"นิรุฒ" เร่งแก้โควิด-19 หลังนั่งเก้าอี้ผู้ว่า ร.ฟ.ท.

"นิรุฒ" เร่งแก้โควิด-19 หลังนั่งเก้าอี้ผู้ว่า ร.ฟ.ท.

“นิรุฒ” นั่งเก้าอี้ผู้ว่าการรถไฟฯ คาดลงนามกลาง เม.ย.นี้ เผยเป้าหมายแรกเร่งแก้ปัญหาโควิด -19

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยภายหลังคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้ (7เม.ย.) มีมติเห็นชอบให้ดำรง ตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) คนใหม่ โดยระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอลงนามสัญญาจ้าง กับ ร.ฟ.ท. คาดว่าจะสามารถลงนามได้ช่วงกลางเดือน เม.ย.นี้ หลังจากนั้นก็จะเริ่มงานได้ทันที

ในส่วนของงานที่จะต้องให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก เบื้องต้นมองว่าเป็นเรื่องของการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะมาตรการรักษาความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการและพนักงานของ ร.ฟ.ท. ที่ทำงานบนรถไฟและไม่สามารถใช้มาตรการทำงานจากที่บ้านได้ 

ส่วนแนวทางในการบริหารงานเรื่องแผนฟื้นฟูองค์กร เพื่อผลักดันให้ ร.ฟ.ท. พ้นจากปัญหาการขาดทุนสะสมกว่า 1 แสนล้านบาท มาตรการรองรับหรือลดผลกระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือแม้กระทั่งมาตรการหารายได้เพิ่มในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น ขณะนี้อาจต้องขอเวลาในการศึกษารายละเอียดก่อน รวมทั้งต้องรอให้มีการลงนามในสัญญาจ้างให้แล้วเสร็จก่อนจึงจะเปิดเผยได้

ผมขอเวลาศึกษารายละเอียดงานทั้งแผนฟื้นฟู การรับมือกับปัญหาโควิดและแนวทางการหารายได้เพิ่มก่อน แต่คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน หลังจากลงนามในสัญญาจ้างกลางเดือน เม.ย. นี้ ก็จะเริ่มงานทันทีเพราะเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องทำ”

 

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้รู้สึกหนักใจกับปัญหาภาวะขาดทุนของ ร.ฟ.ท. เพราะเป้าหมายในการทำงาน ต้องการเข้ามาเพื่อแก้ไขปัญหาอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่สื่อมีการนำเสนอว่า สหภาพการรถไฟแห่งประเทศไทยต่อต้านการเข้ามารับตำแหน่ง เพราะเป็นคนนอกนั้น ส่วนตัวมั่นใจว่าถ้าได้พุดคุยกับสหภาพฯ คงไม่มีปัญหาอะไร สามารถทำงานร่วมกันได้ และก็เข้าใจในจุดยืนของสหภาพฯ ที่ออกมาระบุว่าต้องการคนในมาช่วยบริหารงาน