ไต้หวันห้ามหน่วยงานรัฐใช้ Zoom ในการประชุม

ไต้หวันห้ามหน่วยงานรัฐใช้ Zoom ในการประชุม

ไต้หวันสั่งหน่วยงานรัฐห้ามใช้ Zoom ในการประชุมหวั่นถูกแฮกข้อมูลสำคัญ

ทางการไต้หวันได้สั่งห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้แอพพลิเคชัน Zoom สำหรับการประชุมทางไกล ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์

แถลงการณ์ระบุว่า หน่วยงานทั้งหมดควรหลีกเลี่ยงการใช้การแอพพลิเคชันดังกล่าว เนื่องจากไม่มีความปลอดภัยมากพอ และแฮกเกอร์อาจเข้าถึงข้อมูลที่สำคัญได้ โดยไต้หวันถือเป็นหนึ่งในรัฐบาลรายแรกๆ ของโลกที่ออกคำสั่งห้ามนี้

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้น หลังจากที่ Zoom พยายามที่จะรับมือกับอุปสงค์การใช้งานจำนวนมหาศาลทั่วโลก เนื่องจากหลายองค์กรได้หันมาใช้แอพพลิเคชันนี้ในการประชุมทางไกลในขณะที่พนักงานต้องทำงานจากที่บ้านท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ก่อนหน้านี้ กระทรวงศึกษาธิการรัฐนิวยอร์ก ก็มีมติสั่งแบนโปรแกรม ZOOM ไม่ให้นำมาใช้งานในการเรียนการสอนทุกโรงเรียนในนิวยอร์ก เนื่องจากพบว่าตัวโปรแกรมมีช่องโห่วด้านความปลอดภัยที่ร้ายแรงมาก

ทั้งนี้ ZOOM ถูกนำมาใช้งานในการเรียนการสอนมาตั้งแต่เดือนที่แล้ว เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆในสหรัฐ บริษัทและโรงเรียนหลายแห่งมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการสอนมาเป็นวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์แทน และ ZOOM ก็เป็นตัวเลือกที่หลายคนเลือกใช้เพราะความสะดวกสบายในการใช้งาน แต่ในช่วงที่ผ่านมา มีข่าวเกี่ยวกับด้านความปลอดภัยที่เข้ามาอย่างต่อเนื่องจนทำให้ความเชื่อถือลดลงอย่างมาก