ค้าปลีกฝ่าวิกฤติโควิด ผนึกพันธมิตรปั้นนิวแพลตฟอร์ม ล็อคราคา อัดโปรฯ

ค้าปลีกฝ่าวิกฤติโควิด ผนึกพันธมิตรปั้นนิวแพลตฟอร์ม ล็อคราคา อัดโปรฯ

วิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นับเป็นห้วงเวลาแห่งการปฏิวัติวงการค้าปลีกไทย! ที่ต้องพลิกกลยุทธ์ ปรับแผนธุรกิจ “รายวัน” จากผลกระทบที่เกิดขึ้นกับทุกภาคส่วน ให้รับมือได้กับสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา!  ภายใต้เป้าหมายก้าวข้ามช่วงเวลายากลำบาก

สเตฟาน คูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กรุ๊ป ในเครือเซ็นทรัลรีเทล กล่าวว่า มาตรการภาครัฐ ทั้ง พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ และมาตรการขอความร่วมมือปิดสถานประกอบการตั้งแต่ 22 มี.ค.-30 เม.ย.นี้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ ภาวะเศรษฐกิจ และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในประเทศไทย ซึ่งทุกภาคส่วนต่างให้ความร่วมมือเพื่อก้าวผ่านช่วงเวลานี้ให้ได้เร็วที่สุด

"เราพยายามทุกวิถีทางแม้ในสถานการณ์การจัดการที่ยากลำบากกว่าเวลาปกติ เพื่อมอบบริการที่ดีและปลอดภัยที่สุด ให้ลูกค้า พนักงาน และ คู่ค้า"

ล่าสุด ท็อปส์ และแฟมิลี่มาร์ท ประกาศนโยบาย “ล็อคราคาสินค้า 90 วัน” โดยไม่มีการปรับราคาตลอด 90 วัน พร้อมจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภคหลายพันรายการ ที่ท็อปส์ มาร์เก็ต, ท็อปส์ ซูเปอร์สโตร์, ท็อปส์ เดลี่, ท็อปส์ ออนไลน์ และ แฟมิลี่มาร์ททุกสาขา ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.-4 ก.ค. ยกเว้นสินค้าทางการเกษตรในบางรายการยังสามารถปรับราคาสินค้าให้สอดคล้องตามฤดูกาลและราคาตลาดที่เปลี่ยนแปลงได้ 

ขณะเดียวกัน ได้ช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรให้สามารถจำหน่ายสินค้าได้ตามปกติ ได้แก่ ตลาดจริงใจ ฟาร์เมอร์ มาร์เก็ต ซึ่งยังคงเปิดจำหน่ายทั้ง 13 แห่งใน 12 จังหวัด และช่วยเหลือเพิ่มเติมกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบไม่สามารถส่งออกผลผลิตไปยังต่างประเทศ ได้แก่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตมะม่วงปลอดสารพิษ อุทัยธานี และ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตมะม่วงส่งออกบางแพ ราชบุรี  

"สถานการณ์โควิด-19 กระทบออเดอร์การส่งออก เราช่วยเหลือเกษตรกรโดยรับซื้อผลผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้สุกเพิ่มขึ้นกว่า 20% และให้เกษตรกรได้ราคาดีกว่าตลาดทั่วไป พร้อมจัดจำหน่ายให้ผู้บริโภคในราคาที่ไม่สูงเกินไป เพื่อผลักดันผลผลิตออกสู่ตลาดให้มากที่สุด

ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น กล่าวว่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ซึ่งเปรียบเสมือน “Center of Life for All” ศูนย์กลางการใช้ชีวิตของทุกคน โดยเฉพาะทุกคนถือเป็นฮีโร่ร่วมกันต้องช่วยกัน “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ซีพีเอ็น จึงใช้ “Marketing Paradigm Shift” พลิกวิธีคิดสร้างโอกาสมาช่วยเปลี่ยนวันที่ยุ่งยากของลูกค้าให้เป็นเรื่องสะดวกสบายขึ้นโฟกัสไปที่หัวใจลูกค้า คือความสะดวก ปลอดภัย และช่วยลดการตึงเครียดของลูกค้าด้วยการชอปปิงบำบัด

โดยพัฒนาแพลตฟอร์มบริการใหม่ “ONE CALL x ONE CLICK แค่คุณขอมา เราก็จัดให้!” ยกทั้งศูนย์การค้ามาให้ช้อปชิมสะดวกปลอดภัยในมือคนไทย ครบ-จบ โทรเบอร์เดียว คลิกครั้งเดียว ช่วยกระตุ้นยอดขายร้านค้าทั้งหมดให้ฝ่าวิกฤติไปด้วยกัน กับ 2 ช่องทางที่ทำให้ทุกวันง่ายขึ้นเป็น One Stop Shopping Assistant ท่ามกลางสถานการณ์นี้โดยเฉพาะ!!  

