ผ่ามาตรการฉุกเฉิน ‘1 ล้านล้านดอลล์’ ญี่ปุ่นสู้โควิด

ผ่ามาตรการฉุกเฉิน ‘1 ล้านล้านดอลล์’ ญี่ปุ่นสู้โควิด

ญี่ปุ่นเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจราว 1 ล้านล้านดอลลาร์ สู้การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า ที่ทำให้รัฐบาลต้องประกาศภาวะฉุกเฉินในหลายพื้นที่รวมทั้งโตเกียว

ชุดมาตรการมูลค่า 108 ล้านล้านเยน (ราว 1 ล้านล้านดอลลาร์) ประกอบด้วย การใช้จ่ายภาครัฐ 39.5 ล้านล้านเยนเพื่อดูแลคนงาน ส่งเสริมอุตสาหกรรมการแพทย์ ประคับประคองครอบครัวคนทำงาน และออกพันธบัตร 16.8 ล้านล้านเยนมาช่วยค่าใช้จ่ายตามมาตรการที่ว่ามา ได้แก่

  • ดูแลการจ้างงาน

มาตรการกระตุ้นชุดใหญ่มูลค่า 80 ล้านล้านเยน ตั้งเป้าคุ้มครองการจ้างงานและช่วยธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กให้อยู่รอด รัฐบาลจะขยายเงินอุดหนุนการจ้างงานเพื่อช่วยให้บริษัทจ่ายเงินเดือนและชำระดอกเบี้ยได้ ไม่ต้องเลิกจ้างพนักงาน

ธนาคารภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาลเตรียมเสนอเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ และเงินช่วยเหลือมากถึง 2 ล้านเยนให้กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่รายได้หายไปกว่า 50%

บริษัทรับจัดอีเวนท์ที่ถูกลูกค้ายกเลิกหรือเลื่อนงานตามคำขอของรัฐบาล จะได้รับการลดภาษีและความช่วยเหลืออื่นๆ

  • ส่งเสริมระบบดูแลสุขภาพ

มาตรการกระตุ้นยังกันเงิน 2.5 ล้านล้านเยนไว้ช่วยเหลือสถาบันการแพทย์ และใช้สำหรับพัฒนายารักษาผู้ป่วยไวรัสโคโรน่า

รัฐบาลมีแผนตุนยารักษาไข้หวัดใหญ่อย่าง “อาวีแกน” หรือฟาวิพิราวีร์ ให้มากพอรักษาผู้ป่วย 2 ล้านคน รายงานระบุว่า ยาเหล่านี้ช่วยให้ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

มาตรการชุดนี้ยังตั้งเป้ากระจายหน้ากากอนามัย 15 ล้านชิ้นให้สถาบันการแพทย์ในเดือน เม.ย. เตรียมเตียงพยาบาลมากถึง 50,000 เตียง ไว้รักษาผู้ติดเชื้อรุนแรงในอนาคตอันใกล้ รวมทั้งกระตุ้นการพัฒนาเครื่องช่วยหายใจและใช้การแพทย์ทางไกลให้มากยิ่งขึ้น

  • ช่วยเหลือครอบครัวรายได้น้อย

ครัวเรือนรายได้น้อยที่รายได้ลดลงมากผลจากการแพร่ระบาดจะได้รับเงิน3 แสนเยนต่อครอบครัว ครอบครัวที่มีลูกจะได้เพิ่มคนละ 10,000 เยน ครัวเรือนรายได้สูงไม่ได้อานิสงส์จากมาตรการนี้ ส่วนประชาชนที่เดืิอดร้อนมีสิทธิกู้เงินฉุกเฉินดอกเบี้ยต่ำ

  • ดึงการผลิตกลับญี่ปุ่น

ชุดมาตรการยังรวมถึงมาตรการจูงใจทางการเงินมูลค่าราว 15.7 ล้านล้านเยน ช่วยให้ธุรกิจกลับมาผลิตในประเทศ เพื่อลดปัญหาซัพพลายเชนสะดุดหากโลกเกิดวิกฤติ เช่น โรคระบาดขึ้นอีกในอนาคต

ที่ย้ำหนักคือการผลิตสินค้าจำพวกหน้ากากอนามัย ชุดป้องกัน เครื่องมือฆ่าเชื้อ เครื่องช่วยหายใจ ปอดเทียม และวัตถุดิบผลิตยา รัฐบาลสนับสนุนให้กลับมาผลิตในญี่ปุ่น รวมถึงกระตุ้นให้ธุรกิจหาแหล่งวัตถุดิบจากต่างประเทศที่หลากหลาย ด้วยการทุ่มลงทุนในหลายๆ ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

มาตรการในชุดนี้ยังรวมถึงการทำงานและเรียนทางไกลด้วย

  • ขยายผลถึงช่วงหลังระบาด

นอกเหนือจากบรรเทาความเสียหายทางเศรษฐกิจในปัจจุบันแล้ว ชุดมาตรการยังมองไกลไปข้างหน้า เสนอวิธีการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังการระบาดด้วย โดยใช้มาตรการกระตุ้นมูลค่ารวม 8.5 ล้านล้านเยน ทำโครงการกระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยวขนส่ง ร้านอาหาร และบันเทิง หลังจากสกัดไวรัสโคโรนาได้แล้ว

ภาคส่วนที่เสียหายหนักไม่ค่อยมีลูกค้ามาจับจ่ายจะใช้มาตรการแจกคูปองและส่วนลดมาช่วยกระตุ้น พร้อมทั้งจัดอีเวนท์ในชุมชนเพื่อช่วยธุรกิจท้องถิ่นและย่านชอปปิง รวมถึงมีแผนจัดการแข่งขันกีฬาและงานด้านวัฒนธรรม และกิจกรรมด้านการตลาดดึงดูดนักท่องเที่ยวกลับมาญี่ปุ่นอีก