แนะรัฐเร่ง 'ลดราคาสินค้า' ให้เงินสด 5,000 ของปชช.มีค่าสูงสุด

แนะรัฐเร่ง 'ลดราคาสินค้า' ให้เงินสด 5,000 ของปชช.มีค่าสูงสุด

"กรณ์" แนะรัฐต้องเร่งเจรจาเอกชน "ลดราคาสินค้า" ทำให้เงินสด 5,000 ของประชาชนมีค่าสูงสุด ชี้หากไม่ปรับราคาสินค้าต่างๆ ลง ความสามารถในการอยู่รอดไปจนถึงวันที่การระบาดสิ้นสุด เป็นไปได้ยากลำบาก

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 63 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Korn Chatikavanij - กรณ์ จาติกวณิช แสดงความห่วงใยต่แประชาชนทุกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยระบุว่า

สังคมมีคำถามว่า.. ทำไมรัฐบาลจึงเลือกที่จะขยายสิทธิ 5,000 บาทเป็น 6 เดือน แทนที่จะขยายจำนวนผู้ได้รับสิทธิจาก 9 ล้านคนเป็น 18 ล้านคนเพื่อให้ทั่วถึงมากขึ้น

อย่างไรก็แล้วแต่ วันนี้จะเป็นวันแรกที่เงินช่วยเหลือ 5,000 บาทล็อตแรกถึงมือประชาชน และหลายคนจำเป็นต้องใช้ให้พอในครอบครัวตลอดทั้งเดือน

จากการประกาศแผนออก พ.ร.ก. เพื่อเพิ่มวงเงินเยียวยาประชาชน 600,000 ล้านเมื่อวานนี้ ความหมายอีกนัยหนึ่งคือ รัฐบาลกำลังจะอัดฉีดเม็ดเงินมหาศาลให้ประชาชนได้จับจ่ายใช้สอย ซึ่งก็จะต้องซื้อของในห้างร้านที่ยังมีสิทธิเปิดได้อยู่ (หรือยังอยู่รอดขายได้)

นั่นหมายถึง ผู้ประกอบการค้าปลีก ค้าส่ง และร้านสะดวกซื้อทั้งหลาย

ผมจึงอยากให้รัฐบาลเชิญผู้ประกอบการทั้งหมดนี้ หารือร่วมกัน "ลดราคาสินค้า" โดยเฉพาะหมวดหมู่ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต เพื่อให้เงิน 5,000 ดังกล่าวเกิดประโยชน์อันสูงสุดต่อประชาชน

ในสถานการณ์ที่ทุกธุรกิจต่างก็เดือดร้อนกันไปหมด สิ่งที่จะทำให้ประเทศเราก้าวผ่านวิกฤตไปด้วยกันได้นั้น คือ 'น้ำใจ' ความช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน อันเป็นเอกลักษณ์ของคนไทยอยู่แล้ว

ผมเชื่อว่าผู้ประกอบการจำนวนมาก พร้อมที่จะหยิบยื่นน้ำใจดังกล่าวให้กับผู้ที่กำลังลำบาก วันนี้ควรประกาศลดราคาสินค้าจำเป็นลงทันที จะ 20% 50% หรือเท่าไรก็แล้วแต่ ผมเชื่อว่าคุยกันได้ครับ แฟร์และเป็นประโยชน์แน่นอนกับประชาชน

หากไม่มีมาตรการในการปรับราคาสินค้าต่างๆ ลง ในขณะที่รายได้ของคนส่วนใหญ่ต้องหยุดนิ่ง ความสามารถในการอยู่รอดไปจนถึงวันที่การระบาดสิ้นสุด คงจะเป็นไปได้ยากลำบากมากสำหรับคนหลายล้านคน

#ลดราคา #สู้โควิด #สู้ไปด้วยกัน #กล้า #เรามาเพื่อลงมือทำ