที่ลดการสิ้นเปลืองพลังงาน

ด้วยโจทย์ดังกล่าวการใช้งานคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กสามารถช่วยลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนลงได้ อีกทั้งการหันมาใช้คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปแทนแลปท็อปก็เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าทางพลังงานกว่าเสมอ เนื่องจากเครื่องเอื้อต่อการเปลี่ยนชิ้นส่วนที่เสียหายหรออัพเกรด อาทิ จอภาพ แป้นพิมพ์ หรือกราฟิกชิป สามารถเพิ่มแรม หรือพื้นที่จัดเก็บ ซึ่งเป็นการเพิ่มอายุการใช้งานพร้อมลดการสร้างขยะไปในตัว

ทุกองค์กรในประเทศไทยกำลังเดินหน้าเปลี่ยนแปลงสู่สถานที่ทำงานสมัยใหม่ หรือ อินเทลลิเจนซ์เวิร์คเพลส พร้อมทั้งค้นหาเทคโนโลยีที่มีต้นทุนเหมาะสมเพื่อมอบประสบการณ์การทำงานที่คล่องตัว สามารถใช้งานได้หลากหลาย