“สนธิรัตน์” สั่งเร่งเปิดยื่นของบกองทุนอนุรักษ์ฯปี63

“สนธิรัตน์” สั่งเร่งเปิดยื่นของบกองทุนอนุรักษ์ฯปี63

“สนธิรัตน์” สั่งเร่งเปิดยื่นเสนอโครงการฯขอรับงบสนับสนุนกองทุนอนุรักษ์ฯ ปี63 ช่วง เม.ย.นี้ เร็วขึ้น 1 เดือน หวังดันงบกว่า 3 พันล้านบาท ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก แก้ภัยแล้ง

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ซึ่งในเรื่องนี้ กระทรวงพลังงาน จะมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการติดตั้งเครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อการเกษตร หรือ โซลาร์สูบน้ำบาดาล สำหรับรับมือปัญหาภัยแล้งที่กำลังเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศ

โดยให้สำนักงานบริหารกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน(ส.กทอ.) เร่งรัดเปิดยื่นเสนอโครงการฯเพื่อขอรับงบประมาณสนับสนุน ประจำปีงบประมาณ 2563 ที่มีวงเงินรวม 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้จะเป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากประมาณ 3,000 ล้านบาท ให้สามารถเปิดรับยื่นข้อเสนอเร็วขึ้น 1 เดือน หรือ ภายในเดือน เม.ย.นี้ จากเดิมกำหนดเปิดโครงการฯในเดือน พ.ค.63

“ก็มอบหมายให้ นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ไปประสานงานกับ ส.กทอ. เพื่อเร่งรัดงบก้อนใหม่ในปี63 ให้เร็วขึ้น 1 เดือน หลังจากที่งบก้อนนี้ล่าช้ากว่าแผนอยู่แล้ว ซึ่งงบนี้สำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และในภาวะอย่างนี้จำเป็นต้องนำงบมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจให้มากที่สุด”

158634183688

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพลังงาน ประสานงานร่วมกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงมหาดไทย เพื่อบูรณาการในการขุดบ่อบาดาลแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในพื้นที่ประสบภัยแล้ง ประมาณ 20 จังหวัดแล้ว

อีกทั้ง กำชับให้ ส.กทอ. เร่งรัดโครงการฯ ตกค้างในปีงบประมาณ ปี2560,ปี2562 และ ปี2562(เพิ่มเติม) ที่เหลืออยู่ประมาณ 10% ให้ดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 60 วัน หรือเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือน พ.ค.นี้ ไม่เช่นนั้นจะถูกตัดสิทธิ์ หลังจากก่อนหน้านี้ โครงการตกค้างประมาณกว่า 1,000 โครงการ ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้ว 80-90% หลังจากขีดเสร็จให้แล้วเสร็จภายใน 31 มี.ค.นี้ ดังนั้น เชื่อว่า หลังสิ้นสุดกรอบดำเนินงานในเดือน พ.ค.นี้ โครงการที่ตกค้างอยู่แล้วเสร็จหมด ก็จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในช่วงภัยแล้งได้ทัน

158634185321

นายธนธัช จังพานิช ผู้จัดการสำนักงานกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน (ส.กทอ.) กล่าวว่า ส.กทอ. ได้รับทราบนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานแล้ว ขณะนี้ อยู่ในขั้นตอนประสานงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมในการออกประกาศเปิดยื่นเสนอโครงการฯขอรับงบประมาณสนับสนุนประจำปี 2563

“เราสปีดอยู่แล้ว เร่งโครงการต่างๆเพื่อให้เกิดเม็ดเงินลงไปกระตุ้นเศรษฐกิจ และดำเนินงานต่างๆเพื่อให้เกิดการลงทุน ในแต่ละพื้นที่ ซึ่งการเปิดยื่นเสนอโครงการฯเพื่อขอใช้งบปี 2563 จะไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เพราะเป็นการเปิดยื่นผ่านระบบออนไลน์"

ส่วนโครงการฯตกค้างในปีงบประมาณ ปี2560,ปี2562 และ ปี2562(เพิ่มเติม) ที่ได้รับอนุมัติขยายระยะเวลาโครงการ ต้องดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 30 เมษายน 2563 และต้องเบิกเงินให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 มีจำนวน 58 โครงการ คาดว่าจะ แล้วเสร็จได้ตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด