คนไทยในสหรัฐ ร้อง กต.แก้ปัญหา “โอเวอร์สเตย์” เหตุโควิด

คนไทยในสหรัฐ ร้อง กต.แก้ปัญหา “โอเวอร์สเตย์” เหตุโควิด

คนไทยในสหรัฐ เรียกร้อง กระทรวงการต่างประเทศยื่นมือแก้ปัญหาอยู่เกินระยะเวลาวีซ่า เหตุรับผลกระทบโควิด

มีรายงานว่า กลุ่มคนไทยในสหรัฐได้ร้องเรียนปัญหาการเดินทางกลับไทย โดยหนึ่งในนั้นระบุว่า เดิมทีได้ประสานสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส  เพื่อขอเอกสารรับรองสำหรับนำไปขอใบรับรองแพทย์ ซึ่งได้ดำเนินการด้านเอกสารเสร็จเรียบร้อย และจองตั๋วกลับไทยได้แล้ว ซึ่งจะเดินทางวันที่ 15 เม.ย.นี้ แต่จากกรณี 152 คน ไทยหนีการกักตัว ทำให้สำนักงานการบินพลเรือนปิดรับเที่ยวบินจนถึงวันที่ 18 เม.ย. ทำให้ผู้ร้องเรียนกลับประเทศไทยไม่ได้

ทั้งนี้ คนไทยรายนี้ได้สอบถามไปยังสถานกงสุลใหญ่ฯ กรณีที่วีซ่ากำลังจะหมดอายุ เพราะหากอยู่ต่อก็จะมีปัญหาอยู่เกินระยะเวลาที่ระบุในวีซ่า หรือ โอเวอร์สเตย์ ซึ่งจะไปโชว์อยู่ในระบบของตรวจคนเข้าเมืองของสหรัฐ กลายเป็นผู้ที่อยู่เกินกว่าระยะเวลาวีซ่าโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งจะกระทบกับการทำวีซ่าในครั้งต่อไป เพราะแผนการเดินทางมีปัญหา แล้วสถานทูตหรือกระทรวงการต่างประเทศจะช่วยอย่างไร

"เมื่อสอบถามไปยังสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้คำตอบว่า โอเวอร์สเตย์ก็คือโอเวอร์สเตย์ มีความหมายตามนั้น ส่วนอนาคตยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะได้คำตอบอย่างไร" ผู้ร้องเรียนระบุ

อย่างไรก็ตาม คนไทยกลุ่มนี้ จึงต้องการให้กระทรวงการต่างประเทศได้ช่วยเหลือ เพื่อลดความกังวลและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต