ใน-นอกหนุนนำ

ใน-นอกหนุนนำ

ดัชนีอาจมีแรงขายสลับเข้ามาบ้างหลังกลุ่มโอเปคและพันธมิตรเลื่อนการประชุมไปเป็นวันที่ 9 เม.ย.รวมถึงแรงกดดันแนวต้านทางสัญญาณเทคนิค

ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์

SET วันก่อนแกว่งตัวแคบปิดที่ 1,139 จุด (+0.57 จุด) หรือ +0.05% ด้วย Volume ซื้อขาย 5.9 หมื่นล้านบาท โดยแม้ว่าจะมีแรงซื้อกลุ่มพลังงานและปิโตรฯจากความคาดหวังการประชุมกลุ่มโอเปกและพันธมิตรจะบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลง ประกอบกับครม.นัดพิเศษออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะ 3 วงเงินราว 1.6 ล้านล้านบาท  อย่างไรก็ตามดัชนีถูกแรงขายจากความกังวลไวรัส Covid-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วกดดันให้ปิดบวกเพียงเล็กน้อย ส่วนนักลงทุนต่างชาติยังคงขายสุทธิ 2,943 ล้านบาท  และขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 1,757 ล้านบาท และ Net Short TFEX 2,942 สัญญา

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

เรามีมุมมองเป็นบวกคาด SET ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,165 และ 1,190 จุดตามลำดับ ตอบรับ Sentiment เชิงบวกยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากไวรัส Covid-19 ชะลอตัวลงทั้งในฝั่งยุโรป (อิตาลี สเปน ฝรั่งเศส) , ฝั่งสหรัฐที่ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นที่ 8.2% (ลดลงจาก 12.3%) รวมถึงไทยที่ผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้น 51 ราย ซึ่งบ่งบอกถึงการ Lockdown นั้นส่งผลให้สถานการณ์การแพร่ระบาดผ่อนคลายลง รวมถึงได้แรงหนุนจากการกระตุ้นเศรษฐกิจและปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำของรัฐบาลต่างๆทั่วโลก โดยเฉพาะของไทยที่ครม.นัดพิเศษออกมาตรการเยียวยาผลกระทบ Covid-19 ระยะ 3 ครอบคลุมทุกลุ่มวงเงินราว 10% ของ GDP หรือ 1.7 ล้านล้านบาท ส่งผลให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นในภาวะตลาดมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ดัชนีอาจมีแรงขายสลับเข้ามาบ้างหลังกลุ่มโอเปคและพันธมิตรเลื่อนการประชุมไปเป็นวันที่ 9 เม.ย.รวมถึงแรงกดดันแนวต้านทางสัญญาณเทคนิค

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่มพลังงานและปิโตร (PTT, PTTEP, TOP, PTTGC, IVL) คาดการประชุมกลุ่มโอเปกและพันธมิตรจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลง
  • กลุ่มอาหาร (CPF, TU) ได้ประโยชน์จากแนวโน้มเงินบาทอ่อนค่าและคาดกำไร 1Q20F เติบโต
  • กลุ่ม ICT (ADVANC, INTUCH, DTAC)  ได้อานิสงส์ Work from home
  • กลุ่ม Defensive Stock ที่มี Div. yield ดี  (TTW, BCPG)

หุ้นแนะนำวันนี้

  • AOT (ปิด 50 ซื้อ/เป้า 58) เก็งกำไรรับกระแสผู้ติดเชื้อ Covid-19 รายใหม่ทั่วโลกเริ่มทยอยลดลงเป็น Sentiment บวกต่อกลุ่มท่องเที่ยว ทั้งนี้หากสถานการณ์การท่องเที่ยวกลับสู่ภาวะปกติ AOT จะเป็นผู้ประกอบการการท่องเที่ยวในไทยที่ได้ประโยชน์เป็นลำดับแรก (ด่านแรกก่อนที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้าประเทศไทย)
  • MINT (ปิด 16.2 ซื้อ/เป้า 32) เก็งกำไรได้ Sentiment บวกจากแนวโน้มผู้ติดเชื้อ Covid-19 ในยุโรปและในไทยเริ่มลดลง โดย MINT มีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศและในไทยคิดเป็น 50:50 ซึ่งรายได้จากต่างประเทศส่วนใหญ่จะมาจากธุรกิจโรงแรมในยุโรป คาด MINT น่าจะมีแรงเก็งกำไรคล้ายกับหุ้นสันทนาการและท่องเที่ยวในต่างประเทศที่ปรับตัวขึ้นแรง

