บีทีเอส ยันเปิดให้บริการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าตามแผน

บีทีเอส ยันเปิดให้บริการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าตามแผน

บีทีเอส ทดสอบเดินรถไฟฟ้า 4 สถานีใหม่ วิ่งฉลุย ถึงสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ยันเปิดให้บริการเพิ่มตามแผน ภายใน มิ.ย.นี้

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 4 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้นำขบวนรถไฟฟ้าบีทีเอส เข้าดำเนินการทดสอบการเดินรถ ใน 4 สถานีใหม่ ได้แก่ สถานีกรมป่าไม้ (N14) สถานีบางบัว (N15) สถานีกรมทหารราบที่ 11 (N16) สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (N17) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ในการทดสอบการเดินรถนั้น

158634489585

บริษัทฯ ได้นำรถไฟฟ้าวิ่งทดสอบในราง (Test Track) ทั้งเส้นทาง และวัดระยะระหว่างโครงสร้างกับตัวรถไฟฟ้า รวมถึงตรวจสอบว่าอุปกรณ์ที่ติดตั้งไม่กีดขวางการเดินรถ โดยภาพรวมการทดสอบเดินรถไป-กลับระหว่าง 4 สถานี ผลการทดสอบเป็นไปได้อย่างราบรื่น ไม่มีข้อบกพร่อง ทั้งนี้ บริษัทฯ จะเตรียมพร้อมทดสอบระบบรวม (System Integration Test) เช่น ระบบอาณัติสัญญาณ ระบบการสื่อสาร เพื่อให้มั่นใจว่าการทำงานทุกระบบสอดคล้องกัน มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัย

158634493652

อย่างไรก็ดี ถึงแม้สถานการณ์จะยังอยู่ในช่วงของการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ บริษัท ฯ ก็ยังคงมุ่งมั่นเดินหน้าเตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้าน เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการตามแผนที่กำหนด โดยได้มีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ให้บริษัทฯ สามารถทำงานได้ตามแผน ควบคู่ไปกับการดำเนินการมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อเพิ่มความมั่นใจ และอำนวยความสะดวก ปลอดภัยแก่ผู้มาใช้บริการทุกท่าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้บีทีเอสได้ทำการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต โดยทยอยเปิดให้บริการสถานีห้าแยกลาดพร้าว เมื่อเดือน ส.ค.2562 หลังจากนั้นเปิดให้บริการเพิ่มเติมอีก 4 สถานีถึงสถานี ม.เกษตรฯ และมีแผนจะเปิดให้บริการเพิ่มเติมอีก 4 สถานี ถึงสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ภายในเดือน มิ.ย.นี้ ส่วนการเปิดให้บริการครบทั้งเส้นทาง รวม 16 สถานี เบื้องต้นตั้งเป้าไว้ภายในปี 2563