สุดเจ๋ง! รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก ประดิษฐ์นวัตกรรมต้นทุนต่ำ ป้องกันโควิด-19

สุดเจ๋ง! รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก ประดิษฐ์นวัตกรรมต้นทุนต่ำ ป้องกันโควิด-19

โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก อุตรดิตถ์ นำอุปกรณ์เลิกใช้งาน ประดิษฐ์นวัตกรรมต้นทุนต่ำ ราคาหลักพัน ป้องกันโควิด-19 เซฟบุคลากรทางการแพทย์ทั้งระบบ ลดปัญหาความไม่เพียงพอบริการประชาชนทั่วถึงประทับใจ

เมื่อวันที่ 7 เมษายน ที่โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นสถานพยาบาลในสังกัดกองทัพบก และได้รับมอบหมายเป็นโรงพยาบาลรองรับเพื่อให้บริการประชาชนกลุ่มเสี่ยง และผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมไปถึงกำลังพลและครอบครัว ในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์และจังหวัดแพร่ สนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของโรงพยาบาลศูนย์จังหวัดในพื้นที่ ซึ่งจากการปฏิบัติงานของบุคลากร แพทย์ พยาบาล ในช่วงการระบาดของโควิด-19 พบปัญหาการขาดแคลนเครื่องมือ อุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุปกรณ์ที่ป้องกันไม่ให้รับเชื้อจากผู้ป่วย

พ.อ.สมัย ขำพันธ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก พ.ท.สรารักษ์ ชูสกุล รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก ร.ต.ธงทิว ไพเราะ หัวหน้าแผนกพยาธิวิทยา พร้อมบุคลากรจึงนำปัญหาในภาวะความขาดแคลน ลดความเสี่ยง เพิ่มความปลอดภัย และบริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดความมั่นใจ จึงคิดค้นประดิษฐ์นวัตกรรมต้นทุนต่ำ นำวัสดุที่มีในโรงพยาบาลและเลิกใช้งานทางการแพทย์ มาดัดแปลงประยุกต์ให้สามารถเป็นอุปกรณ์เสริมทัพทางการแพทย์ได้ทั้งระบบ

158623210515

พ.อ.สมัย กล่าวว่า ตั้งแต่ขั้นตอนเริ่มตรวจระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่แพทย์ พยาบาลสุ่มเสี่ยงได้รับเชื้อมากที่สุด จึงนำโดยนำตู้โทรศัพท์สาธารณะที่ไม่ได้ใช้แล้วของ บริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) อุตรดิตถ์ คุณสมบัติกระจกหนา มองทะลุได้ทุกด้าน มาดัดแปลงให้มีช่องสำหรับสอดมือ 2 ข้างพร้อมถุงมือยางอย่างดีสามารถถอดและเปลี่ยนคู่ใหม่ได้ เพื่อใช้สำหรับเก็บเสมหะส่งตรวจ เพื่อลดความเสี่ยงในการสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ป่วยให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ชุดไม่เปื้อน การลดการใช้ชุด PPE ที่มีจำนวนจำกัด ซึ่งภายในตู้ออกแบบให้สะดวกในการปฏิบัติหน้าที่ ไม่อบอ้าว อากาศถ่ายเทได้ดี ซึ่งเรียกว่า “COVID BOX” ปัจจุบันมี 2 ตู้และพร้อมประดิษฐ์เพิ่มหากโรงพยาบาลต่างๆมีการร้องขอ ต้นทุนเพียง 2500 บาท

นอกจากนี้ยังได้ประดิษฐ์นวัตกรรมทางการแพทย์ ที่ใช้หลักมาตรการการป้องกันการติดเชื้อไวรัสวิด-19 เป็นนวัตกรรมช่องจ่ายยาที่เว้นระยะห่างระหว่างเภสัชกรกับผู้มารับยา สามารถที่จะรับยาโดยไม่ต้องเข้าใกล้กัน ด้วยการนำท่อพีวีซีขนาด 20 นิ้วผ่าครึ่ง เชื่อมต่อช่องจ่ายยามายังผู้รับยา ที่ส่วนปลายมีตะกร้าและฟองน้ำกันกระแทกรองรับ โดยนำล้อเคลื่อนที่ชำรุดมาประกอบเป็นฐาน ต้นทุน 200 บาท รวมไปถึงศูนย์เปล บริการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทั้งแบบนอนและนั่ง ได้เพิ่มกล่องพลาสติกใส กันการระแพร่เชื้อระหว่างการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปตามจุดตรวจต่างๆ หรือการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลศูนย์ ต้นทุน 200 บาท และในภาวะการขาดแคลนแจกแอลกอฮอล์แบบสเปรย์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ 75% ผู้ป่วยและประชาชนสามารถนำภาชนะมาเติมเองได้

158623214590

สำหรับนวัตกรรมที่ประดิษฐ์ขึ้นเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และป้องกันบุคลากรแพทย์ พยาบาลทั้งระบบราคาหลักพันบาท ลดปัญหาความไม่เพียงพอ บริการประชาชนอย่างทั่วถึง และประชาชนทับใจ โดยล่าสุดโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหักมี ห้องแลปผ่านมาตรฐานกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ห้องพร้อมตรวจหาเชื้อโควิด-19 รู้ผลภายใน 70 นาที และห้องปลอดเชื้อที่รองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 15 เตียง ตาม นโยบายของกองทัพภาคที่ 3และกองทัพบก ที่โรงพยาบาลทหารทุกแห่งต้องพร้อมสำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19

158623225478