คืนนี้ 74 คนไทยกลับจากสหรัฐ-ฝรั่งเศส

คืนนี้ 74 คนไทยกลับจากสหรัฐ-ฝรั่งเศส

รัฐถกด่วนรับคนไทยกลับจากต่างแดน เผยคืนนี้มาอีก 74 ราย จากฝรั่งเศสและสหรัฐอเมริกา

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า มาตรการการดูแลคนไทยที่อยู่ระหว่างเดินทางกลับประเทศไทย หลังจากมีการขยายเวลาห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศเป็นการชั่วคราวจนถึงวันที่ 18 เม.ย. จนมีผู้ได้รับผลกระทบหลายคน โดย ศปค.ได้ประชุมอย่างเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาคนติดค้าง

เท่าที่ได้รับรายงานว่ามีติดค้าง ญี่ปุ่น 15 คน เกาหลีใต้ 60 คน เนเธอร์แลนด์ 1 คน สหราชอาณาจักร 1 คน การ์ตา 14 คน ทางกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จะเข้าไปดูแล หากใครตกค้างและไม่มีรายชื่ออยู่ในจำนวนนี้ขอให้แจ้งไปยังสถานทูตไทยประจำเมืองนั้นๆ


นอกจากนี้ ได้รับแจ้งว่า ในวันที่ 7 เม.ย. เวลา 20.30 น. จะมีเครื่องบินจากฝรั่งเศสมารับคนชาติตัวเองที่สนามบินภูเก็ต โดยจะมีคนไทย 14 คนมากับไฟต์ดังกล่าวด้วย และวันเดียวกันจะมีอีกเที่ยวบินจากสหรัฐอเมริกา มีคนไทย 60 คน มาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิในเวลา 21.45 น. ส่วนในวันที่ 8 เม.ย. เวลา 15.30 น. จะมีเที่ยวบินจากญี่ปุ่น ซึ่งมีคนไทย 22 คน มาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยรัฐบาลจะดูแลอย่างดี
กต.ทำงานหนักมากๆ และจะทำกันอย่างต่อเนื่อง ส่วนที่มีคนไทยบางส่วนติดค้างอยู่ที่อินโดนีเซียไม่สามารถเดินทางมากับกลุ่มเมื่อวันที่ 6 เม.ย.ได้นั้น เป็นเพราะไม่สบาย สงสัยว่าจะติดเชื้อ แต่ยังไมได้บอกว่าเป็นโควิด-19 คนกลุ่มนี้จะต้องรักษาที่อินโดนีเซียให้หายก่อน ถือเป็นมาตรคัดกรองตั้งแต่ต้นทาง เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเองและคนอื่นๆบนเครื่อง