‘ทรัมป์’ กร้าวใส่ 'WHO' แนะนำแย่ๆ ทำ 'โควิด-19' ระบาดหนักในสหรัฐ

‘ทรัมป์’ กร้าวใส่ 'WHO' แนะนำแย่ๆ ทำ 'โควิด-19' ระบาดหนักในสหรัฐ

‘ทรัมป์’กร้าวใส่'WHO'แนะนำแย่ๆทำโควิด-19ระบาดหนักในสหรัฐและยังให้ความสนใจกับจีนมากเกินไป ทั้งที่ได้รับเงินสนับสนุนส่วนใหญ่จากสหรัฐ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ วิจารณ์การทำงานขององค์การอนามัยโลก(ดับบลิวเอชโอ)อย่างแรง โดยบอกว่าให้ความสนใจจีนมากจนเกินไปและช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาดก็มีข้อแนะนำที่แย่ๆออกมาให้ทั่วโลกทำตาม ขณะที่สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสหรัฐรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“องค์การอนามัยโลกเป็นผู้แพร่กระจายเชื้อไวรัสนี้ ด้วยเหตุผลบางประการ องค์กรที่ได้รับการอุดหนุนด้านการเงินเงินส่วนใหญ่จากสหรัฐแต่กลับมีจีนเป็นศูนย์กลาง โชคดีที่ผมปฏิเสธคำแนะนำที่แนะให้เปิดพรมแดนต้อนรับจีนในช่วงแรกๆ ทำไมพวกเขาถึงแนะนำสิ่งที่ผิดพลาดแบบนั้นให้เรา" ทรัมป์ ตั้งคำถามทิ้งท้าย

ถ้อยแถลงของผู้นำสหรัฐ หมายถึงเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่องค์การอนามัยโลก ซึ่งเป็นองค์การด้านสาธารณสุขของสหประชาชาติ ออกคำแนะนำประเทศต่างๆให้เปิดพรมแดนตามปกติ แม้มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่แล้ว แม้ว่าอีกด้านหนึ่ง ดับบลิวเอชโอจะเน้นย้ำว่าประเทศต่างๆมีสิทธิ์ใช้มาตรการต่างๆในการปกป้องพลเมืองของตนเอง ซึ่งต่อมาในวันเดียวกันนั้น รัฐบาลของทรัมป์ ตัดสินใจออกมาตรการจำกัดการเดินทางสำหรับนักเดินทางที่มาจากจีน

บรรดานักการเมืองสายอนุรักษ์นิยมในสหรัฐ พากันวิจารณ์ดับบลิวเอชโอมากขึ้นเกี่ยวกับแนวทางในการรับมือกับโรคระบาดระดับโลก โดยบอกว่า ดับบลิวเอชโอพึ่งพาแต่ข้อมูลที่ผิดพลาดจากจีนเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19่

เมื่อสัปดาห์ก่อน นายมาร์โก รูบิโอ วุฒิสมาชิกจากรีพับลิกัน เรียกร้องให้นายเทดรอส แอดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการดับบลิวเอชโอลาออกจากตำแหน่ง โดยให้เหตุผลว่าผอ.คนนี้ยอมให้จีนใช้ดับบลิวเอชโอชักจูงประชาคมโลกไปในทางที่ผิด