'สมชัย' เผย เอไอเอส อัดงบด่วน 100 ล้าน ดัน '5G สู้โควิด'

'สมชัย' เผย เอไอเอส อัดงบด่วน 100 ล้าน ดัน '5G สู้โควิด'

สั่งซื้อหุ่นยนต์ช่วยแพทย์ทางไกล หนุน รพ เพิ่มคาปาซิตี้โครงข่าย 300% รองรับเน็ตเวิร์คคนใช้พุ่ง เชื่อยังมีความสามารถรองรับเพียงพอ

นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส เปิดวิสัยทัศน์ผู้นำด้านดิจิทัลไลฟ์เพื่อคนไทย เดินหน้าจัดทัพองค์กร ทุ่มสรรพกำลัง ทั้งเครือข่าย เทคโนโลยี 5G และ พลังของ “คน” เอไอเอส ร่วมพาคนไทยฝ่าวิกฤติไวรัส COVID-19

โดยประกาศดันเทคโนโลยี 5G สนับสนุนบริการทางการแพทย์ และงานสาธารณสุขด้วยด้วยศักยภาพของ 5G ที่รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ไอโอที ที่หลากหลาย มาประยุกต์ใช้เป็นโครงข่ายดิจิทัลพื้นฐานสำคัญต่อการปฏิบัติงานทางการแพทย์

ภารกิจ 3AIS 5G ส้ภูัย COVID-19 เพื่อคนไทย ใช้งบประมาณ 100 ล้านบาท โดยจะติดตั้งเครือข่าย 5จี ใน 20 โรงพยาบาล ที่รับตรวจ และรักษาผู้ป่วยโควิด และกำลังขยาย Coverage 5G ให้ครอบคลุมพื้นที่โรงพยาบาลในกทม และปริมณฑลอีก 150 รพ . และ ในต่างจังหวัดอีก 8 รพ. รวมทั้งสิ้น 178 รพ. ภายในเดือนเมษายน 2563 เพื่อรองรับการปฏิบัติการงานของเทคโนโลยี และโซลูชั่นทางการแพทยญื

พร้อมทั้ง เปิดกว้างในการพัฒนาหุ่นยนต์ทางการแพทย์ 5G Telemedicine เวอร์ชั่นใหม่ ROBOT FOR CARE จำนวน 21 ตัว โดย AIS Robotic Lab ทยอยส่งมอบให้กับรพ . 20 แห่ง ที่รับตรวจและรักษาผู้ป่วย COVID - 91 เพื่อให้หุ่นยนต์ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยหมอพยาบาลตรวจคัดกรองคนไข้ ด้วยระบบอัจฉริยะ

ขณะที่ เพิ่มคาปาซิตี้โครงข่าย 300% เพื่อรองรับเน็ตเวิร์คที่มีปริมาณการใช้งานเพิ่มสูงขึ้น โดยเชื่อว่ายังมีความสามารถรองรับได้เพียงพอ