โฆษก ศบค. เผย 32 คนไทยตกค้างที่ญี่ปุ่น ถึงไทยวันนี้

โฆษก ศบค. เผย 32 คนไทยตกค้างที่ญี่ปุ่น ถึงไทยวันนี้

"นพ.ทวีศิลป์" เผย คนไทยจากญี่ปุ่นจำนวน 32 คน คาดถึงสุวรรณภูมิ วันนี้ รัฐบาลพร้อมให้การดูแลเป็นอย่างดี

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 63 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงข่าวสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ประจำวัน พร้อมกันนี้เปิดเผยถึงกรณีคนไทย 32 คนที่ติดค้างอยู่ที่สนามบินฮาเนดะและกลุ่มคนไทยที่ตกค้างในญี่ปุ่น ว่า ในวันนี้ (8 เม.ย.) จะมีกลุ่มผู้เดินทางจากประเทศญี่ปุ่นเวลา 8.50 น. ถึงประเทศไทยเวลา 15.30 น. ณ สนามบินสุวรรณภูมิ จำนวน 32 คน เป็นคนไทยที่ติดค้างจากการเลื่อนเวลาการเดินทาง 15 คน และคนไทยเพิ่มเติม 17 คน ทั้งนี้ ได้มีการเตรียมการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการ คัดกรอง และรับตัวผู้ที่เดินทางมาส่งต่อไปยังสถานที่รัฐจัดไว้ เนื่องจากทุกคนมีความเสี่ยง ทั้งนี้ มีกระแสว่าหลายท่านไม่เคยนอนสองคน อยากจะนอนคนเดียว ขอเรียนว่าตอนนี้ที่พักมีข้อจำกัดบางประการ ท่านต้องอยู่ในข้อตกลง ไม่สามารถทำแบบโรงแรงที่จะมีเตียงเดี่ยวเตียงคู่ เป้าหมายของเราคือการควบคุมโรค มากกว่าความสะดวกสบาย

ขณะที่ เฟซบุ๊กกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์ข้อความระบุว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้ส่งคนไทย 32 คน ซึ่งเป็นผู้โดยสารเปลี่ยนเครื่องที่ติดค้างอยู่ในสนามบินฮาเนดะมาเป็นเวลา 4 คืน และกลุ่มคนไทยในญี่ปุ่นที่ตกค้างจากการประกาศห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราวของ กพท.จำนวนหนึ่งที่มีเอกสารพร้อมเดินทางกลับประเทศไทยโดยสายการบิน All Nippon Airways (ANA) เที่ยวบินที่ NH 847 โดยจะเดินทางถึง กทม. เวลา 15.30 น.วันนี้ (8 เม.ย.)

เที่ยวบินดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากสายการบิน ANA และได้รับอนุญาตจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของไทยให้ทำการบินได้ในฐานะเที่ยวบินเพื่อรับส่งบุคคลกลับภูมิลำเนา (repatriation flight) โดยมิได้เปิดรับผู้โดยสารอื่น ๆ

ทั้งนี้ ผู้โดยสารคนไทยทั้งหมดรับทราบเกี่ยวกับมาตรการกักตัว 14 วัน หลังจากที่เดินทางถึงประเทศไทย โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยในการจัดเตรียมสถานที่สำหรับการกักตัว 14 วันแล้ว