พาณิชย์ ประสานปรับราคาน้ำมันพืช-น้ำมันปาล์มขวดลง 2-3 บาท ช่วยผู้บริโภค

พาณิชย์ ประสานปรับราคาน้ำมันพืช-น้ำมันปาล์มขวดลง 2-3 บาท ช่วยผู้บริโภค

"จุรินทร์" มอบ กรมการค้าภายในประสานผู้ประกอบการปรับราคาน้ำมันพืช-น้ำมันปาล์มขวดลง 2-3 บาท เพื่อช่วยประชาชนผู้บริโภคในสถานการณ์วิกฤติ

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 63 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำมันปาล์มขวดในระหว่างนี้ มอบกรมการค้าภายในประสานผู้ประกอบการ โดยในส่วนของน้ำมันปาล์มขวดสำหรับการบริโภคนั้นในช่วงที่ผ่านมามีการขายในราคาเกือบจะเรียกได้ว่าเต็มเพดานที่กำหนดไว้ต่อกระทรวงพาณิชย์คือขวดละ 42 บาท จึงให้ประสานงานกับผู้ประกอบการผู้ค้าต่างๆจนได้รับความร่วมมือคือให้ปรับลดราคาลงมาเพื่อไม่ให้เป็นภาระกับผู้บริโภคเกินสมควรในช่วงนี้ ทำให้สามารถปรับลดลงมาได้ 2-3 บาทอยู่ที่ 39 บาทหรือ 40 บาทต่อขวดโดยประมาณ ขึ้นอยู่กับแต่ละยี่ห้อและแต่ละบริษัท ทั้งนี้เพื่อช่วยประชาชนผู้บริโภคในสถานการณ์วิกฤติ

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงสถานการณ์ด้านเกษตรกรปาล์มน้ำมันในประเทศว่าในช่วงเดือนที่ผ่านมาราคาผลปาล์มน้ำมันมีราคาตกต่ำลง แต่ว่าช่วงนี้ราคาก็กระเตื้องขึ้นซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ได้มีการประสานงานให้โรงรีไฟน์และโรงสกัดเข้าไปรับซื้อผลปาล์มมากขึ้น รวมทั้งมาตรการในเรื่องของการขนส่งสามารถดำเนินการได้สะดวกขึ้น ภายหลังมาตรการที่อาจจะเป็นปัญหาในช่วงของการปิดจังหวัด ปิดพื้นที่( Lockdown )ทำให้การรับซื้อสามารถดำเนินการได้สะดวกขึ้น

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ประกอบกับมาตรการอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น กระทรวงพาณิชย์ได้ประสานงานไปยังกระทรวงพลังงาน โดยได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ขอให้เน้นย้ำการเดินหน้าต่อในเรื่องของการสนับสนุนส่งเสริมการใช้น้ำมันบี 10 และในเรื่องของการเดินหน้าในเรื่องการนำปาล์มมาใช้ในการทำพลังงานทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ซึ่งยังมีส่วนที่ยังดำเนินการไม่เสร็จสิ้นอยู่ และขอให้สนับสนุนให้มีการเดินหน้าต่อไป ซึ่งมาตรการเหล่านี้เริ่มมีผลให้ราคาผลปาล์มขยับขึ้นมาในช่วงนี้

"อย่างไรก็ตามถ้าราคาผลปาล์มดิบยังไม่ถึง 4 บาท ก็ยังมีนโยบายประกันรายได้ชาวสวนปาล์ม ที่จะเข้าไปชดเชยส่วนต่างให้เกษตรกรสามารถที่จะมีรายได้จากการขายผลปาล์มได้อีกกระเป๋าหนึ่งเพิ่มเติมเข้ามาตามนโยบายประกันรายได้ที่ประกันไว้ที่กิโลกรัมละ 4 บาท ที่เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 18% " นายจุรินทร์ กล่าว