นายกฯนิวซีแลนด์ปฏิเสธปลด รมว.สาธารณสุข 'แหกกฎล็อคดาวน์'

นายกฯนิวซีแลนด์ปฏิเสธปลด รมว.สาธารณสุข 'แหกกฎล็อคดาวน์'

รัฐมนตรีสาธารณสุขนิวซีแลนด์ยอมรับ “โง่เง่า” ที่ละเมิดมาตรการล็อคดาวน์ด้วยการพาครอบครัวไปเที่ยวทะเล พร้อมยื่นหนังสือขอลาออกต่อนายกรัฐมนตรีในวันนี้ (7 เม.ย.) แต่นายกฯหญิงปฏิเสธ ชี้หากไม่ใช่ช่วงสถานการณ์ไวรัสระบาด ถูกปลดไปแล้ว

นายเดวิด คลาร์ก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ แถลงยอมรับต่อสาธารณชนว่า เขาได้ขับรถพาครอบครัวไปเที่ยวชายทะเล ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านประมาณ 20 กิโลเมตร ถือเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งล็อคดาวน์ของรัฐบาลที่กำหนดให้ชาวนิวซีแลนด์ทุกครอบครัวหลีกเลี่ยงการออกจากบ้าน และเขาในฐานะรัฐมนตรีสาธารณสุขควรจะทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี

“ในเวลาที่เราเรียกร้องให้ชาวนิวซีแลนด์ร่วมกันเสียสละครั้งใหญ่ ผมกลับทำให้ทีมงานทุกคนผิดหวัง” นายคลาร์ก ระบุ “ผมเป็นคนโง่เง่า และผมเข้าใจว่าทำไมประชาชนถึงได้โกรธผม”

ด้านนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ออกโรงตำหนิการกระทำของรัฐมนตรีสาธารณสุขรายนี้ และย้ำว่า ในสถานการณ์ปกติ นายคลาร์กจะต้องถูกปลดอย่างแน่นอน แต่เนื่องจากประเทศกำลังเผชิญวิกฤติการระบาดของโรคโควิด-19 จึงลงโทษเพียงถอดจากตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และลดลำดับชั้นของเขาในคณะรัฐมนตรี

158624812860
- จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ -

“สิ่งที่เขา (คลาร์ก) ทำถือเป็นความผิด และไม่มีข้อแก้ตัวใด ๆ แต่เวลานี้ สิ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องร่วมมือกันต่อสู้โควิด-19 เรายอมไม่ได้ที่จะให้เกิดความปั่นป่วนครั้งใหญ่ขึ้นในระบบสาธารณสุขหรือมาตรการตอบสนองของเรา ดังนั้น ดร.คลาร์ก จึงได้อยู่ในตำแหน่งต่อไป และนี่เป็นเหตุผลเดียวเท่านั้น” นางอาร์เดิร์น กล่าว