เจาะขุมกำลัง 3 ผู้บริหารหญิง แห่ง 'KBANK'

เจาะขุมกำลัง 3 ผู้บริหารหญิง แห่ง 'KBANK'

ทำความรู้จัก "กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร" "ขัตติยา อินทรวิชัย" และ "สุจิตพรรณ ล่ำซำ" 3 ผู้บริหารหญิง ผู้นำทัพธนาคารกสิกรไทย หรือ "KBANK" ฝ่าวิกฤติโควิด-19 และการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่เชี่ยวกราก

หลังจาก "ขัตติยา อินทรวิชัย" นั่งเก้าอี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2563 ซึ่งนับว่าเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับตำแหน่งนี้ 

ทว่า ขัตติยา ไม่ใช่สตรีหนึ่งเดียวที่เป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนกสิกรไทยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เพราะเมื่อมองลึกในระดับชั้นของการบริหาร ตำแหน่งผู้บริหารของกสิกรไทยยังมีพลังของผู้บริหารหญิงอีกหลายตำแหน่ง ทั้ง "กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร" ประธานกรรมการ และ "สุจิตพรรณ ล่ำซำ" รองประธานกรรมการ ด้วย

กรุงเทพธุรกิจ พาไปทำความรู้จักกับขุมพลัง 3 ผู้บริหารหญิงของกสิกรไทย (KBANK) แม่ทัพที่จะนำกสิกรไทยขับเคลื่อนไปท่ามกลางวิกฤติในครั้งนี้

  •  กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการ 

158625252179

หลายคนคงคุ้นเคยกับชื่อของเธอ เพราะกอบกาญจน์ เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งนอกจากบทบาทในคณะรัฐมนตรีที่หลายคนคุ้นเคยกันแล้ว กอบกาญจน์ ยังมีบทบาทในฐานะ รองประธานกรรมการกสิกรไทยตั้งแต่ เมษายน 2561-2 เมษายน 2563 และรับตำแหน่งประธานกรรมการตั้งแต่ 3 เมษายน 2563 ถึงปัจจุบัน

กอบกาญจน์ จบการศึกษาระดับปริญญาตรี (สถาปัตยกรรมศาสตร์) Rhode Island School of Design, USA และมีประสบการณ์ทำงานในตำแหน่งต่างๆ มากมาย อาทิ
- สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
- กรรมการที่ปรึกษาคณะกรรมการที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษของนายกรัฐมนตรี
- ประธานกรรมการบริหารการพัฒนาพิงคนคร สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน)
- ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทโตชิบาประเทศไทย
- ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สวนอุตสาหกรรมบางกะดี จำกัด
ฯลฯ

สำหรับบทบาทและหน้าที่ของประธานกรรมการ จะครอบคลุมการกำหนดนโยบายและกำกับดูแล โดย กอบกาญจน์ เปิดเผยในงาน “her talk ของกสิกรไทยหลังรับตำแหน่งประธานกรรมการว่า

"หลังจากประเมินฝ่ายบริหารและศักยภาพพื้นฐานของธนาคารแล้ว ก็มั่นใจว่า ยังดำรงความแข็งแกร่งเป็นที่น่าพอใจ และเชื่อมั่นว่าฝ่ายจัดการจะสามารถบริหารธนาคารให้ก้าวผ่านโจทย์ธุรกิจในช่วงแพร่ระบาดของโควิด-19 ควบคู่กับการสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจเพื่อรับมือดิสรัปชั่นและความท้าทายอื่นที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างเรียบร้อย"

อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง : 'กอบกาญจน์-ขัตติยา' 2ผู้นำหญิง 'KBANK' ประกาศพาลูกค้าฝ่าวิกฤติโควิด

  •  ขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย 

158625252134

ผู้บริหารหญิงแห่ง KBANK ที่ไม่พูดถึงไม่ได้ในเวลานี้คือ "ขัตติยา อินทรวิชัย" เพราะเธอคือแม่ทัพคนสำคัญที่เข้ามารับช่วงต่อจาก "บัณฑูร ล่ำซำ" อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ที่ร่วมทำงานกับธนาคารกสิกรไทย เป็นเวลา 40 ปี ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้นับเป็นความท้าทายและเป็นที่จับตามองจากแทบทุกแวดวง

เมื่อย้อนดูประวัติของ ขัตติยา ก็เห็นได้ว่าไม่ใช่เรื่องแปลกที่เธอจะได้รับตำแหน่งนี้ ขัตติยา จบการศึกษาระดับปริญญาโท (บริหารธุรกิจ-การเงินและการลงทุน) University of Texas at Austin, USA (นักเรียนทุนธนาคารกสิกรไทย) และปริญญาตรี (บริหารธุรกิจ-การตลาด) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

และแสดงศักยภาพที่ทำให้องค์กรมองเห็นตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ และตำแหน่งอื่นๆ ในกสิกรไทย นับตั้งแต่ เริ่มงานแรก

