โบรกหั่นดอกเบี้ย‘มาร์จินโลน’ ลดภาระนักลงทุนระยะสั้น

โบรกหั่นดอกเบี้ย‘มาร์จินโลน’  ลดภาระนักลงทุนระยะสั้น

สมาคมโบรกเกอร์ ไฟเขียวมาตรการลดภาระให้ “นักลงทุนระยะสั้น”  จากผลกระทบ “โควิด-19” ผ่านการลดดอกเบี้ยมาร์จิ้นโลน พร้อมเลื่อนเก็บค่าธรรมเนียมหักเงินอัตโนมัติจากบัญชีแบงก์ออกไปเป็น 1 ก.ค.63 ด้าน บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง เผยเริ่มลดดอกเบี้ยให้ลูกค้าแล้ว 

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์(บล.)เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)หรือ MBKET และในฐานะกรรมการ สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (สมาคมโบรกเกอร์)เปิดเผยว่า สมาคมโบรกเกอร์ได้ประกาศแนวทางช่วยเหลือนักลงทุนระยะสั้น ในการลดภาระค่าใช้จ่ายแก่นักลงทุนในช่วงการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ที่มีผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจและภาวะตลาดหุ้นไทย โดยลดการคิดอัตราดอกเบี้ยการให้สินเชื่อเพื่อซื้อหลักทรัพย์(มาร์จินโลน) ซึ่งประกาศออกมาในต้นเดือนเม.ย.นี้

ทั้งนี้ทางบล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ฯได้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาร์จิ้นโลนให้กับลูกค้าของบริษัทเช่นกันในช่วงเดือนนี้ ซึ่งเป็นไปตามแนวทางที่สมาคมโบรกเกอร์ประกาศออกมา แต่ไม่ขอเปิดเผยตัวเลข ส่วนเรื่องการบริหารความเสี่ยงการปล่อยมาร์จิ้นโลนนั้นยังคงทำอย่างเข้มงวด และลูกค้าของบริษัทมีการบริหารจัดการความเสี่ยงได้ดีในช่วงที่ผ่านมา

“สมาคมโบรกเกอร์ได้มีการหารือและออกประกาศช่วยเหลือนักลงทุน โดยการลดอัตราดอกเบี้ยมาร์จินโลน เพื่อเป็นแนวทางให้โบรกเกอร์แต่ละแห่งนำไปลดอัตราดอกเบี้ยให้กับลูกค้า ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละโบรกจะพิจารณาความเหมาะสมว่าจะปรับลดอัตราเท่าไหร่ ”

สำหรับปัจจุบันพอร์ตการปล่อยมาร์จิ้นโลนของบริษัทปรับตัวลดลงอยู่ที่ 9 พันล้านบาท จากปกติอยู่ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท เพราะภาวะตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวลดลงแรงนั้น ทำให้นักลงทุนบางส่วนลดพอร์ตลงไปบ้างเป็นช่วงๆแต่ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงมาระดับหนึ่งแล้ว ก็มีนักลงทุนบางกลุ่มเห็นเป็นโอกาสที่ดี จึงกลับเข้ามาลงทุน

ส่วนทิศทางแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 2563 ขณะนี้ประเมินว่าทิศทางน่าจะดีกว่าปี2562 เนื่องจากปีที่ผ่านมาฐานต่ำและในช่วงต้นปีนี้มูลค่าการซื้อขาย(วอลุ่มเทรด)ปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยหนุนรายได้ค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ได้พอสมควร

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ทิสโก้ และในฐานะกรรมการสมาคมโบรกเกอร์ กล่าวว่า สมาคมโบรกเกอร์ ได้หารือแนวทางช่วยเหลือนักลงทุนโดยการลดภาระค่าใช้จ่ายในช่วงนี้สถานการณ์แบบนี้ คือ ลดการคิดอัตราดอกเบี้ยมาร์จินโลน ซึ่งประกาศออกมาเป็นแนวทางเพื่อให้โบรกเกอร์แต่ละรายพิจารณาลดดอกเบี้ยในอัตราเหมาะสมให้กับลูกค้าของแต่ละบริษัท และเลื่อนการเก็บค่าธรรมเนียมธนาคารจากลูกค้าทั่วไปสำหรับรายการชำระราคาที่เกิดจากการซื้อขายหลักทรัพย์ทุกประเภทที่ต้องชำระผ่านระบบหักบัญชีอัตโนมัติ(ATS)อัตรา 14บาทต่อครั้ง เป็นวันที่ 1 ก.ค. 2563 จากเดิมที่จะเริ่มเก็บ 1 เม.ย.2563 ซึ่งถือเป็นแนวทางที่โบรกเกอร์พอช่วยได้