'ชวน' ยืนยัน สภาฯ ไม่คิดหักเงินเดือน ส.ส. เพื่อสู้โควิด-19

'ชวน' ยืนยัน สภาฯ ไม่คิดหักเงินเดือน ส.ส. เพื่อสู้โควิด-19

"ปธ.สภาฯ" ยืนยัน สภาฯ ไม่คิดหักเงินเดือน ส.ส. เพื่อสู้โควิด-19 เพราะ ส.ส.ลงพื้นที่ใช้เงินช่วยชาวบ้านมาแล้ว

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า วันนี้ตนเองได้เข้าไปตรวจห้องประชุมพระสุริยัน ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสภาในสมัยหน้า นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ไปหารือกับผู้รับเหมาที่ต้องลดเวลาการทำงาน เพราะได้รับผลกระทบจากการประกาศเคอร์ฟิวด้วยว่าจะมีแนวทางอย่างไรเพื่อให้กระทบต่อการสร้างรัฐสภาให้น้อยที่สุด โดยเป็นการดำเนินการเพื่อไม่ให้เกิดความประมาท และต้องเตรียมพร้อมตลอดเวลา ส่วนเรื่องการจัดห้องประชุมนั้นจะกำหนดให้ ส.ส. แต่ละคนนั่งห่างกันประมาณ 1 ที่นั่ง ซึ่งน่าจะมีความเพียงพอ

สำหรับเรื่องการหักเงินเดือนส.ส. เพื่อช่วยเหลือในด้านต่างๆ ในการรับมือกับสถานการณ์ไวรัสโควิด- 19 ระบาด นั้น ส่วนตัวคิดว่านับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ได้มี ส.ส. เข้าไปช่วยเหลือแล้ว อย่างตนเองก็ได้เรี่ยไรเงินจากคณะทำงานจนได้เงินมาประมาณ 400,000 บาท เพื่อไปบริจาคให้กับโรงพยาบาล ซึ่ง ส.ส.แต่ละคนอยู่ในพื้นที่ต้องดูแลชาวบ้านและมีค่าใช้จ่ายในการดูแลประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยวันนี้ ส.ส. บางส่วนมีการส่งข้อความแจ้งมาว่ามีความกังวลต่อการหักเงินเดือน

ดังนั้น ขอยืนยันว่าสภาฯไม่มีความคิด เพราะส.ส.ดูแลประชาชนอยู่แล้ว อยากจะบอกว่าเงินเดือนส.ส.เมื่อหักภาษีและหักเงินเข้าพรรคแล้วเหลือเงินไม่ถึงหลักแสนบาท โดยฐานะของส.ส.แต่ละคนก็แตกต่างกัน แต่ขอความร่วมมือในการทำหน้าที่สุจริต ไม่กักตุนสินค้า ไม่ค้ากำไรเกินควรและไม่เอาเปรียบประชาชน ไม่ใช่ไปทำทุจริตแล้วก็เอาเงินน้อยนิดมาบริจาคแบบนี้เป็นการกระทำที่ไม่ควร