บริการ ONE CALL x ONE CLICK ช่วยเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลการสั่งอาหารและชอปปิงได้ง่ายขึ้นจาก 1,200 ร้าน ในศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศ ด้วยเบอร์ Call Center  02-021-9999 หรือ Line@CentralLife รวม 4 บริการไว้ในเบอร์เดียวและคลิกเดียว ได้แก่ ต่อสายตรงร้านอาหารให้สั่งอาหารแบบกลับบ้านและนัดเวลารับอาหาร หรือสินค้าที่ลูกค้าสามารถตรวจสอบความถูกต้องได้ที่จุดรับสินค้าส่งของให้ถึงรถ กับบริการไดร์ฟทรู ขับรถมารับได้เลยโดยที่ไม่ต้องลงจากรถ หรือจัดส่งให้กับบริการดีลิเวอรี สุดท้ายหาข้อมูลให้กับบริการข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเวลาเปิด-ปิด  รายชื่อร้านค้าที่ยังเปิดบริการ เบอร์โทรร้านค้าต่างๆ ที่สามารถสั่งดีลิเวอรี หรือเทคอะเวย์ จุดสั่งอาหารของแต่ละสาขา รวมถึงจุดบริการไดร์ฟทรู

พร้อมกันนี้  ได้ร่วมกับพันธมิตรภาคเอกชนกว่า 90 แบรนด์ อาทิ  โตโยต้า เอไอเอส เอพี น้ำดื่มสิงห์ อิชิตัน มาม่า ซังซัง ฟาร์มเฮ้าส์ ดัชมิลล์แบรนด์อาหารภายใต้กลุ่มซีอาร์จี และร้านค้าภายในศูนย์ จัดกิจกรรม“All For Heroesอิ่มนี้เพื่อหมอและบุคลากรทางการแพทย์”  ส่งกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ซึ่งเป็นฮีโร่ด่านหน้าที่ต้องต่อสู้กับโควิด-19 โดยสนับสนุนอาหารและน้ำดื่ม อุปกรณ์ป้องกันที่ขาดแคลน 

สถานการณ์เช่นนี้ ถือเป็นความท้าทายบทใหญ่ของทีมการตลาดของซีพีเอ็น จะปรับกลยุทธ์อย่างเหมาะสมและรวดเร็วทันเหตุการณ์ สร้างบริการใหม่ พร้อมกับเข้าใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่ามีผลต่อผู้บริโภคอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะในด้านการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย และช่วยเหลือคู่ค้าให้ดำเนินธุรกิจผ่านพ้นช่วงนี้ไปได้"

วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้หลายองค์กรใช้มาตรการ “Work From Home” อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ  เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในวงกว้าง เดอะมอลล์ ได้เปิดให้บริการ “M Chat & Shop : แชทมา ช้อปให้ จัดส่งถึงที่และ บริการสั่งสินค้าทางโทรศัพท์ “Call to Order : โทรมา ช้อปให้” โดยลูกค้าเลือกรับสินค้าได้ 3 ช่องทาง คือ รับด้วยตนเองผ่านไดร์ฟทรู บริการส่งของถึงรถ พิคอัพ บริการนัดรับ ณ จุดนัดรับสินค้า หรือจัดส่งสินค้าถึงบ้าน  โดนก่อนจัดส่งสินค้าจะทำการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อให้กับรถจักรยานยนต์ดีลิเวอรีทุกคันที่มารับสินค้า และมาตรการเคร่งครัดให้พนักงานดีลิเวอรีป้องกันตนเองด้วยการล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างขณะรอรับสินค้า

ทางด้าน สมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า เทสโก้ โลตัส กำหนด 3 พันธกิจ ได้แก่ การดูแลสุขภาพและความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงาน โดยมอบหน้ากากผ้าและหน้ากากอนามัย 2 แสนชิ้น ให้ลูกค้าและเจ้าหน้าที่ภาครัฐ พร้อมดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัดสาขากว่า 2,000 แห่ง จำกัดจำนวนลูกค้าเข้าร้านเอ็กซ์เพรส ติดสติ๊กเกอร์บนพื้นในสาขาใหญ่ตามหลักระยะห่างทางสังคม จัดให้มีช่วงเวลาและช่องทางชำระเงินพิเศษสำหรับผู้สูงอายุ หญิงมีครรภ์ และผู้พิการ 

พันธกิจที่สอง จัดหาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น โดยเฉพาะอาหารสดและอาหารแห้ง ให้เพียงพอกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างมากของลูกค้าในราคาที่คุ้มค่าและเป็นธรรมทุกวัน 

พันธกิจประการที่สาม สนับสนุนชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ ได้แก่ การจ้างงานพนักงานของร้านค้าที่เช่าพื้นที่ในศูนย์การค้าที่ต้องปิดให้บริการชั่วคราวตามนโยบายภาครัฐ โดยบรรจุเข้าทำงานเป็นพนักงานประเภทชั่วคราวในสาขาใกล้บ้าน