‘ทราเวลโลก้า’ หาทางรอด พัฒนาสินค้า-พยุงพาร์ทเนอร์ท้าชนโควิด!

‘ทราเวลโลก้า’ หาทางรอด พัฒนาสินค้า-พยุงพาร์ทเนอร์ท้าชนโควิด!

“ทราเวลโลก้า” แชร์ช่องทางอยู่รอดทั้งเดินหน้าเยียวยาคืนเงินลูกค้า เจรจาหาแนวทางช่วยเหลือพาร์ทเนอร์และศึกษาทำความเข้าใจพฤติกรรมตลาดให้ได้มากที่สุด ด้าน “วันซ์ อะเกน โฮสเทล” มองหาไลน์ธุรกิจใหม่ลดความเสี่ยงและประคองความอยู่รอดในอนาคต

การสัมมนาหัวข้อ “ธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมีวิธีรับมือกับโควิดอย่างไร”ผ่านเวทีออนไลน์ Techsauce Virtual Conference 2020 กูรูแวดวงอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรมร่วมแชร์ทริครับมือโควิด-19 พร้อมชี้ช่องทางอยู่รอดในยุคที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป

พลิกโอกาสสร้างความเชื่อมั่น

ธีร์ ฉายากุล ผู้จัดการบริษัท ทราเวลโลก้า (Traveloka) ประจำประเทศไทย แพลตฟอร์มเอเจนซี่ท่องเที่ยวออนไลน์ สัญชาติอินโดนีเซีย กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่กระจายอย่างรวดเร็ว ทำให้รัฐบาลหลายประเทศต่างเพิ่มมาตรการที่เข้มข้นขึ้นในการควบคุมการเดินทางเข้า-ออกประเทศ ทั้งจากประชาชนและชาวต่างชาติ รวมถึงมาตรการปิดเฉพาะเมือง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีต้นทุนคงที่สูงมาก จึงได้รับผลกระทบไปโดยปริยาย

158626702295

“สถานการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้ดีมานด์ลดลง และทำให้ทุกธุรกิจที่อยู่ในอุตสาหกรรมนี้ อย่างเช่น สายการบิน โรงแรม และ กิจกรรมต่างๆ ต้องแบกรับความสูญเสียที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวลดลงอย่างรวดเร็ว"

สิ่งสำคัญที่ทราเวลโลก้าสามารถทำได้มากที่สุดในขณะนี้คือ “หาวิธีรับมืออย่างดีที่สุด” และ “มองหาช่องทางที่จะอยู่รอด” เพื่อรอให้สถานการณ์คลี่คลายและช่วยกันหาทางออกให้กับทุกฝ่ายภายใต้ 3 หลักการคือ 1.ดูแลลูกค้าให้ดีที่สุด 2.พูดคุยกับพาร์ทเนอร์เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือทั้งในขณะนี้และในอนาคตเมื่อดีมานด์กลับมา 3.การวิเคราะห์โมเดลธุรกิจเพื่อทำการพัฒนาปรับปรุงในช่วงนี้ รวมถึงศึกษาคาดการณ์พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงของตลาดเพื่อเตรียมรับมือกับผลที่จะเกิดขึ้น และเดินต่อไปข้างหน้าให้เร็วที่สุด

โฟกัสหลักของทราเวลโลก้าในช่วงนี้คือ การให้ความสำคัญกับลูกค้าและพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ โดยดึงบุคลากรจากทีมอื่นๆ มาสนับสนุนการทำงานเพื่อตอบลูกค้าให้ได้มากที่สุด ขณะเดียวกันภาครัฐควรรับฟังผู้ที่ได้รับผลกระทบในอุตสาหกรรมนี้เพื่อที่จะได้เข้าใจปัญหาอย่างแท้จริง เเม้ว่าจะอยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน แต่ละองค์กรต่างมีลักษณะเฉพาะของตัวเอง การใช้เงินอัดฉีดอาจสามารถช่วยเหลือได้แต่ไม่ทั้งหมด จึงต้องมีมาตรการอื่นๆ มา รองรับเพิ่มเติม

กรอบระยะเวลาที่ธุรกิจจะฟื้นตัวกลับมาคาดว่า จะอยู่ในไตรมาส 3 หรือในช่วงที่ไม่มีมาตรการการเว้นระยะห่างทางกายภาพ (physical distancing) เนื่องจากไทยจะเริ่มคุมสถานการณ์ได้ แม้ยังไม่มีวัคซีนก็ตาม แต่ระบบโรงพยาบาลและการรักษาเริ่มดีขึ้น แต่กระนั้นผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวหลายรายมีกระแสเงินสดที่จะอยู่ได้เพียงระยะ 3 เดือนเท่านั้น จึงควรมีมาตรการช่วยพยุงธุรกิจหรือกระตุ้นการท่องเที่ยวที่ให้กลับมาฟื้นตัวได้ดีดังเดิม”

158626699667

ทราเวลโลก้า เป็นบริษัทชั้นนำที่ตอบสนองความต้องการด้านการเดินทางและไลฟ์สไตล์ในแพลตฟอร์มเดียว ทั้งให้บริการครอบคลุมตั้งแต่การจองตั๋วเครื่องบิน โรงแรม รถไฟ รวมถึงกิจกรรม และสถานที่ท่องเที่ยว การขนส่งโดยสารอีกด้วย

กระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ

ทางด้าน ศานนท์ หวังสร้างบุญ ผู้ร่วมก่อตั้ง วันซ์ อะเกน โฮสเทล (Once Again Hostel) ที่ดึงชุมชนมามีส่วนร่วมในการจ้างงานและช่วยพัฒนาชุมชนไปพร้อมกับเมือง กล่าวถึง การปรับตัวเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจโฮสเทลว่า บริษัทจะศึกษาพฤติกรรมและหาวิธีดึงดูดผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น การนำเทคโนโลยีหรือเเพลตฟอร์มใหม่ๆ เข้ามาปรับใช้ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างตรงจุด พร้อมทั้งกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจเพื่อให้อยู่รอด โดยจับมือกับธุรกิจอื่นหรือมองหาไลน์ธุรกิจใหม่ๆ เพื่อที่จะประคองความอยู่รอดในอนาคต

158626634447

สำหรับแนวทางสำหรับธุรกิจสายโฮสเทลหลังจากเหตุการณ์โควิด-19 คือ 1.เพิ่มการดูเเลเรื่องความสะอาด 2.เพิ่มการกระจายกลุ่มของลูกค้า 3.กระจายความเสี่ยงธุรกิจ ไม่ทำเพียงเเค่ธุรกิจเดียว

“เนื่องจากตอนนี้อาจไม่ใช่เเค่การทำให้ธุรกิจอยู่รอดหรือจะสร้างกำไรอย่างไร เเต่จุดสำคัญคือ การทำอย่างไรให้ทีมของเรายังอยู่ด้วยกัน เเละจะทำอย่างไรเพื่อรักษาบุคลากรที่ถือเป็นฟันเฟืองหลักของบริษัทไว้ให้ได้มากที่สุด”

สามารถรับชมย้อนหลังได้ที่ https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=4331855936828373&id=651699931624315