- ปี 2530 ในฝ่ายพัฒนาธุรกิจ 
- ปี 2542 ผู้อำนวยการฝ่ายสำนักบริหาร
- ปี 2545 ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายยุทธศาสตร์องค์การ
- ปี 2548 ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
- ปี 2553 รองกรรมการผู้จัดการ
-
ปี 2557 รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส
- ปี 2559 กรรมการผู้จัดการ
ก่อนรับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เมื่อ 2 เมษายน 2563 ถึงปัจจุบัน

ขณะดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ขัตติยา ส่งเสริมการใช้ “พลังข้อมูลให้เป็นพลังในการขับเคลื่อนธนาคารให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อลูกค้า และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อธุรกิจ ทำให้มีการผลักดันนำระบบบิ๊กดาต้ามาใช้ในองค์กร นำไปสู่การปล่อยสินเชื่อผ่านระบบออนไลน์ พร้อมผลักดันกสิกรไทยเข้าสู่ทิศทางใหม่ด้วยดิจิทัลแบงกิ้ง และการพัฒนาในมิติอื่นๆ ด้วย

ทั้งนี้ หลังรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ขัตติยา ได้ร่วมงาน “her talk ของกสิกรไทยพร้อมเผยทิศทางการบริหาร โดยกล่าวว่า

โจทย์เร่งด่วนในเวลานี้ นอกจากจะทำให้ธุรกิจเดินหน้าได้ แคแบงก์ ต้องผ่านวิกฤติเศรษฐกิจนี้ไปให้ได้ และเราต้องพาลูกค้า พาพนักงาน พาประเทศ และ ระบบการเงิน ฝ่ายวิกฤตินี้ไปด้วยกัน ซึ่งในอนาคตเราตั้งเป้าหมายว่า นอกจากการขึ้นเป็นธนาคารหลักของประเทศแล้ว เราจะขึ้นเป็นธนาคารหลักของภูมิภาคด้วย

อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง : 
รู้จัก 'ขัตติยา อินทรวิชัย' ซีอีโอหญิงคนแรก 'กสิกรไทย'

  •  สุจิตพรรณ ล่ำซำ รองประธานกรรมการ 

158625252240

ผู้บริหารหญิงอีกหนึ่งคนคือ “สุจิตพรรณ ล่ำซำ ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการ ตั้งแต่ 30 เมษายน 2541 แม้จะไม่มีการเลื่อนตำแหน่งในครั้งนี้ แต่สุจิตพรรณ คือหนึ่งในผู้บริหารที่เป็นเบื้องหลังในการขับเคลื่อนกสิกรไทยตลอดเวลาที่ผ่านมา

สุจิตพรรณ จบการศึกษาระดับปริญญาโท (เกียรตินิยม) (เศรษฐศาสตร์) Cambridge University, U.K. และ ปริญญาโท (การจัดการ) Massachusetts Institute of Technology, U.S.A. และมีประสบการณ์ทำงานเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์และการบริหารที่หลายหลาย อาทิ

- ประธานกรรมการ บริษัท บริหารสินทรัพย์เพทาย จำกัด
- ประธานกรรมการ บริษัท บริหารสินทรัพย์พลอย จำกัด
- กรรมการ บริษัท ภัทรประกันภัย จำกัด (มหาชน)
- รองกรรมการผู้จัดการ (รักษาการ) Credit Management Group
- ที่ปรึกษา Newbridge Capital
- ผู้ช่วยผู้จัดการ Chemical Bank

และยังมีตำแหน่งอื่นๆ อีกหลายตำแหน่งที่สะท้อนถึงความสามารถในการบริหาร เช่น 
- รองประธานกรรมการ และกรรมการจัดการความเสี่ยง บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน)
- กรรมการ กรรมการบริหารความเสี่ยง และประธานคณะอำนวยการบริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)
- กรรมการ บริษัท เมืองไทย กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด
- กรรมการ บริษัท เมืองไทยโฮลดิ้ง จำกัด ฯลฯ 

เรียกได้ว่า สุจิตพรรณ เป็นอีกหนึ่งในพลังหญิงที่ผลักดันกสิกรไทยให้เดินทางไปในทิศทางที่วาดหวังไว้ หลังมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้

นับจากนี้ทิศทางของกสิกรไทย จะถูกขับเคลื่อนภายใต้แนวทางของ 3 ผู้บริหารหญิง ทั้ง  กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร  สุจิตพรรณ ล่ำซำ และ “ขัตติยา อินทรวิชัย ซึ่งเป็นที่น่าติดตามว่ากสิกรไทยในศักราช 2020 จะขับเคลื่อนไปอย่างไร และจะก้าวข้ามวิกฤติโควิด-19 และการดิสรัปของเทคโนโลยีไปด้วยวิธีใด