บทวิเคราะห์วันนี้

DTAC (ปิด 37.25 ซื้อ/เป้าใหม่ 64 เดิม 67), LPN (ปิด 3.28 ซื้อ/เป้า 6.1), TU (ปิด 13.7 ปรับเป็นถือ/เป้าใหม่ 15.3 เดิม 17.5)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) ดาวโจนส์บวกแรงกว่า 1,627 จุด คาดหวังการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ใกล้ถึงจุดสูงสุดแล้ว: ดัชนีดลาดหุ้นดาวโจนส์และตลาดหุ้นอื่นๆทั่วโลกปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรง(ดาวโจนส์ +1,627 จุด หรือ 7.7% ปิดที่ระดับ 22,680 จุด, เยอรมนี +5.8%, ฝรั่งเศส +4.6%) เนื่องจากนักลงทุนมีความหวังเชิงบวกว่าการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ใกล้ถึงจุดสูงสุดแล้ว หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐและยุโรปทยอยลดลง โดยสหรัฐมีอัตราผู้ติดเชื้อลดลงจาก 12.3% เป็น 8.2%, สเปนมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงจากระดับ 8  รายต่อวันเหลือ 5 พันรายต่อวัน, ฝรั่งเศสผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงอย่างรวดเร็วจากที่เพิ่มขึ้นแรงกว่า 2.3 หมื่นรายในช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมาเหลือเพียง 2.9 พันรายในวันอาทิตย์ และอิตาลีมีผู้เสียชีวิตต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ที่ระดับ 525 ราย(สูงสุด 919 คนต่อวัน)   จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตที่ชะลอลงทำให้นักลงทุนคาดหวังว่ารัฐบาลของประเทศต่างๆจะเริ่มทยอยยกเลิกมาตรการ Lockdown
  • (-) น้ำมันดิบ WTI ลดลง 2.3 $/bbl ผิดหวัง OPEC และ รัสเซียเลื่อนประชุม: ราคาน้ำมันดิบ WTI กลับมาลดลง 2.26 $/bbl หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และประเทศพันธมิตรซึ่งนำโดยรัสเซีย หรือ (OPEC+) ตัดสินใจเลื่อนการประชุมสำหรับการหารือเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดน้ำมันออกไปเป็นวันที่ 9 เม.ย.จากเดิมจะจัดขึ้นในวันที่ 6 เม.ย. อย่างไรก็ตามเราคาดว่าระยะสั้นราคาน้ำมันดิบจะไม่ผันผวนแรงเหมือนสัปดาห์ก่อนเพราะส่วนหนี่งตลาดได้แรงหนุนจากจำนวนผู้ติดเชื้อ Covid-19 ในสหรัฐและยุโรปทยอยลดลง ขณะเดียวกันนักลงทุนจะรอดูความคืบหน้าของการเจราของกลุ่ม OPEC ที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 เม.ย.ว่าจำนวนการปรับลดกำลังการผลิตจะเป็นเท่าใด
  • (+) จำนวนผู้ติดเชื้อ Covid-19 ในไทยลดลงและลุ้นภาครัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาด 10% ของ GDP: วานนี้กระทรวงสาธารณสุขรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อ Covid-19 ในไทยเพิ่มขึ้นเพียง 51 ราย นับเป็นจำนวนของผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่ำสุดในรอบ 17 วัน (ผู้ติดเชื้อรวม 2,220 ราย, เสียชีวิตรวม 26 ราย) หากแนวโน้มยังลดลงต่อเนื่องจะเป็นปัจจัยบวกสำคัญต่อบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นและส่งผลดีโดยตรงต่อเศรษฐกิจไทย ขณะที่สัปดาห์นี้ติดตามการประชุม ครม.อุนมัติออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม (มาตรการระยะ 3-4) หลังจากในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ผ่านความเห็นชอบจากการประชุม ครม.นัดพิเศษไปแล้ว เบื้องต้นคาดมีมูลค่าสูงคิดเป็นประมาณ 7-10% ของ GDP